Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì?

Bệnh thoái hóa đĩa đệm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thắt lưng và cổ, và cũng là một trong những nguyên nhân dễ bị hiểu lầm nhất.

Nói một cách đơn giản, bệnh thoái hóa đĩa đệm đề cập đến các triệu chứng đau lưng hoặc cổ do hao mòn trên đĩa đệm cột sống. Trong một số trường hợp, bệnh thoái hóa đĩa đệm cũng gây ra yếu, tê và nóng, bắn đau ở cánh tay hoặc chân (đau xuyên tâm). Bệnh thoái hóa đĩa đệm thường bao gồm một cơn đau mãn tính ở mức độ thấp với các đợt đau không liên tục.

Thoái hóa đĩa đệm đau thường gặp ở cổ (cột sống cổ) và lưng dưới (cột sống thắt lưng). Những khu vực này của cột sống trải qua nhiều chuyển động và căng thẳng nhất, và dễ bị thoái hóa đĩa đệm nhất.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm là một cách gọi sai

Thuật ngữ thoái hóa dễ hiểu ngụ ý rằng các triệu chứng sẽ trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác. Tuy nhiên, thuật ngữ này không đề cập đến các triệu chứng, mà là mô tả quá trình thoái hóa đĩa đệm theo thời gian.

Mặc dù tên gọi cho thấy, bệnh thoái hóa đĩa đệm không phải là một bệnh, nhưng là tình trạng hao mòn tự nhiên, liên quan đến tuổi tác trên đĩa đệm gây ra đau đớn, mất ổn định và các triệu chứng khác. Tình trạng này thường không dẫn đến tàn tật lâu dài, và hầu hết các trường hợp có thể được quản lý bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật.

Mặc dù sự thật là thoái hóa đĩa đệm có khả năng tiến triển theo thời gian, nhưng cơn đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm thường không trở nên tồi tệ hơn và thực tế thường cảm thấy tốt hơn khi có đủ thời gian. Các thác thoái hóa lý thuyết thác thoái hóa giải thích cách quá trình này hoạt động.

Thoái hóa đĩa đệm là một phần tự nhiên của lão hóa, và theo thời gian mọi người sẽ thể hiện một số thay đổi trong đĩa đệm của họ. Tuy nhiên, một đĩa đệm thoái hóa không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng phát triển. Trên thực tế, bệnh thoái hóa đĩa đệm khá thay đổi về bản chất và mức độ nghiêm trọng.

Bài viết này cung cấp thông tin chuyên sâu về các khía cạnh của bệnh thoái hóa đĩa đệm dựa trên các nguyên tắc thường được chấp nhận, chẳng hạn như cách đĩa đệm thoái hóa gây đau và các triệu chứng và phương pháp điều trị phổ biến.

Bác sĩ y khoa không đồng ý

Có rất ít sự đồng thuận trong các tài liệu y khoa liên quan đến những gì không và không cấu thành chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm. Sự thiếu thỏa thuận này có thể là do bản chất của tình trạng gây ra các triệu chứng và kéo dài trong nhiều năm, khiến các triệu chứng khó theo dõi.

Điều quan trọng cần lưu ý là thoái hóa đĩa đệm có thể dẫn đến hoặc đẩy nhanh sự khởi phát của các tình trạng cột sống bổ sung, chẳng hạn như:

  • Hẹp cột sống, một dạng thoái hóa cột sống dẫn đến chèn ép rễ thần kinh hoặc tủy sống.
  • Viêm xương khớp ở cột sống, thay đổi các khớp mặt ở phía sau của cột sống xảy ra do thoái hóa.
  • Sự thoái hóa cột sống, trong đó một cơ quan đốt sống trượt về phía trước do thoái hóa khớp mặt.
  • Vẹo cột sống, nơi đĩa đệm thoái hóa theo kiểu lệch và "đường cong" có thể phát triển theo thời gian.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới