Đau do đĩa đệm tạo ra – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đau do đĩa đệm tạo ra

Khi đĩa đệm cột sống gây đau, có thể thay thế đĩa đệm triệu chứng bằng đĩa nhân tạo. Một đĩa nhân tạo có thể làm giảm đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm bằng cách đưa chức năng bình thường trở lại phân đoạn cột sống.

Hiểu làm thế nào một đĩa đệm cột sống gây đau là bước đầu tiên tốt để đánh giá lợi ích tiềm năng và nhược điểm của phẫu thuật đĩa đệm nhân tạo.

Giải phẫu và chức năng cột sống

Các thiết bị đĩa nhân tạo hiện được FDA chấp thuận thay thế tất cả các bộ phận của đĩa tự nhiên. Một đĩa đệm cột sống bao gồm ba phần:

  • Nucleus pulposus, phần trung tâm của đĩa chứa hỗn hợp nước, đường và protein. Hạt nhân đĩa khỏe mạnh bao gồm khoảng 77% nước. Hạt nhân cân bằng trọng lượng đặt trên đĩa, truyền áp lực ra bên ngoài.
  • Annulus xơ hóa, bên ngoài của đĩa được làm bằng dây chằng chồng chéo. Các annulus niêm phong hạt nhân và duy trì tính linh hoạt, cho phép uốn cong và xoắn mà không bị vỡ.
  • Phần cuối sụn, hai mảnh sụn gắn bề mặt trên và dưới của đĩa đệm vào khu vực tròn, phẳng của mỗi đốt sống liền kề. Các đĩa cuối đĩa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho đĩa khỏe mạnh khi chúng đóng vai trò là người gác cổng cho các chất dinh dưỡng và nước vào không gian đĩa.

Đĩa đệm có một số chức năng quan trọng, phục vụ như một:

  • Miếng đệm. Các đĩa đệm cột sống nằm giữa mỗi khối xây dựng xương sống của cột sống, được gọi là đốt sống và chiếm gần một phần ba tổng chiều cao của cột sống. Chiều cao đĩa cung cấp cho các khớp, cơ và rễ thần kinh với không gian rộng rãi để hoạt động đúng. Mỗi cặp đốt sống, với đĩa ở giữa, được gọi là một đoạn cột sống và hoạt động như một khớp chuyển động.
  • Giảm chấn. Trong suốt cột sống và ở mỗi đoạn cột sống, các đĩa đệm hoạt động để hấp thụ áp lực tải đặt lên cột sống.
  • Đơn vị chuyển động. Tính linh hoạt của đĩa cho phép chuyển động về phía trước, lùi, xoay và hai bên trong khi giúp ổn định cột sống và giữ cho nó đứng thẳng.

Phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo tìm cách duy trì chức năng đĩa càng nhiều càng tốt, với mối quan tâm hàng đầu là duy trì chuyển động ở đoạn cột sống.

Làm thế nào một đĩa đệm cột sống gây đau

Các đĩa đệm cột sống thường có rất ít sự bảo tồn, có nghĩa là đau hiếm khi đến từ chính đĩa đệm. Các sợi đau nằm ở phần phụ và phần ngoài của đĩa đệm.

Đau đĩa đệm có thể được gây ra bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như:

  • Viêm. Các protein trong phần bên trong đĩa đệm gây viêm nếu chúng tiếp xúc với các cơ, khớp và rễ thần kinh gần đó. Viêm có thể gây đau, tăng căng cơ, co thắt cơ và đau quanh đĩa đệm bị ảnh hưởng, cũng như đau, bắn đau ở phía sau chân nếu một rễ thần kinh bị ảnh hưởng (đau thần kinh tọa).
  • Không gian đĩa sụp đổ. Chiều cao của đĩa giảm khi nó thoái hóa và mất hàm lượng nước, gây căng thẳng quá mức cho các khớp và cơ nâng đỡ đốt sống. Trong một số trường hợp, một không gian đĩa bị sụp đổ có thể khiến rễ thần kinh bị chèn ép hoặc bị kích thích, dẫn đến đau thần kinh tọa.
  • Quá nhiều chuyển động vi mô. Với ít đệm và hỗ trợ từ đĩa đệm, đoạn cột sống trở nên không ổn định, dẫn đến chuyển động dư thừa giữa hai đốt sống. Chuyển động dư thừa này thường gây căng cơ và căng cơ, có thể gây kích thích khớp và rễ thần kinh, và có thể dẫn đến sự hình thành các gai xương.

Nhiều hơn một trong những quá trình này có thể xảy ra cùng lúc với đĩa đệm bị thoái hóa. Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng, và có thể trở nên tồi tệ hơn khi đứng hoặc ngồi kéo dài hoặc với một số cử động nhất định, chẳng hạn như xoắn hoặc uốn cong cột sống.

Tin cùng chuyên mục

Phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ có thể làm giảm đau, tê và yếu 3 lời khuyên về cách tìm một bác sĩ phẫu thuật cột sống tuyệt vời Công nghệ phẫu thuật lưng mới Các mặt hàng thiết yếu để phục hồi phẫu thuật lưng Thay thế đĩa đệm cổ hai cấp Thay thế toàn bộ đĩa - Thay thế đĩa nhân tạo thắt lưng Thủ tục phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ Phục hồi từ phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ Công nghệ thay thế đĩa đệm nhân tạo cổ Biến chứng tiềm ẩn và rủi ro của phẫu thuật thay thế đĩa đệm cổ