Chăm sóc sau phẫu thuật cho phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chăm sóc sau phẫu thuật cho phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ

Phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ là một thủ tục ngày càng phổ biến để làm giảm chèn ép dây thần kinh ở cổ. Phẫu thuật này tương đối an toàn và đáng tin cậy để điều trị đau xuyên tâm từ cổ xuống cánh tay hoặc bàn tay.

Trong khi các bác sĩ phẫu thuật cột sống khác nhau đề nghị một số cách tiếp cận khác nhau để chăm sóc sau phẫu thuật sau khi thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ, có một số khía cạnh chung của sự phục hồi có thể được dự kiến.

Thời gian phục hồi thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ 

Hầu hết mọi người có thể trở lại các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như công việc nhẹ và lái xe, trong vòng một tuần sau khi phẫu thuật. Một sự phục hồi hoàn toàn thường mất từ ​​6 đến 12 tuần, khi việc nâng vật nặng hơn và các hoạt động mạnh mẽ hơn có thể được nối lại. Nếu chèn ép dây thần kinh trước khi phẫu thuật là nghiêm trọng, sự chữa lành ở dây thần kinh có thể tiếp tục đến 1 hoặc 2 năm sau phẫu thuật.

Phần lớn cảm giác đau sau phẫu thuật có liên quan đến vết mổ nhỏ ở phía trước cổ cũng như các khu vực bên trong cổ nơi phẫu thuật diễn ra. Một số người có thể cảm thấy khó chịu hoặc gặp khó khăn khi nói hoặc nuốt, vì thực quản và các mô mềm khác có thể đã bị kích thích trong quá trình phẫu thuật. Cơn đau này thường giảm đáng kể trong vài ngày hoặc vài tuần. Trong những trường hợp hiếm hoi, có thể đau hoặc biến chứng khác kéo dài hoặc trở thành vĩnh viễn.

Các yếu tố có thể làm chậm thời gian phục hồi

Phục hồi từ phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ có thể khác nhau. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian phục hồi bao gồm:

  • Hút thuốc . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc có xu hướng có tỷ lệ nhiễm trùng cao hơn tại các địa điểm phẫu thuật. Ngoài ra, nicotine là một chất độc xương được biết đến, vì vậy nó có thể cản trở sự gắn kết của đĩa nhân tạo với các đốt sống liền kề. Nhiều bác sĩ phẫu thuật có thể yêu cầu một người không hút thuốc trong vài tuần trước và sau khi phẫu thuật.

    Phẫu thuật đa cấp . Khi có nhiều hơn một cấp của cột sống cổ được phẫu thuật, sự phục hồi có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với phẫu thuật một cấp. Nếu một phẫu thuật lai được thực hiện (phẫu thuật hợp hạch ở một cấp độ và thay thế đĩa nhân tạo ở cấp độ liền kề), phản ứng tổng hợp có thể sẽ mất 6 tháng hoặc hơn để phát triển đầy đủ cùng nhau. Hiện tại đĩa cổ nhân tạo 1- và 2 cấp được FDA chấp thuận tại Hoa Kỳ. Nếu nhiều hơn mức này đang được thực hiện, các rủi ro của việc sử dụng ngoài nhãn cần phải được thảo luận với bác sĩ phẫu thuật.

  • Kế hoạch dùng thuốc . Nếu thuốc không được thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ phẫu thuật hoặc dược sĩ, sẽ tăng nguy cơ chậm phục hồi do biến chứng hoặc giảm đau không đủ. Nếu một loại thuốc được kê đơn gây ra tác dụng phụ không mong muốn hoặc không làm giảm đau, hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật về các lựa chọn thuốc khác. Không giống như phẫu thuật nhiệt hạch, thuốc chống viêm thường được sử dụng sau khi thay đĩa.

  • Mức độ hoạt động thể chất . Mặc dù đi bộ được khuyên ngay sau khi phẫu thuật, quá nhiều hoạt động sớm trong giai đoạn phục hồi có thể dẫn đến tăng đau hoặc chấn thương. Ngoài ra, quá ít vận động hoặc hoạt động có thể làm tăng nguy cơ bị cứng cổ, táo bón, đông máu hoặc các biến chứng khác. Thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ phẫu thuật cho các hoạt động phù hợp ở từng giai đoạn phục hồi.

  • Tuổi tác . Những người lớn tuổi có thể không lành nhanh chóng. Một nghiên cứu về kết quả của phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ so với những người trên 65 tuổi với những người trẻ hơn 40 tuổi. Trong khi kết quả ở cả hai nhóm đều tốt, những người trên 65 tuổi có xu hướng nuốt nhiều hơn sau phẫu thuật.

Các yếu tố khác có thể làm chậm thời gian phục hồi, chẳng hạn như suy dinh dưỡng hoặc sức khỏe kém nói chung.

Kế hoạch trước cho phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ

Việc trở về nhà sau phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ có thể suôn sẻ hơn với một số kế hoạch trước. Nhiều người bị đau họng trong vài ngày đầu tiên, vì vậy, có sẵn thực phẩm mềm có thể giúp tránh một chuyến đi đến cửa hàng trong khi mệt mỏi.

Một người hồi phục sau phẫu thuật này cũng có thể cần giúp đỡ trong việc nấu ăn hoặc các công việc gia đình khác. Có một người bạn hoặc thành viên gia đình sẵn sàng hỗ trợ là một ý tưởng tốt, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên khi cơn đau và mệt mỏi có xu hướng cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ có thể làm giảm đau, tê và yếu 3 lời khuyên về cách tìm một bác sĩ phẫu thuật cột sống tuyệt vời Công nghệ phẫu thuật lưng mới Các mặt hàng thiết yếu để phục hồi phẫu thuật lưng Thay thế đĩa đệm cổ hai cấp Thay thế toàn bộ đĩa - Thay thế đĩa nhân tạo thắt lưng Thủ tục phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ Phục hồi từ phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ Công nghệ thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ Biến chứng tiềm ẩn và rủi ro của phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ