Phẫu thuật cột sống cho một đĩa đệm thoát vị cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật cột sống cho một đĩa đệm thoát vị cổ

Hầu hết các cơn đau cánh tay do thoát vị đĩa đệm cổ sẽ hết trong một vài tuần đến vài tháng với điều trị không phẫu thuật và kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài hơn 6 đến 12 tuần, hoặc nếu cơn đau và khuyết tật nghiêm trọng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị không phẫu thuật, phẫu thuật cột sống có thể là một lựa chọn hợp lý.

Mục tiêu của phẫu thuật cho thoát vị đĩa đệm cổ là loại bỏ đĩa đệm bị tổn thương và đảm bảo rằng rễ thần kinh và / hoặc tủy sống được giải nén. Thủ tục này có thể làm giảm đau bức xạ và ngăn ngừa sự tiến triển của các khiếm khuyết thần kinh, chẳng hạn như ngứa ran, tê và / hoặc yếu đi vào cánh tay.

Các loại phẫu thuật cho một đĩa đệm thoát vị cổ

Một số loại phẫu thuật phổ biến cho thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm:

Cắt bỏ cổ trước và hợp nhất cột sống (ACDF)

Phẫu thuật ACDF là phương pháp phổ biến nhất trong số các bác sĩ phẫu thuật cột sống để điều trị thoát vị đĩa đệm cổ. Trong phẫu thuật này, đĩa đệm được lấy ra thông qua một vết mổ nhỏ một inch ở phía trước cổ. Sau khi loại bỏ đĩa, không gian đĩa được thiết lập cho các đốt sống liền kề để cuối cùng phát triển và hợp nhất. Một tấm có thể được thêm vào trước mảnh ghép để tăng độ ổn định và có thể tỷ lệ thành công hợp hạch tốt hơn.

Thay đĩa đệm cổ

Như trong một phẫu thuật ACDF, một phẫu thuật thay thế đĩa nhân tạo bao gồm việc loại bỏ đĩa bị ảnh hưởng thông qua một vết mổ nhỏ ở phía trước cổ. Thay vì hợp nhất các đốt sống liền kề, một đĩa nhân tạo được cấy vào không gian đĩa giữa các đốt sống liền kề. Mục tiêu của đĩa nhân tạo là bắt chước hình thức và chức năng của đĩa gốc.

Phẫu thuật cắt bỏ cổ

Phẫu thuật này tương tự như phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng sau (từ phía sau). Nó có thể là một cách tiếp cận hợp lý cho các đĩa đệm cổ thoát vị về phía sau vào dây thần kinh (đường hầm mà dây thần kinh đi qua để thoát khỏi ống sống). Cách tiếp cận sau này khó hơn so với cách tiếp cận trước vì có nhiều tĩnh mạch ở khu vực này có thể dẫn đến chảy máu, và chảy máu hạn chế hình ảnh trong quá trình phẫu thuật. Cách tiếp cận này cũng đòi hỏi nhiều thao tác hơn đến tủy sống và tạo ra nguy cơ biến chứng cao hơn.

Mặc dù bất kỳ cuộc phẫu thuật lớn nào cũng có những rủi ro và biến chứng có thể xảy ra, với một bác sĩ phẫu thuật cột sống có kinh nghiệm, các biến chứng nghiêm trọng từ  phẫu thuật đĩa đệm cổ là rất hiếm. Hai ca phẫu thuật phổ biến nhất là ACDF và thay thế đĩa đệm nhân tạo đều được coi là những ca phẫu thuật đáng tin cậy với kết quả thuận lợi trong việc giảm đau bức xạ và ngứa ran xuất phát từ rễ thần kinh bị nén.

Chăm sóc và phục hồi sau phẫu thuật

Đối với phẫu thuật trước trên cột sống cổ, chẳng hạn như ACDF hoặc thay thế đĩa đệm nhân tạo, quá trình phục hồi có xu hướng nhanh hơn và ít đau hơn so với thủ thuật sau. Một phẫu thuật trước được thực hiện thông qua một vết mổ nhỏ ở phía trước cổ thay vì cắt qua các cơ dày hơn ở phía sau cổ. Như vậy, bệnh nhân thường có thể về nhà trong cùng một ngày hoặc sau một đêm nằm viện sau khi phẫu thuật trước. Thời gian nằm viện sau phẫu thuật cột sống cổ tử cung có thể kéo dài thêm vài ngày.

Nếu đau cánh tay có mặt trước khi phẫu thuật, nó thường biến mất khá nhanh sau thủ thuật. Đau cổ có thể mất nhiều thời gian hơn để giảm bớt, đặc biệt là trong hoặc gần khu vực nơi thủ tục được thực hiện. Bất kỳ tê hoặc yếu ở cánh tay có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc lâu hơn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương rễ thần kinh do thoát vị đĩa đệm, một số đau cánh tay, yếu và / hoặc tê có thể tồn tại vĩnh viễn sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, hầu hết các bác sĩ phẫu thuật cột sống đều kê toa nẹp cổ, mặc dù loại nẹp và thời gian sử dụng là khác nhau. Ngoài ra, hầu hết các bác sĩ phẫu thuật cột sống sẽ yêu cầu bệnh nhân của họ hạn chế các hoạt động sau phẫu thuật, mặc dù số lượng hạn chế và thời gian có xu hướng khác nhau. Hỏi bác sĩ phẫu thuật cột sống của bạn trước khi phẫu thuật những giao thức thông thường của anh ấy hoặc cô ấy liên quan đến chăm sóc hậu phẫu.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm