Opioid và sử dụng chất gây rối loạn phục hồi và bảo trì – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Opioid và sử dụng chất gây rối loạn phục hồi và bảo trì

Chương trình phục hồi chức năng có thể là bệnh nhân nội trú hoặc ngoại trú. Cả hai loại chương trình đều tạo điều kiện phục hồi và được thiết kế để điều trị cho cả người, bao gồm các khía cạnh tâm lý và xã hội trong cuộc sống của một cá nhân.

Một số cơ sở phục hồi chức năng theo mô hình chăm sóc liên quan đến quản lý đau. Ví dụ, mọi người có thể được dạy cách kiểm soát các triệu chứng đau lưng mãn tính của họ mà không cần dùng thuốc trong thời gian phục hồi chức năng.

Chương trình điều trị nội trú

Điều trị nội trú đề cập đến các cơ sở cung cấp nhà ở và hỗ trợ cho những người tìm kiếm sự giúp đỡ cho nghiện opioid.
Điều trị nội trú dài hạn Loại điều trị này thường cung cấp dịch vụ chăm sóc 24 giờ trong môi trường không được kiểm soát tại bệnh viện trong 6 đến 12 tháng. Điều trị nội trú dài hạn thường phục vụ những bệnh nhân bị rối loạn sử dụng chất nghiêm trọng hoặc tái phát, bao gồm lạm dụng nhiều chất hoặc những người không điều trị ngoại trú. Nó ít được sử dụng cho những người bị đau mãn tính đồng mắc.

Nhiều chương trình sử dụng mô hình cộng đồng trị liệu, tập trung vào:

  • Phát triển trách nhiệm cá nhân
  • Phát triển thói quen hàng ngày có trách nhiệm
  • Trở nên xã hội và hiệu quả

Điều trị có cấu trúc cao và hợp tác giữa những người tham gia. Mục tiêu là để người tham gia nghỉ việc, đăng ký vào trường hoặc trong một chương trình đào tạo.

Điều trị nội trú
ngắn hạn Các chương trình ngắn hạn thường được thiết kế trong khoảng từ 3 đến 6 tuần và liên quan đến một phiên bản sửa đổi của những gì được cung cấp trong điều trị dài hạn. Các chương trình ngắn hạn thường linh hoạt hơn và ít tốn kém hơn các chương trình dài hạn.

Các chương trình ngắn hạn thường liên quan đến điều trị ngoại trú một khi phần dân cư đã được hoàn thành và có thể hoặc không bao gồm một trọng tâm bổ sung vào quản lý đau. Điều trị ngoại trú bao gồm:

  • Sử dụng liên tục hoặc giảm dần việc điều trị hỗ trợ bằng thuốc, như methadone hoặc buprenorphin
  • Điều trị ngoại trú hoặc điều trị nửa ngày
  • Tiếp tục chăm sóc, chẳng hạn như Narcotics Anonymous (NA)
  • Tư vấn cá nhân
  • Lớp học về ma túy

Tiếp tục điều trị ngoại trú giúp giảm nguy cơ tái phát và cung cấp hỗ trợ liên tục khi một người đã rời khỏi cơ sở dân cư.

Chương trình điều trị ngoại trú

Điều trị ngoại trú là một lựa chọn chương trình linh hoạt. Họ cung cấp hỗ trợ tương tự mà một người sẽ nhận được trong một cơ sở nội trú mà không cần cam kết 24/7.

Các chương trình ban ngày Các chương trình ban
ngày có cấu trúc chặt chẽ nhất và cung cấp mức độ chăm sóc cao nhất về mặt điều trị ngoại trú. Hầu hết đề nghị một người tham gia vài giờ một ngày, 5 đến 7 ngày một tuần. Các chương trình ngày tập trung vào:

  • Trị liệu cá nhân
  • Tư vấn nhóm
  • Các kỹ thuật trị liệu bổ sung, như nghệ thuật hoặc âm nhạc

Các chương trình ban ngày vẫn đòi hỏi một sự cam kết về thời gian lớn và có thể gây khó khăn cho một người đi làm hoặc đi học trong suốt thời gian điều trị. Việc tích hợp các can thiệp quản lý đau có thể thay đổi dựa trên nhu cầu cá nhân và các nguồn lực của cơ sở cụ thể.

Các chương trình ngoại trú chuyên sâu Các chương trình ngoại trú
chuyên sâu (IOP) đòi hỏi ít thời gian hơn các chương trình ban ngày; tuy nhiên, họ vẫn cung cấp một loạt các dịch vụ hỗ trợ và giáo dục. IOP thường cung cấp:

  • Điều trị hỗ trợ bằng thuốc (MAT)
  • tư vấn cá nhân và nhóm
  • Theo dõi sử dụng thuốc (ví dụ xét nghiệm nước tiểu và máu)
  • Đào tạo phòng chống tái nghiện
  • Quản lý hồ sơ
  • Các nhóm hỗ trợ dựa vào cộng đồng

IOP thường cung cấp quyền truy cập vào đường dây nóng 24 giờ để người tham gia có thể truy cập trợ giúp ngoài giờ làm việc bình thường.

Các nhóm chăm sóc liên tục Các nhóm chăm sóc
liên tục, như Narcotics Anonymous, là một nguồn hữu ích để phục hồi. Chúng có sẵn và thường được dẫn dắt bởi các nhà trị liệu được cấp phép. Một số nhóm có thể là độ tuổi hoặc giới tính cụ thể. Những bệnh nhân có nhu cầu quản lý đau liên tục được đồng quản lý với một chuyên gia quản lý đau hoặc một chuyên gia nghiện với đào tạo quản lý đau.

Chọn một cơ sở phục hồi chức năng và loại chương trình là một quyết định lớn. Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện (MitchHA) cung cấp dịch vụ thông tin và giới thiệu miễn phí và bảo mật bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Giải quyết cơn đau sau khi nghiện Opioid

Một mối quan tâm chung trong quá trình phục hồi nghiện opioid là làm thế nào để giải quyết và kiểm soát cơn đau.

Trong khi một số chương trình phục hồi chức năng tích hợp các biện pháp can thiệp quản lý đau và giúp bệnh nhân có được các kỹ năng khác để kiểm soát đau mãn tính và các vấn đề tâm lý xã hội liên quan hiệu quả hơn, mức độ tích hợp này có thể khác nhau ở các cơ sở phục hồi nghiện truyền thống. Bệnh nhân trong quá trình phục hồi có thể cần tìm cách điều trị quản lý đau riêng biệt với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hoặc quản lý đau. Tài nguyên bổ sung bao gồm:

  • Trị liệu tâm trí cá nhân hoặc nhóm
  • Ứng dụng điện thoại thông minh và các chương trình trực tuyến
  • Chuyên gia quản lý đau

Một người trong quá trình phục hồi từ nghiện opioid nên có kế hoạch trong trường hợp chấn thương nặng hoặc phẫu thuật theo lịch trình trong đó có thể cần phải điều trị đau cấp tính. Có một số loại thuốc và kỹ thuật không chứa opioid có sẵn để kiểm soát cơn đau cấp tính bao gồm cả lĩnh vực gây tê vùng đang phát triển. Các phương pháp điều trị đa phương thức và đa ngành khác có thể giúp kiểm soát cơn đau cấp tính một cách hiệu quả mà không cần sử dụng opioid.

Trong các trường hợp được theo dõi chặt chẽ, một bệnh nhân trong quá trình phục hồi có thể có lợi và sử dụng thành công opioid giới hạn thời gian cho cơn đau cấp tính. Quản lý đau trong những trường hợp đặc biệt này cần được theo dõi chặt chẽ bởi một nhóm đau nội trú, bác sĩ phẫu thuật, quản lý đau và chuyên gia nghiện.

Điều trị hỗ trợ bằng thuốc có thể cần phải ngừng hoặc tạm dừng trong trường hợp chấn thương cấp tính hoặc phẫu thuật. Nó có thể được khởi động lại sau khi quản lý đau cấp tính hoàn tất.


Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng