Viêm lộ tuyến cổ từ một đĩa đệm cổ thoát vị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Viêm lộ tuyến cổ từ một đĩa đệm cổ thoát vị

Khi một đĩa đệm cột sống bị thoát vị ở cổ, nó có thể rò rỉ ra ống tủy sống hoặc đường hầm rễ thần kinh và nằm trên rễ thần kinh thoát ra. Quá trình này có thể gây ra bệnh phóng xạ cổ tử cung với các triệu chứng đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể tỏa xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay.

Phát triển thoát vị đĩa đệm cổ ít phổ biến hơn so với thoát vị đĩa đệm thắt lưng vì hai lý do:

  1. Có ít vật liệu đĩa đệm trong cột sống cổ
  2. Có ít lực đáng kể trên cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm ở cổ rất có thể xảy ra ở những người từ 30 đến 50 tuổi.

Khóa học của đau thoát vị đĩa đệm

Một đĩa đệm thoát vị ở cổ có thể gây đau dữ dội và các triệu chứng làm gián đoạn chất lượng cuộc sống của một người. Tuy nhiên, hầu hết các đĩa đệm thoát vị có triệu chứng cuối cùng tự giải quyết. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh lý phóng xạ cổ từ đĩa đệm thoát vị có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng 4 đến 6 tuần, mặc dù một số triệu chứng có thể kéo dài đến 6 tháng, và hơn 80% trường hợp không có triệu chứng trong vòng 2 đến 3 năm.

Bệnh lý phóng xạ cổ do thoát vị đĩa đệm thường được điều trị không phẫu thuật cho đến khi các triệu chứng cuối cùng giảm dần và có thể hết hẳn. Hiếm khi phẫu thuật được xem xét trừ khi có các triệu chứng xấu dần, hoặc các triệu chứng không thể giải quyết.

Triệu chứng bệnh phóng xạ cổ từ đĩa đệm thoát vị

Khi bệnh lý phóng xạ cổ gây ra bởi một đĩa đệm thoát vị, cơn đau có thể còn tồi tệ hơn so với khi nó gây ra bởi chứng loãng xương cổ ( gai xương) hoặc xương phát triển quá mức. Điều này là do khi một đĩa đệm thoát vị, lớp bên trong của nó (nhân hạt) có chứa các protein gây viêm có thể rò rỉ tất cả các cách vào rễ thần kinh nhạy cảm. Phản ứng hóa học được tạo ra khi các protein này chảy vào rễ thần kinh có thể gây ra cả đau đớn và tổn thương.

Các triệu chứng của bệnh phóng xạ cổ có thể tỏa ra bất cứ nơi nào từ cổ xuống ngón tay và có thể bao gồm bất kỳ số nào sau đây:

  • Sốc như đau hoặc đau
  • Kim và kim
  • Tê, có thể có hoặc không bao gồm ngứa ran
  • Điểm yếu, có thể ảnh hưởng đến sức mạnh của vai, cánh tay và / hoặc bàn tay

Vị trí của các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ sẽ phụ thuộc vào đĩa đệm cổ bị thoát vị và rễ thần kinh nào đang được đặt. Ví dụ, bệnh lý phóng xạ C6 có thể gửi các triệu chứng xuống ngón tay cái và ngón trỏ, trong khi đó bệnh lý phóng xạ C8 có thể gửi chúng đến hồng cầu.

Đau phóng xạ cổ tử cung từ một đĩa đệm thoát vị thường nặng nhất khi vật liệu đĩa đệm bị rò rỉ đầu tiên và nén rễ thần kinh. Theo thời gian, các triệu chứng có khả năng giảm dần vì ít protein viêm hơn được giải phóng khỏi đĩa đệm thoát vị khi nó khô.

Chẩn đoán bệnh lý phóng xạ cổ từ đĩa đệm thoát vị

Bệnh lý phóng xạ cổ từ một đĩa đệm thoát vị thường có thể được chẩn đoán sau khi lấy tiền sử bệnh án chi tiết của bệnh nhân và thực hiện kiểm tra thể chất. Bác sĩ có thể thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm chẩn đoán khiêu khích trong khi kiểm tra thể chất, chẳng hạn như xét nghiệm của Spurling, để giúp xác nhận chẩn đoán bệnh lý phóng xạ cổ. Thử nghiệm này thường liên quan đến việc bệnh nhân uốn cong hoặc xoay đầu về phía đau và xem nếu nhẹ nhàng áp dụng thêm áp lực có thể tái tạo hoặc tạm thời gây ra các triệu chứng.

Nếu cần thêm thông tin để xác nhận chẩn đoán, chẩn đoán nâng cao có thể được yêu cầu. Thông thường nhất điều này sẽ bao gồm quét MRI, sử dụng một nam châm mạnh để chụp ảnh cột sống cổ và cho biết liệu một đĩa đệm có thoát vị trên một rễ thần kinh hay không. Nếu bệnh nhân không có khả năng có một MRI do kim loại đã được trong cơ thể, chẳng hạn như từ một ngọn kim loại hoặc đôi khi thậm chí là một phẫu thuật fusion trước, một lựa chọn khác cho chụp ảnh cột sống cổ có thể được CT scan với myelogram (nhuộm tiêm vào cột sống để xem các mô mềm).

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm