Cấu tạo của một đĩa thoát vị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Cấu tạo của một đĩa thoát vị

Một đĩa đệm thoát vị thường là kết quả của sự hao mòn hoặc chấn thương. Đọc để biết tổng quan hữu ích về cách thoát vị đĩa đệm:

Cấu trúc của đĩa

Mỗi đĩa đệm cột sống của bạn nằm giữa 2 đốt sống. Một đĩa đệm cột sống bao gồm những điều sau đây:

  • Các hạt nhân , một chất mềm hơn, giống như gel ở trung tâm của đĩa.
  • Các xơ sợi annulus , đề cập đến các lớp bên ngoài của đĩa.

Đĩa đệm cột sống của bạn phục vụ ít nhất 2 chức năng. Đầu tiên, chúng hoạt động như một chất hấp thụ sốc giữa các đốt sống trong cột sống của bạn. Thứ hai, chúng giúp tạo điều kiện cho việc di chuyển trong cột sống của bạn.


Nhưng đĩa đệm cột sống có thể nhanh chóng chuyển từ trợ giúp sang phiền toái do hậu quả của thoát vị.

Đĩa đệm yếu có thể dẫn đến thoát vị

Do quá trình lão hóa tự nhiên và hao mòn chung, đĩa của bạn mất một phần chất lỏng khiến chúng vừa dẻo vừa xốp.

Đổi lại, đĩa của bạn có thể trở nên phẳng hơn và cứng hơn. Đây là một quá trình được gọi là thoái hóa đĩa đệm, và nó có thể bắt đầu ngay khi trưởng thành sớm. May mắn thay, nhiều người sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào do thoái hóa đĩa đệm.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phần xơ hóa của một trong các đĩa đệm cột sống của bạn có thể bị nứt hoặc rách do áp lực. Đổi lại, phần bên trong (được gọi là hạt nhân) có thể rò rỉ ra ngoài (hoặc thoát vị). Thoát vị này có thể, mặc dù không phải lúc nào cũng dẫn đến các triệu chứng đau đớn.

Bạn có thể gặp phải thoát vị đĩa đệm ở cổ, lưng trên hoặc lưng dưới. Nhưng một đĩa có nhiều khả năng thoát vị ở lưng dưới của bạn (hơn 90 phần trăm thoát vị xảy ra ở khu vực này), vì đây là nơi áp lực nhiều nhất vào đĩa của bạn.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm thắt lưng (lưng dưới), bạn có thể gặp các triệu chứng đau thần kinh tọa nếu chất lỏng bên trong của đĩa đệm, hoặc một mảnh đĩa đệm, làm nặng thêm một rễ thần kinh gần đó.

Đối với một đĩa đệm thoát vị cổ tử cung (cổ), bạn có thể cảm thấy yếu, đau, tê hoặc ngứa ran ở vai, ngón tay hoặc cánh tay.

Cuối cùng, với một đĩa đệm thoát vị ngực (lưng trên), bạn có thể cảm thấy đau ở vùng lưng trên hoặc vùng ngực. Nhưng may mắn là những loại thoát vị này rất hiếm.

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả mọi người trải qua các triệu chứng từ một đĩa đệm thoát vị khác nhau. Ví dụ, một người có thể không cảm thấy đau do thoát vị đĩa đệm thắt lưng; trong khi người khác có thể tìm thấy một chấn thương tương tự suy nhược.

Lựa chọn điều trị ban đầu

Mục tiêu chính khi điều trị là làm giảm các triệu chứng thoát vị đĩa đệm của bạn . Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chẩn đoán đúng chấn thương của bạn trước khi bắt đầu hầu hết các phương pháp điều trị. Điều này là do các loại điều trị sai có thể làm nặng thêm tình trạng của bạn.

Bác sĩ có thể sẽ bắt đầu với các lựa chọn điều trị bảo tồn, có thể bao gồm:

  • Liệu pháp nhiệt
  • Liệu pháp lạnh
  • Thuốc giảm đau
  • Tập thể dục và / hoặc kéo dài


Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm