Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ và lựa chọn điều trị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ và lựa chọn điều trị

Một đĩa đệm thoát vị cổ có thể gây ra nhiều loại đau khác nhau hoặc không có triệu chứng nào cả. Cơn đau có thể từ đau nhức ở cổ, cánh tay và / hoặc bàn tay đến cơn đau giống như điện tỏa ra ở những khu vực tương tự. Đôi khi tê tay hoặc yếu tay cũng có thể có mặt. Trong khi một đĩa đệm thoát vị cổ có thể bắt nguồn từ một số chấn thương hoặc chấn thương cổ, các triệu chứng thường bắt đầu tự phát.

Đau đĩa đệm cổ và các dấu hiệu liên quan thường được cảm nhận ở một cánh tay này hoặc cánh tay kia. Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào đĩa đệm nào bị thoát vị và rễ thần kinh nào bị chèn ép hoặc viêm. Hiếm khi, đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể đi vào cả hai cánh tay hoặc thấp hơn trong cơ thể nếu tủy sống bị ảnh hưởng. Mất ruột và / hoặc kiểm soát bàng quang cũng hiếm khi xảy ra nhưng kết quả có thể xảy ra.

Quản lý đau cho một đĩa đệm thoát vị cổ

Đau cổ và / hoặc cánh tay do thoát vị đĩa đệm cổ có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và chỉ kéo dài trong vài ngày, hoặc nó có thể trở thành mãn tính và kéo dài trong nhiều tháng hoặc lâu hơn. Nó là phổ biến cho nỗi đau đến và đi, hoặc có bùng phát đặc biệt xấu trong các hoạt động nhất định. Khi đau cổ và / hoặc cánh tay bắt nguồn từ một đĩa đệm thoát vị, các triệu chứng thường hết hẳn trong vòng 4 đến 6 tháng, mặc dù bản thân đĩa đệm có thể không lành. 

Hầu hết các trường hợp đau đĩa đệm cổ có thể được kiểm soát thành công bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật, chẳng hạn như thuốc giảm đau không kê đơn , vật lý trị liệu để tăng cường và kéo dài cổ , băng hoặc túi nhiệt và / hoặc điều chỉnh hoạt động để tránh các cử động đau đớn cho đến khi nỗi đau đã nguôi ngoai. Thỉnh thoảng, steroid đường uống hoặc tiêm rễ thần kinh ngoài màng cứng hoặc chọn lọc sử dụng hướng dẫn x-quang và độ tương phản có thể cần thiết để giúp làm dịu cơn đau và phục hồi chức năng.

Làm thế nào một thoát vị đĩa đệm cổ

Có 6 đĩa đệm trong cột sống cổ . Mỗi đĩa cổ nằm giữa các đốt sống liền kề (một bên trên và một bên dưới) để đệm các đốt sống và giúp phân phối tải từ cổ và đầu ở trên. Một đĩa có 2 thành phần cơ bản.

  • Bệnh xơ hóa . Lớp ngoài chắc chắn này được cấu tạo từ các sợi collagen đồng tâm, làm cho đĩa đủ mạnh để che chắn lớp bên trong mềm của nó. Xơ sợi annulus giúp xử lý các vật nặng của cột sống và hấp thụ các cú sốc.
  • Hạt nhân xung . Nội thất giống như gel này là một mạng lưới lỏng lẻo của các sợi lơ lửng trong gel mucoprotein và được bảo vệ trong xơ hóa annulus. Các hạt nhân xung cung cấp thêm đệm và linh hoạt cho các phong trào.

Một đĩa đệm thoát vị xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ lớp nước mắt bảo vệ bên ngoài của nó và một số hạt nhân bị rò rỉ vào vết rách. Một đĩa đệm thoát vị thường gây đau đớn nhất khi nhân hạt, chứa protein gây viêm, rò rỉ ra khỏi đĩa và vào một rễ thần kinh gần đó. Ít phổ biến hơn, một đĩa đệm thoát vị có thể rò rỉ vào tủy sống.

Các yếu tố rủi ro cho một đĩa đệm thoát vị cổ

Nguy cơ phát triển thoát vị đĩa đệm có xu hướng tăng theo tuổi. Một số ước tính cho thấy thoát vị đĩa đệm cổ là nhiều khả năng phát triển ở độ tuổi từ 30 và 50. người đàn ông Hầu hết các nghiên cứu đã tìm thấy là có nguy cơ cao hơn đối với thoát vị đĩa đệm cổ, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ có thể có nguy cơ cao hơn. 

Tỷ lệ thoát vị đĩa đệm cổ xảy ra trong dân số trưởng thành được ước tính là từ 0,5% đến 2%. Mặc dù, nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ có thể không được chẩn đoán và ước tính có thể thay đổi theo dân số.

Khi một đĩa đệm thoát vị cổ là nghiêm trọng

Hiếm khi, các dấu hiệu và triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ có thể dần dần cảm thấy tồi tệ hơn là cuối cùng tự ổn định và tự khỏi. Nếu một rễ thần kinh cổ vẫn bị chèn ép hoặc bị viêm, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể tiến triển ở cánh tay. Tương tự, nếu tủy sống bị nén hoặc viêm do thoát vị đĩa đệm cổ, có thể gặp vấn đề với việc đi lại, phối hợp và / hoặc giảm kiểm soát bàng quang hoặc ruột. Những loại thiếu hụt thần kinh này đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức để ngăn chặn chúng trở nên tồi tệ hơn hoặc trở thành vĩnh viễn.


Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm