Chẩn đoán các vấn đề về đĩa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán các vấn đề về đĩa

Các quá trình chẩn đoán cho cả bệnh thoái hóa đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm bao gồm một loạt các phương pháp xác nhận đĩa đệm là nguồn đau, cũng như cơ học và giải phẫu đằng sau sự đau đớn xảy ra như thế nào.

Đánh giá về lịch sử y tế và các triệu chứng cụ thể

Quá trình chẩn đoán thường bắt đầu với một lịch sử y tế được thu thập và xem xét các triệu chứng hiện tại. Một đánh giá đầy đủ các triệu chứng sẽ bao gồm:

  • Vị trí của cơn đau, bao gồm cả liệu nó bị giới hạn ở cổ hay lưng, hoặc liệu nó có bao gồm đau cánh tay hoặc chân
  • Một mô tả về cảm giác đau đớn, chẳng hạn như đau, sắc, hoặc đâm so với buồn tẻ hoặc đau
  • Cho dù một số hoạt động, vị trí hoặc phương pháp điều trị nhất định làm cho cơn đau cảm thấy tốt hơn hoặc tồi tệ hơn

Thu thập một nền tảng y tế đầy đủ có thể loại trừ hoặc xác định các điều kiện có thể khác có thể gây đau. Một lịch sử y tế có thể bao gồm thông tin về các vấn đề sức khỏe tái phát, chẩn đoán trước đó và phương pháp điều trị trong quá khứ và hiệu quả của chúng. Thông tin về giấc ngủ, chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục thường cũng được thu thập.

Kiểm tra thể chất

Một cuộc kiểm tra thể chất để chẩn đoán đau đĩa đệm có thể bao gồm một hoặc nhiều xét nghiệm sau:

  • Sờ nắn. Đánh trống (cảm giác bằng tay) một số cấu trúc nhất định có thể giúp xác định nguồn đau. Ví dụ, cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi áp lực vào cột sống có thể cho thấy sự nhạy cảm do đĩa đệm bị tổn thương.
  • Kiểm tra chuyển động. Các xét nghiệm đánh giá phạm vi chuyển động của cột sống có thể bao gồm uốn cong cổ hoặc thân về phía trước, lùi hoặc sang một bên. Ngoài ra, nếu nâng một chân trước cơ thể sẽ làm đau chân, nó có thể chỉ ra một đĩa đệm thoát vị thắt lưng (thử nghiệm nâng chân thẳng).
  • Sức mạnh cơ bắp. Một cuộc kiểm tra thần kinh có thể được tiến hành để đánh giá sức mạnh cơ bắp và xác định xem một rễ thần kinh có bị nén bởi một đĩa đệm thoát vị hay không. Một bài kiểm tra sức mạnh cơ bắp có thể bao gồm giữ cánh tay hoặc chân ra bên cạnh hoặc phía trước cơ thể để kiểm tra sự run rẩy, teo cơ hoặc các cử động bất thường khác.
  • Kiểm tra phản xạ. Kích thích rễ thần kinh có thể làm giảm phản xạ ở cánh tay hoặc chân. Một bài kiểm tra phản xạ liên quan đến việc khai thác các khu vực cụ thể bằng búa phản xạ. Nếu có ít hoặc không có phản ứng, nó có thể chỉ ra một rễ thần kinh bị nén trong cột sống.

Một số xét nghiệm kiểm tra thể chất có thể được sử dụng để loại trừ hoặc xác nhận chẩn đoán trùng với các triệu chứng được báo cáo trong lịch sử y tế.

Xét nghiệm chẩn đoán

Một xét nghiệm chẩn đoán có thể được yêu cầu để xác nhận vấn đề về đĩa đệm và / hoặc để có được thông tin bổ sung, chẳng hạn như vị trí của đĩa đệm thoát vị và rễ thần kinh bị chèn ép. Các xét nghiệm chẩn đoán có thể bao gồm:

  • Chụp CT / Myelogram. Chụp cắt lớp vi tính (CT) bao gồm chụp X-quang cơ thể, với một máy tính định dạng lại hình ảnh thành các mặt cắt ngang của cột sống. Đôi khi chụp tủy được thực hiện trong khi chụp CT, trong đó thuốc nhuộm X quang được tiêm vào khu vực để cung cấp thêm chi tiết về các cấu trúc cột sống.
  • Quét MRI. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cung cấp một đánh giá nhạy cảm và chính xác của các dây thần kinh cột sống và giải phẫu, bao gồm căn chỉnh đĩa, chiều cao, hydrat hóa và cấu hình.
  • Đĩa hát. Một đĩa đệm có thể được đề nghị để xác nhận đĩa nào bị đau nếu điều trị phẫu thuật được xem xét. Trong thử nghiệm này, thuốc nhuộm X quang được tiêm vào đĩa để tái tạo cơn đau đĩa đệm từ áp lực thêm của thuốc nhuộm.

Điều quan trọng cần lưu ý là các kết quả xét nghiệm khi quét MRI hoặc xét nghiệm chẩn đoán khác không phải là một chẩn đoán. Kết quả khám thực thể và xem xét các triệu chứng cần phải phù hợp với MRI hoặc các kết quả xét nghiệm khác để xác định chính xác nguyên nhân gây đau.

Chỉ sau đó, một kế hoạch điều trị hiệu quả mới có thể được chỉ định, cho dù điều đó đòi hỏi phải điều trị một dây thần kinh bị chèn ép từ đĩa đệm thoát vị, đau đĩa đệm do bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc một tình trạng khác.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm