Lựa chọn điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lựa chọn điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Nếu đau và các triệu chứng từ bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ tăng cường, các bước có thể được thực hiện để giúp giảm bớt vấn đề. Các bước đầu tiên thường là các lựa chọn điều trị tự chăm sóc và / hoặc không phẫu thuật, và thông thường chúng sẽ giúp kiểm soát cơn đau một cách hiệu quả.

Trong những trường hợp hiếm hoi khi cơn đau và triệu chứng kéo dài hoặc xấu đi mặc dù đã điều trị vài tháng hoặc nếu sức khỏe tủy sống bị đe dọa, phẫu thuật có thể được xem xét.

Lựa chọn điều trị không phẫu thuật

Đối với đau cổ xuất phát từ bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ, bác sĩ thường sẽ đề nghị một hoặc kết hợp các lựa chọn điều trị sau đây:

  • Nghỉ ngơi hoặc sửa đổi lối sống. Một số hoạt động có thể gây đau đớn hơn cho cổ, chẳng hạn như đưa cổ về phía trước để nhìn vào màn hình máy tính hoặc một cú bơi cụ thể. Việc kiềm chế hoặc sửa đổi một số hoạt động trong vài ngày hoặc vài tuần thường sẽ làm giảm cơn đau. Ngoài ra, nên duy trì tư thế mạnh (thay vì trượt người khi ngồi hoặc uốn cong cổ về phía trước trong khi lái xe, nhìn vào điện thoại di động, v.v.) được khuyến khích. Ăn uống lành mạnh, giữ nước và bỏ hút thuốc cũng đều có lợi cho sức khỏe đĩa đệm.
  • Kiểm soát đau bằng thuốc hoặc tiêm. Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen (như Tylenol), ibuprofen (như Advil, Motrin), hoặc các loại khác có thể có lợi. Nếu không, một loại thuốc giảm đau mạnh hơn, chẳng hạn như steroid uống hoặc thuốc giãn cơ (như Vicodin) có thể được kê toa. Các lựa chọn khác có thể bao gồm một mũi tiêm đưa thuốc trực tiếp đến một phần nhất định của cổ, chẳng hạn như tiêm steroid ngoài màng cứng cổ tử cung hoặc tiêm mặt cổ tử cung.
  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt. Một số người tìm thấy giảm đau bằng cách áp dụng một túi nước đá hoặc một gói gel nóng vào phần khó chịu của cổ.
  • Tập thể dục và / hoặc vật lý trị liệu. Hầu hết các chương trình điều trị không phẫu thuật cho đau cổ sẽ bao gồm một số hình thức tập thể dục và kéo dài. Một nhà trị liệu vật lý hoặc chuyên gia y tế được đào tạo khác có thể kê toa một chế độ tập thể dục và kéo dài đáp ứng nhu cầu cụ thể của bệnh nhân. Nói chung, tăng sức mạnh và tính linh hoạt ở cổ có thể làm giảm nguy cơ đau.
  • Thao tác bằng tay. Cột sống cổ có thể được điều chỉnh bằng tay bởi bác sĩ nắn khớp xương hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác trong nỗ lực cải thiện phạm vi chuyển động và / hoặc giảm đau. Tùy thuộc vào các triệu chứng của người đó, một cuộc kiểm tra thể chất và / hoặc nghiên cứu hình ảnh nên được thực hiện trước khi thao tác bằng tay cổ.
  • Danh sách trên không bao gồm tất cả các lựa chọn điều trị cho cơn đau liên quan đến bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ. Nhiều lựa chọn khác cũng có thể được xem xét, chẳng hạn như liệu pháp xoa bóp, đơn vị TENS kích thích điện, niềng răng hoặc châm cứu.

Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Phẫu thuật để điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ thường được xem xét trong hai trường hợp:

  • Các triệu chứng thần kinh có mặt, chẳng hạn như tê và / hoặc yếu tay, hoặc gặp rắc rối với việc đi lại hoặc kiểm soát ruột. Nếu các triệu chứng thần kinh là do DDD cổ tử cung gây ra, có nguy cơ tổn thương thần kinh vĩnh viễn, và phẫu thuật có thể được đề nghị để giảm bớt áp lực lên dây thần kinh.
  • Đau mãn tính là nghiêm trọng và không thuyên giảm đầy đủ sau ít nhất sáu tháng điều trị không phẫu thuật, và các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Kết quả phẫu thuật tốt hơn được dự đoán cho những bệnh nhân bị đau mãn tính kết hợp với các phát hiện khác như mất ổn định cổ và / hoặc bệnh phóng xạ.

Hai loại phẫu thuật phổ biến nhất cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ là:

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ và hợp nhất (ACDF). Thủ tục này được thực hiện thông qua phía trước cổ và liên quan đến việc loại bỏ đĩa có vấn đề, giải nén rễ thần kinh và chèn ghép xương hoặc thiết bị lồng kim loại để giúp duy trì hoặc thiết lập lại chiều cao bình thường của không gian đĩa.
  • Nếu có các triệu chứng thần kinh do chèn ép tủy sống, phẫu thuật cũng có thể bao gồm cắt bỏ một phần của đốt sống hoặc mở rộng ống sống để cung cấp thêm không gian cho tủy sống trước khi hợp nhất được thực hiện.
  • Thay đĩa đệm cổ. Phẫu thuật này bao gồm loại bỏ đĩa có vấn đề và thay thế bằng đĩa nhân tạo. Mục tiêu của phẫu thuật này là bảo tồn chuyển động ở cấp độ cột sống đó. Kết quả thay thế đĩa nhân tạo có thể tốt hơn ở những bệnh nhân có những thay đổi về khớp tối thiểu đối với các mặt sau.

Để giảm áp lực lên rễ thần kinh và / hoặc tủy sống và do đó làm giảm các triệu chứng thần kinh như đau cánh tay hoặc yếu, phẫu thuật cổ có xu hướng thành công tốt, một số ước tính trong tài liệu là từ 80% đến 90%.

Tuy nhiên, phẫu thuật cổ có tỷ lệ thành công thấp hơn để giảm đau chỉ ở chính cổ. Nếu không gian đĩa đệm không thể được xác minh là máy tạo đau có thể xảy ra, có thể hợp lý để tránh phẫu thuật và tiếp tục thử nhiều loại chăm sóc không phẫu thuật để kiểm soát cơn đau.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới