Opioid Thuốc Rủi ro tiềm tàng và biến chứng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Opioid Thuốc Rủi ro tiềm tàng và biến chứng

Sự giảm đau do thuốc giảm đau opioid mang lại có thể giúp cuộc sống thoải mái hơn nhiều cho những người hồi phục sau phẫu thuật và điều trị đau lưng nghiêm trọng.

Mỗi loại thuốc đều có lợi ích và hạn chế. Tác dụng mạnh mẽ của opioids kêu gọi chăm sóc đặc biệt để tránh hoặc đề phòng các vấn đề tiềm ẩn, bao gồm:

  • Quá liều
  • Phụ thuộc vào thuốc
  • Tác dụng phụ, bao gồm các vấn đề về hô hấp
  • Nhu cầu về liều ngày càng mạnh

Mặc dù tất cả các loại thuốc nên được sử dụng theo chỉ dẫn, điều này đặc biệt quan trọng với opioids. Thuốc giảm đau thường có tác dụng mạnh hơn đối với người cao tuổi, vì vậy nên thận trọng hơn cho người già.

Tránh tình trạng quá liều

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã cảnh báo về một dịch bệnh quá liều opioid theo toa gây tử vong. Một viên thuốc đơn liều cao có thể gây ra các vấn đề về hô hấp gây tử vong.

Những biện pháp phòng ngừa này được khuyến cáo để ngăn ngừa quá liều:

  • Tránh dùng thuốc thứ hai gây buồn ngủ, chẳng hạn như một loại thuốc opioid khác, thuốc chống lo âu hoặc thuốc  giãn cơ . Rượu cũng nên tránh.

    Thông báo cho bác sĩ bằng cách cung cấp một lịch sử y tế kỹ lưỡng, bao gồm mọi vấn đề nghiện.

  • Để chắc chắn về liều lượng chính xác, nên đo lượng thuốc lỏng bằng cách sử dụng ống nhỏ giọt được cung cấp, một cốc định lượng được đánh dấu, ống tiêm hoặc muỗng đo, thay vì một chiếc thìa được thiết kế cho bàn. Thìa được sử dụng cho thực phẩm khác nhau về kích thước.
  • Viên nén và viên nang phải được nuốt cả viên, và không được làm ẩm, nghiền nát hoặc cắt. Làm như vậy có thể cho phép bệnh nhân ăn một lượng thuốc nguy hiểm.
  • Nếu một loại thuốc không hoạt động, bác sĩ nên được liên lạc. Không bao giờ nên tăng liều nếu không có sự chấp thuận của bác sĩ.
  • Hỏi bác sĩ về tương tác với thực phẩm. Một số thực phẩm, chẳng hạn như bưởi hoặc nước bưởi, làm tăng lượng thuốc mà cơ thể giữ lại.

Dấu hiệu của quá liều bao gồm môi xanh và nhịp tim yếu hoặc nhịp tim. Đôi khi người đó tạo ra những âm thanh rè rè. Cá nhân nên đi ngay đến phòng cấp cứu, nơi một loại thuốc có tác dụng nhanh, được gọi là naloxone (Narcan), có thể cứu được tính mạng. Nhiều người trả lời đầu tiên, bao gồm các sĩ quan cảnh sát và EMT, mang theo thuốc này. Ở một số tiểu bang, nó có sẵn tại quầy, mà không cần toa bác sĩ.

Opioid Tác dụng phụ thường gặp

Tác dụng phụ của opioids có xu hướng tăng khi dùng liều cao hơn. Đây là những tác dụng phụ điển hình:

  • Táo bón
  • Khô miệng
  • Đau dạ dày
  • Vấn đề về phổi và tim
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ

Bác sĩ cần được thông báo về bất kỳ tác dụng phụ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân chuyển sang một loại thuốc khác hoặc đề xuất các cách để tránh hoặc giảm thiểu tác dụng phụ.

Sự phụ thuộc và rút tiền của Opioid

Opioids được dùng một cách lý tưởng để giảm đau trong thời gian ngắn và không thể sử dụng thuốc trong thời gian ngắn (ví dụ đến một hoặc hai tuần). Tuy nhiên, những người sử dụng opioid trong một thời gian dài hơn có thể trở nên phụ thuộc về thể chất vào thuốc.

Sự phụ thuộc không nên nhầm lẫn với nghiện. Sự phụ thuộc là một phản ứng sinh lý. Tuy nhiên, với chứng nghiện, không chỉ có phản ứng vật lý với thuốc mà còn có cảm giác thèm thuốc cao cấp mà nó cung cấp, và mong muốn tiếp tục dùng thuốc cho dù thuốc có gây ra vấn đề gì trong cuộc sống hàng ngày.

Ngừng thuốc sau khi sử dụng lâu dài phải được thực hiện cẩn thận để tránh các triệu chứng cai. Giảm dần dần thuốc, tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với bác sĩ, là tốt nhất. Các triệu chứng điển hình của việc cai thuốc bao gồm sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi. Các triệu chứng rút tiền có nhiều khả năng ở những người đã sử dụng opioid ở liều cao.

Dung sai opioid

Thời gian trôi qua, cơ thể của bệnh nhân sẽ trở nên dung nạp thuốc hơn và cần một liều cao hơn để có được sự giảm đau như trước. Nếu một người ở lại dùng thuốc đủ lâu, anh ta hoặc cô ta có thể đạt đến giai đoạn mà ngay cả liều cao của thuốc cũng không làm giảm cơn đau. Bác sĩ có thể thảo luận về các chiến lược không chứa opioid để thay thế hoặc bổ sung thuốc opioid.

Trong một số tình huống, việc tiếp tục dùng thuốc phiện thực sự có thể khiến cá nhân cảm thấy đau đớn từ những thứ thường không đau.

Sử dụng lâu dài opioids có tác dụng phụ nhất định. Sự dung nạp opioids của cơ thể có thể kéo dài sau khi ngừng thuốc. Những người đã xây dựng khả năng chịu đựng có thể gặp khó khăn trong việc giảm đau nếu một nguồn đau mới, không liên quan xảy ra, chẳng hạn như chấn thương nặng hoặc phẫu thuật thường được điều trị bằng opioid.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng