Rủi ro tiềm tàng và biến chứng của Celecoxib – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Rủi ro tiềm tàng và biến chứng của Celecoxib

Khuyến cáo rằng bệnh nhân nên cân nhắc tăng nguy cơ mắc các biến chứng chính về tim mạch, đường tiêu hóa, thận và gan trước khi dùng celecoxib. Celecoxib chống chỉ định trong phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành (CABG).

Cuộc tranh luận về an toàn Celecoxib

Sự an toàn của chất ức chế COX-2 celecoxib (tên thương hiệu Celebrex) đã được xem xét kỹ lưỡng khi các chất ức chế COX-2 khác đã được đưa ra thị trường hơn một thập kỷ trước.

Các tài liệu y khoa bao gồm các nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nghiêm trọng với celecoxib, cũng như các NSAID khác.

Quan điểm của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) là rủi ro đối với một số bệnh nhân nhất định xứng đáng với lợi ích của celecoxib. Sử dụng liều celecoxib có hiệu quả thấp nhất, trong thời gian ngắn nhất có thể, được FDA khuyến cáo, và các cảnh báo nổi bật là bắt buộc đối với các gói cho tất cả các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), bao gồm cả celecoxib, nêu rõ các rủi ro. 

Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia dài hạn bắt đầu vào năm 2006 để đánh giá và so sánh nguy cơ celecoxib với các NSAID thông thường khác chưa được công bố. 

Các yếu tố nguy cơ liên quan đến tim

FDA đã sửa đổi các cảnh báo đối với những người dùng NSAID theo toa, bao gồm celecoxib, để bao gồm những phát hiện này:

  • Nguy cơ thêm của một cơn đau tim hoặc đột quỵ không giới hạn trong việc sử dụng lâu dài. Nguy cơ có thể tăng ngay cả trong những tuần đầu tiên sử dụng NSAID.
  • Những người mắc bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ của nó có tỷ lệ đau tim hoặc đột quỵ cao hơn, nhưng cũng có nguy cơ cao đối với những người không có vấn đề về tim hoặc các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ tăng lên khi tăng liều.
  • Nguy cơ suy tim cũng tăng ở những người sử dụng NSAID.

Luôn luôn thông báo cho bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào do bác sĩ khác kê cho bệnh nhân, nhưng điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có vấn đề về tim.

Ai không nên dùng Celecoxib

Celecoxib không được khuyến cáo cho mọi người:

  • Bị chảy máu dạ dày hoặc ruột
  • Những người đã lên cơn hen suyễn hoặc phản ứng dị ứng khác với aspirin hoặc với bất kỳ loại thuốc NSAID hoặc sulfa nào khác
  • Gần đây đã có một ca ghép động mạch vành (CABG)

Thận trọng khi xem xét celecoxib cho trẻ bị viêm khớp dạng thấp thiếu niên khởi phát toàn thân. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng / tình trạng đông máu được gọi là đông máu nội mạch lan tỏa.

Nên tránh sử dụng Celecoxib ở bệnh nhân mắc bệnh thận tiến triển và thận trọng khi dùng ở bệnh nhân suy gan (gan) vừa phải; điều chỉnh liều được khuyến cáo.

Việc sử dụng lâu dài NSAID ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể liên quan đến vô sinh có thể hồi phục sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ Celecoxib

Ngoài các rủi ro liên quan đến tim như đau tim và đột quỵ, những tác dụng phụ này có thể gặp phải:

  • Phản ứng da nghiêm trọng
  • Vấn đề nghiêm trọng về gan
  • Vấn đề về thận, đặc biệt là nếu bệnh nhân bị mất nước
  • Các vấn đề về dạ dày-ruột. Tiêu chảy, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), buồn nôn và nôn là những tác dụng phụ đường tiêu hóa phổ biến nhất. Chảy máu dạ dày và loét cũng có thể xảy ra. Mặc dù celecoxib thường ít gây kích ứng dạ dày hơn các NSAID khác trong thời gian ngắn, nhưng tác dụng lâu dài là không rõ ràng. Các vấn đề về đường tiêu hóa có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn khi người đó uống rượu trong khi dùng thuốc.
  • Tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao
  • Chứng khó đọc (khó nuốt)
  • Chóng mặt
  • Khó thở hoặc khó thở, còn được gọi là khó thở
  • Viêm xoang và nhiễm trùng đường hô hấp trên

Trong số những người bị viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên, các phản ứng có hại phổ biến nhất là ảnh hưởng đến 5% bệnh nhân trở lên là đau bụng, đau khớp (đau khớp), ho, tiêu chảy, sốt, nhức đầu, nhiễm trùng đường hô hấp trên, buồn nôn, đau bụng trên và nôn mửa.

Tốt nhất là để bác sĩ biết về bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra. Bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm thường xuyên để theo dõi tác dụng của thuốc.

Cân nhắc khi dùng Celecoxib

Có thể hữu ích khi tính đến các yếu tố sức khỏe khác:

  • Thai kỳ. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, hoặc dự định có thai sớm, nên được thảo luận về lịch sử y tế và tình trạng hiện tại của họ với bác sĩ trước khi celecoxib được kê đơn. Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng loại thuốc này có nguy cơ gây hại cho em bé khi dùng muộn trong thai kỳ, và rủi ro hoặc sự an toàn trước đó trong thai kỳ chưa được thiết lập. 
  • Celecoxib được xếp loại C về an toàn khi mang thai trước 30 tuần tuổi thai và Loại D từ 30 tuần tuổi trở đi, theo xếp hạng của FDA về an toàn thuốc trong thai kỳ. Xếp hạng chạy từ A đến X, với A là an toàn nhất
  • Tuổi tác. Người lớn tuổi dễ bị tác dụng phụ nói chung, và có nhiều khả năng hơn những người trẻ tuổi gặp phải các vấn đề về thận hoặc dạ dày do tuổi tác.
  • Tương tác thuốc. Các loại thuốc bao gồm thuốc làm loãng máu, thuốc lợi tiểu (thuốc nước), thuốc huyết áp và steroid có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của celecoxib. Dùng NSAID hoặc acetaminophen khác cùng lúc với celecoxib có thể gây hại cho gan.
  • Phẫu thuật có kế hoạch hoặc xét nghiệm y tế. Celecoxib có thể cần phải được dừng lại trước khi phẫu thuật hoặc xét nghiệm y tế. Kiểm tra với bác sĩ phẫu thuật trước được khuyến khích.
  • Suy gan. Việc giảm liều nên được xem xét ở những bệnh nhân suy gan vừa và sử dụng celecoxib không được khuyến cáo ở bệnh nhân suy gan nặng.

Đây không phải là một danh sách toàn diện về các rủi ro và biến chứng tiềm ẩn liên quan đến celecoxib. Bệnh nhân nên liên lạc với bác sĩ và dược sĩ để xác định tình trạng cụ thể của họ.

Nhu cầu cá nhân được đánh giá

Làm việc với bác sĩ để tìm ra các lựa chọn thuốc an toàn và hiệu quả nhất là phương pháp được khuyến nghị. Bác sĩ có thể đánh giá các yếu tố nguy cơ riêng của từng bệnh nhân (ví dụ như khả năng phát triển một số vấn đề sức khỏe nhất định của bệnh nhân, bao gồm đau tim, đột quỵ và các vấn đề về đường tiêu hóa) và nhu cầu sức khỏe để xác định các lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả nhất. Bác sĩ cũng sẽ xem xét kinh nghiệm trước đây của bệnh nhân với NSAID.

Ngoài việc thảo luận về celecoxib với bác sĩ, giữ cho bác sĩ luôn cập nhật về tất cả các loại thuốc khác được sử dụng trong cả hai loại thuốc kê đơn và không kê đơn cũng như vitamin và bổ sung dinh dưỡng là cách tốt nhất để hành động.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng