Lựa chọn điều trị cho một đĩa thoát vị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lựa chọn điều trị cho một đĩa thoát vị

Mục tiêu chính của điều trị cho mỗi bệnh nhân là giúp giảm đau và các triệu chứng khác do thoát vị đĩa đệm . Để đạt được mục tiêu này, mỗi kế hoạch điều trị của bệnh nhân nên được cá nhân hóa dựa trên nguồn gốc của cơn đau, mức độ nghiêm trọng của cơn đau và các triệu chứng cụ thể mà bệnh nhân thể hiện.

Nói chung, bệnh nhân thường được khuyên nên bắt đầu với một quá trình chăm sóc bảo tồn (không phẫu thuật) trước khi xem xét phẫu thuật cột sống cho một đĩa đệm thoát vị. Trong khi điều này là đúng nói chung, đối với một số bệnh nhân can thiệp phẫu thuật sớm là có lợi. Ví dụ, khi một bệnh nhân bị yếu dần tiến triển ở cánh tay hoặc chân do chèn ép rễ thần kinh từ đĩa đệm thoát vị, phẫu thuật sớm hơn có thể ngăn chặn bất kỳ tiến triển thần kinh nào và tạo ra một môi trường chữa bệnh tối ưu cho dây thần kinh phục hồi. Trong những trường hợp như vậy, nếu không có sự can thiệp của phẫu thuật, mất dây thần kinh có thể xảy ra và tổn thương có thể là vĩnh viễn.

Cũng có một vài điều kiện tương đối hiếm gặp cần can thiệp phẫu thuật ngay lập tức. Ví dụ, hội chứng Equina cauda , thường được đánh dấu bằng sự yếu dần tiến triển ở chân và / hoặc rối loạn chức năng ruột hoặc bàng quang đột ngột, đòi hỏi phải được chăm sóc y tế và phẫu thuật nhanh chóng.

Điều trị bảo tồn và phẫu thuật

Đối với thoát vị đĩa đệm thắt lưng và cổ tử cung, phương pháp điều trị bảo tồn (không phẫu thuật) thường có thể được áp dụng trong khoảng bốn đến sáu tuần để giúp giảm đau và khó chịu. Một quá trình thử nghiệm và sai sót thường là cần thiết để tìm ra sự kết hợp đúng đắn của phương pháp điều trị. Bệnh nhân có thể thử một lần điều trị tại một thời điểm hoặc có thể thấy hữu ích khi sử dụng kết hợp các lựa chọn điều trị cùng một lúc. Ví dụ, các phương pháp điều trị tập trung vào giảm đau (như thuốc) có thể giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn các phương pháp điều trị khác (như thao tác hoặc vật lý trị liệu). Ngoài việc giúp phục hồi, vật lý trị liệu thường được sử dụng để giáo dục bệnh nhân về cơ học tốt cho cơ thể (như kỹ thuật nâng phù hợp) giúp ngăn ngừa sự hao mòn quá mức trên đĩa đệm.

Nếu phương pháp điều trị bảo tồn thành công trong việc giảm đau và khó chịu, bệnh nhân có thể chọn tiếp tục với chúng. Đối với những bệnh nhân bị đau nặng và mất chức năng cao và không tìm thấy sự giải thoát khỏi các phương pháp điều trị bảo tồn, phẫu thuật có thể được coi là một lựa chọn.

Các lựa chọn điều trị bảo tồn và phẫu thuật khác nhau cho một đĩa đệm thoát vị thắt lưng và một đĩa đệm thoát vị cổ tử cung được mô tả dưới đây.

Điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng
Cách tiếp cận bảo tồn điều trị thoát vị đĩa đệm

Một sự kết hợp của các lựa chọn điều trị bảo tồn sau đây có thể được sử dụng trong ít nhất sáu tuần đầu tiên của sự khó chịu và đau đớn:

  • Vật lý trị liệu, tập thể dục và kéo dài nhẹ nhàng để giúp giảm áp lực lên rễ thần kinh
  • Liệu pháp băng và nhiệt để giảm đau
  • Thao tác (chẳng hạn như thao tác chỉnh chi )
  • Thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ) như ibuprofen, naproxen hoặc thuốc ức chế COX-2 để giảm đau
  • Thuốc giảm đau gây nghiện để giảm đau
  • Steroid uống để giảm viêm để giảm đau
  • Tiêm ngoài màng cứng để giảm viêm để giảm đau

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm