NSAID: Thuốc chống viêm không steroid – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

NSAID: Thuốc chống viêm không steroid

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) điều trị cả đau và viêm. Viêm là một yếu tố góp phần trong hầu hết các tình trạng đau lưng và cổ, vì vậy giảm viêm thường giúp giảm đau.

NSAID có sẵn ở cường độ không kê đơn và theo toa. Chúng có thể được sử dụng để giải quyết đau lưng, cổ và đau cơ ngắn hạn.

NSAID cũng được sử dụng để điều trị đau mãn tính, mặc dù với nhiều loại thuốc, tác dụng phụ của Haiti có thể xuất hiện theo thời gian. Nghiên cứu cũng cho thấy NSAID có thể mất một số hiệu quả đối với những người dùng chúng mỗi ngày trong vài tuần hoặc vài tháng.

NSAID cho đau lưng và hơn thế nữa

Sử dụng phổ biến cho NSAID bao gồm điều trị cho:

  • Đau lưng nhẹ hoặc vừa, đau, viêm và cứng khớp
  • Đau hoặc khó chịu liên quan đến hoạt động, chẳng hạn như đau sau khi chơi thể thao, làm việc nhà, xúc tuyết, hoặc gắng sức khác
  • Đau liên quan đến căng cơ ở lưng và các nơi khác
  • Cứng cổ liên quan đến căng cơ, dây chằng hoặc căng gân hoặc tổn thương
  • Đau xương khớp
  • Đau sau phẫu thuật

NSAID cũng được sử dụng cho một số tình trạng khác, từ đau đầu cấp tính đến viêm cột sống dính khớp .

NSAID hoạt động như thế nào

NSAID là một nhóm lớn các loại thuốc hoạt động bằng cách giảm sản xuất các chất hóa học của cơ thể gọi là prostaglandin, gây ra viêm, sốt và đau.

Prostaglandin cũng có tác dụng khác trong cơ thể. Chúng giúp duy trì niêm mạc dạ dày và ruột, thúc đẩy quá trình đông máu và giúp thận hoạt động bình thường.

Bởi vì các tuyến tiền liệt có nhiều vai trò trong cơ thể, nên dùng NSAID để ức chế sản xuất tuyến tiền liệt có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực.

Các loại NSAID phổ biến nhất

Có nhiều loại NSAID không kê đơn (không kê đơn) và thuốc kê đơn. Bốn NSAID thường được sử dụng để điều trị đau lưng và cổ là:

  • Aspirin (Bayer, Bufferin và Ecotrin, St. Joseph). Ngoài việc điều trị đau, sốt và viêm, Aspirin cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Nó có sẵn trên quầy và đôi khi theo toa.
  • Ibuprofen (Advil, Motrin). Ibuprofen có thể điều trị một loạt các tình trạng bao gồm đau sau phẫu thuật và đau do các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm cột sống dính khớp. Nó có sẵn không cần kê đơn và theo toa.
  • Naproxen (Aleve, Anaprox DS, Naprosyn). Naproxen thường được sử dụng để điều trị đau lưng, căng cơ và đau thắt lưng . Nó có sẵn không cần kê đơn và theo toa.
  • Celecoxib (Celebrex). Celecoxib thường được sử dụng để điều trị đau do các dạng viêm khớp khác nhau, bao gồm viêm xương khớp cột sống  viêm khớp dạng thấp . Nó có sẵn theo toa.

Các dạng NSAID khác

Ngoài những điều trên, NSAID còn có các dạng khác với dạng uống. Ví dụ:

  • Ketorolac có thể được dùng dưới dạng thuốc tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch (XUÂN), làm cho nó hữu ích sau phẫu thuật hoặc nếu bệnh nhân không thể ăn.
  • Diclofenac có sẵn tại chỗ dưới dạng gel (Voltaren), miếng dán (Flector) hoặc dung dịch (Pennsylvaniaaid). Thuốc được áp dụng trực tiếp vào khu vực đau. Các dạng thuốc bôi làm giảm tiêu hóa và các tác dụng phụ tiềm tàng khác của NSAID.

Mặc dù các dạng NSAID này có sẵn trong một số trường hợp nhất định, NSAID thường được sử dụng bằng miệng nhất.

Dùng NSAID an toàn

NSAID nên được sử dụng thận trọng khi dùng trong hơn một vài ngày liên tiếp. Mọi người nên:

  • Kiểm tra với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe . Vì NSAID có rủi ro và biến chứng, điều quan trọng là phải thông báo cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Những người dùng NSAID trong thời gian dài được khuyên nên đi khám bác sĩ thường xuyên để có thể theo dõi mọi tác dụng phụ. Trong một số trường hợp, một sự thay đổi trong thuốc có thể được yêu cầu.
  • Không vượt quá liều tối đa hàng ngày . Thông tin này thường có sẵn trên nhãn hoặc bao bì cùng với hướng dẫn dùng thuốc.
  • Sử dụng càng ít càng tốt . Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyên rằng nên sử dụng liều NSAID thấp nhất có hiệu quả, và sau đó chỉ trong thời gian cần thiết.
  • NSAID thay thế bằng acetaminophen . NSAID và thuốc giảm đau acetaminophen (Tylenol) hoạt động khác nhau, vì vậy đôi khi các bác sĩ khuyên dùng cả hai loại thuốc. Điều này thường giúp giảm đau tốt hơn so với dùng một loại thuốc giảm đau. Một số người tìm thấy xen kẽ giữa hai loại thuốc giúp giảm đau vì một liều làm mất đi ví dụ, dùng một liều ibuprofen, sau đó 3 giờ sau đó dùng một liều acetaminophen.

Bất kỳ phản ứng bất lợi nào từ việc dùng NSAID, hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, phải được báo cáo cho bác sĩ không chậm trễ.

Khi không được khuyên dùng NSAID Những
người phẫu thuật tổng hợp thắt lưng thường được khuyên không nên dùng NSAID trong ít nhất 3 tháng sau phẫu thuật do lo ngại về tác động của NSAID đối với việc chữa lành xương.

NSAID cũng không được khuyên dùng cho những người đang dùng thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu) hoặc những người mắc bệnh thận.

Nhiều bác sĩ cũng nói với bệnh nhân ngừng sử dụng NSAID trước các loại phẫu thuật khác vì thuốc gây tăng nguy cơ chảy máu.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng