Triệu chứng và chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng và chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ có thể rất khác nhau từ người này sang người khác.

Khi bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ trở thành triệu chứng, cơn đau có thể phát triển chậm theo thời gian hoặc xuất hiện đột ngột. Các triệu chứng có thể từ khó chịu ở cổ gây khó chịu nhẹ đến suy nhược đau, tê và / hoặc yếu đi vào cánh tay và bàn tay.

Triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ thường gặp

Một số đặc điểm chung của các triệu chứng DDD cổ tử cung bao gồm:

  • Đau cổ. Cơn đau ở mức độ thấp của cổ cứng là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ. Tuy nhiên, đôi khi cơn đau cũng có thể bùng phát và trở nên nghiêm trọng, có thể kéo dài vài giờ hoặc vài ngày.
  • Đau thần kinh. Loại đau này có xu hướng sắc nét hoặc giống như điện giật và có thể tỏa xuống vai vào cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay. Thông thường, đau dây thần kinh sẽ chỉ được cảm nhận ở một bên của cơ thể.
  • Triệu chứng thần kinh ở cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay. Kim và kim châm chích, tê và / hoặc yếu có thể tỏa xuống vai vào cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay. Những loại triệu chứng này có thể can thiệp vào các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đánh máy, mặc quần áo hoặc cầm đồ vật.
  • Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi vận động. Nói chung, cơn đau do đĩa đệm thoái hóa tự nó có xu hướng trở nên trầm trọng hơn do vận động và giảm bớt khi nghỉ ngơi.
  • Nếu cơn đau xuất phát từ chính đĩa đệm thoái hóa, thì nó có thể sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ có nhiều khả năng trở thành mãn tính và cần điều trị nếu các khớp xương ở cổ cũng bắt đầu thoái hóa và / hoặc một dây thần kinh cột sống bị chèn ép.

Triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ ít gặp

Càng thoái hóa cột sống cổ, càng có nhiều khả năng ống tủy sẽ bị hẹp và khiến tủy sống có nguy cơ. Nếu tủy sống bị nén, bệnh cơ có thể dẫn đến và bao gồm các triệu chứng như:

  • Khó di chuyển cánh tay và / hoặc chân
  • Rắc rối với sự phối hợp và / hoặc cân bằng
  • Mất ruột và / hoặc kiểm soát bàng quang
  • Yếu và / hoặc tê bất cứ nơi nào dưới cổ
  • Những cơn đau như sốc qua cánh tay hoặc chân, có thể trở nên tồi tệ hơn bằng cách cúi về phía trước

Bệnh lý cơ cổ là nguyên nhân gây lo ngại và cần được chăm sóc y tế nhanh chóng. Nó thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi.

Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Tình trạng này thường được chẩn đoán theo quy trình sau:

  1. Tiền sử bệnh. Đầu tiên, một bác sĩ sẽ xem xét lịch sử y tế của bệnh nhân ngoài việc tìm hiểu về các triệu chứng hiện tại.
  2. Kiểm tra thể chất. Tiếp theo, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra thể chất bằng cách sờ nắn (cảm giác) cổ và kiểm tra phạm vi chuyển động của cổ. Trong quá trình khám, bệnh nhân có thể được yêu cầu thực hiện một số cử động nhất định và báo cáo xem đau cổ tăng hay giảm.

    Nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc nếu có các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như đau, ngứa ran hoặc yếu ở vai, cánh tay hoặc bàn tay, thì bác sĩ có thể sẽ yêu cầu một nghiên cứu hình ảnh.

  3. Xác nhận hình ảnh. Nếu bác sĩ xác định rằng cần phải có một nghiên cứu hình ảnh để kiểm tra sự cố đĩa đệm tiềm ẩn, thì MRI có thể sẽ được đặt hàng. Chụp MRI, X-quang hoặc có thể là CT scan có thể xác nhận xem có xảy ra thoái hóa hay không, cũng như xác định các tình trạng khác (như viêm xương khớp hoặc hẹp) có thể gây ra các triệu chứng.

Sau khi chẩn đoán chính xác bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ được xác nhận, cũng như bất kỳ tình trạng liên quan nào khác, thì nguồn gốc của các triệu chứng có thể được hiểu và một chương trình điều trị hiệu quả có thể được tạo ra.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới