Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Những người có triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể mong đợi bác sĩ tiến hành một cuộc phỏng vấn chi tiết và thực hiện kiểm tra thể chất kỹ lưỡng.

Câu hỏi mong đợi

Các câu hỏi về thời điểm và cách cơn đau bắt đầu là điển hình, đặc biệt nếu có bất kỳ loại chấn thương nào. Các câu hỏi khác có thể tập trung vào:

  • Các loại đau . Bệnh nhân có thể được yêu cầu mô tả cơn đau, bao gồm cả vị trí của nó và hoạt động hoặc vị trí nào làm cho nó tốt hơn hoặc tồi tệ hơn.
  • Điều kiện y tế . Các điều kiện y tế khác có thể là một yếu tố. Loãng xương , ví dụ, làm tăng nguy cơ gãy xương.
  • Cuộc sống gia đình và công việc . Có một công việc đòi hỏi thể chất hoặc thường xuyên thực hiện sửa chữa hoặc công việc vất vả khác ở nhà có thể gây áp lực lên đĩa đệm thắt lưng.
  • Lịch sử y tế . Bác sĩ có thể sẽ hỏi về các phương pháp điều trị hoặc chấn thương trước đó.
  • Lịch sử y tế gia đình . Một đĩa đệm thoát vị thắt lưng có nhiều khả năng nếu một thành viên trong gia đình có điều kiện.

Bất kỳ kinh nghiệm nào với trầm cảm hoặc lo lắng cũng nên là một phần của cuộc thảo luận, vì thông tin này có thể hữu ích trong việc lập kế hoạch điều trị.

Khám thực thể để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Khám thực thể là rất quan trọng để chẩn đoán, và thường bao gồm quan sát bệnh nhân uốn và duỗi. Những đánh giá này là điển hình:

  • Kiểm tra thần kinh . Để xác định xem có vấn đề về thần kinh hay không, bác sĩ thường tìm kiếm các dấu hiệu mất cảm giác, chẳng hạn như tê và yếu ở chân và bàn chân. Bệnh nhân có thể được yêu cầu đi lại bình thường và trên mũi chân để kiểm tra tình trạng gọi là trượt chân, trong đó các cơ được sử dụng để uốn cong mắt cá chân và ngón chân bị suy yếu. Sức mạnh cơ bắp và phản xạ ở các khu vực khác cũng có khả năng được kiểm tra. Phản xạ có thể chậm hơn bình thường hoặc không có.
  • Phạm vi kiểm tra chuyển động . Bệnh nhân có thể được yêu cầu nghiêng về phía trước và sau và uốn cong từ bên này sang bên kia.
  • Kiểm tra nâng chân . Một cách kéo dài phổ biến để kiểm tra thoát vị đĩa đệm là nâng thẳng chân, hoặc LaSegue, kiểm tra. Đối với xét nghiệm này, bệnh nhân nằm xuống trên lưng và bác sĩ nhẹ nhàng nâng chân bị ảnh hưởng cho đến khi cảm thấy đau. Nếu đau xảy ra khi chân được nâng lên ở góc 30 đến 70 độ, nó được coi là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Nếu nâng chân không bị ảnh hưởng làm tổn thương chân bị ảnh hưởng, nó cũng chỉ ra rằng một rễ thần kinh bị ngấm hoặc bị kích thích. Biến thể trên các đoạn đường này bao gồm thực hiện bài kiểm tra từ vị trí ngồi hoặc trong khi hai chân bắt chéo. Một số tài liệu y khoa đã tìm thấy xét nghiệm nâng thẳng chân không hữu ích khi chỉ ra thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở những người trên 60 tuổi.
  • Kiểm tra dấu hiệu quan trọng . Tăng nhịp tim hoặc huyết áp có thể là dấu hiệu đau và nhiệt độ tăng cao có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng
  • Giám sát gait . Bác sĩ sẽ quan sát xem bệnh nhân dường như đi chậm do đau, hoặc với dáng đi bất thường.
  • Khám vùng cột sống thắt lưng . Nếu có viêm ở cột sống thắt lưng, da có thể xuất hiện bất thường hoặc nhạy cảm khi chạm vào.

Nếu bác sĩ thấy không có dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, cơn đau không nghiêm trọng và không có chấn thương nào, các xét nghiệm hình ảnh có thể không cần thiết vào thời điểm này. Một số bác sĩ thích để bệnh nhân chờ xem liệu các triệu chứng sẽ hết trong vòng sáu tuần, như hầu hết mọi người.

Các xét nghiệm hình ảnh cho thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các xét nghiệm hình ảnh có thể được bao gồm trong lần khám đầu tiên để loại trừ các nguyên nhân có thể khác gây ra các triệu chứng của bệnh nhân như gãy xương, khối u , nhiễm trùng hoặc hội chứng Equina đuôi .

Đây là những xét nghiệm hình ảnh điển hình được sử dụng để phát hiện thoát vị đĩa đệm:

  • MRI (chụp cộng hưởng từ) thường cung cấp đánh giá chính xác nhất về vùng cột sống thắt lưng, cho thấy nơi thoát vị đã xảy ra và dây thần kinh nào bị ảnh hưởng. Thông thường, chụp MRI được yêu cầu hỗ trợ lập kế hoạch phẫu thuật. Nó có thể chỉ ra vị trí của đĩa đệm thoát vị và cách nó nằm trên rễ thần kinh.
  • Chụp CT (chụp cắt lớp điện toán) có nhiều khả năng nếu có lý do MRI không được khuyên dùng.
  • X-quang chủ yếu được sử dụng để loại trừ các vấn đề như gãy xương, bất thường xương, nhiễm trùng, khối u hoặc các vấn đề với sự liên kết của cột sống. X-quang thường không được sử dụng riêng để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm.
  • CT myelogram là chụp cắt lớp vi tính sử dụng thuốc nhuộm tương phản trong dịch tủy sống, với tia X để xem thuốc nhuộm. Điều này có thể hiển thị cả kích thước và vị trí của thoát vị, nhưng là xâm lấn.
  • Điện cơ (EMG) có thể xác định chính xác rễ thần kinh nào bị ảnh hưởng.

Xét nghiệm hình ảnh một mình không thể chẩn đoán thoát vị đĩa đệm. Trong một số trường hợp, chụp MRI có thể cho thấy thoát vị đĩa đệm thắt lưng tiên tiến, nhưng người này không bị đau hoặc các triệu chứng khác.

Lý do thiếu các triệu chứng là không rõ ràng, nhưng một số chuyên gia y tế suy đoán rằng thoát vị đĩa đệm thậm chí còn lan rộng hơn so với suy nghĩ thông thường và thường là một phần tự nhiên của lão hóa.

Một thách thức lớn trong chẩn đoán thoát vị đĩa đệm thắt lưng là cần phân biệt tình trạng này với các nguyên nhân khác. Những nguyên nhân khác phải được loại trừ để đạt được chẩn đoán chính xác và bắt đầu điều trị.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm