Thuốc chống trầm cảm: Hướng dẫn dứt khoát – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc chống trầm cảm: Hướng dẫn dứt khoát

Thuốc chống trầm cảm để điều trị trầm cảm cũng như các rối loạn khác có thể xảy ra một mình hoặc kết hợp với trầm cảm, chẳng hạn như đau mãn tính, rối loạn giấc ngủ hoặc rối loạn lo âu.

Nhóm thuốc được gọi là thuốc chống trầm cảm được sử dụng chủ yếu để điều trị trầm cảm lâm sàng (còn gọi là trầm cảm lớn).

Mục tiêu của thuốc chống trầm cảm là nâng cao tâm trạng của bệnh nhân bị trầm cảm lâm sàng do ảnh hưởng hóa học dẫn truyền thần kinh trong não. Ngoài việc điều trị trầm cảm, một số thuốc chống trầm cảm đôi khi được chỉ định là phương pháp điều trị chính cho đau mãn tính, rối loạn lo âu và / hoặc rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ.

Các nhóm thuốc chống trầm cảm chính bao gồm:

Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI)

Điều này đại diện cho một loại thuốc chống trầm cảm mới hơn và hiện tại SSRI là các dạng thuốc chống trầm cảm được kê đơn phổ biến nhất được sử dụng để điều trị trầm cảm và các rối loạn liên quan chặt chẽ như đau mãn tính. SSRI được thiết kế để giữ serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não ảnh hưởng đến tâm trạng, trong não lâu hơn, từ đó có thể làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

SSRI có tác dụng phụ tương đối ít hơn so với các loại thuốc chống trầm cảm khác. Một số tác dụng phụ có thể gây ra bởi SSRI bao gồm khô miệng, buồn nôn, hồi hộp, mất ngủ, các vấn đề tình dục và đau đầu.

Ví dụ về các SSRI thường được quy định bao gồm:

  • Citalopram (ví dụ thương hiệu Celexa)
  • Escitalopram (ví dụ như thương hiệu Lexapro)
  • Fluoxetine (ví dụ Prozac tên thương hiệu)
  • Paroxetine (ví dụ như tên thương hiệu Paxil, Pexeva)
  • Sertraline (ví dụ như thương hiệu Zoloft)

Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Đây là nhóm thuốc chống trầm cảm cũ hơn thường có tác dụng phụ đáng kể và do đó được sử dụng ít thường xuyên hơn SSRI để điều trị trầm cảm. Tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể bao gồm mờ mắt, tăng cân, buồn ngủ, và nhiều hơn nữa. Những loại thuốc chống trầm cảm này đôi khi được kê đơn với liều thấp cho những bệnh nhân cần giúp ngủ hoặc điều trị đau mãn tính. Thuốc chống trầm cảm ba vòng được dùng làm thuốc hỗ trợ giấc ngủ không gây nghiện và không làm thay đổi chu kỳ giấc ngủ của bệnh nhân, do đó có thể được sử dụng lâu dài. Ban đầu, hầu hết bệnh nhân cảm thấy lảo đảo vào buổi sáng sau khi uống thuốc ba vòng, nhưng hiệu ứng "nôn nao" này thường biến mất nhanh chóng. Thuốc ba vòng dường như cũng làm giảm đau nếu dùng thường xuyên,
Các tác dụng phụ gây ra bởi thuốc chống trầm cảm ba vòng, các loại thuốc này bao gồm: khô miệng, mờ mắt, táo bón, đi tiểu khó khăn, bệnh tăng nhãn áp, suy nghĩ và mệt mỏi, cũng như có thể ảnh hưởng đến huyết áp và nhịp tim của một người.

Các loại thuốc chống trầm cảm ba vòng theo quy định bao gồm:

  • Amitriptyline (ví dụ tên thương hiệu Amitril, Elavil)
  • Desipramine (ví dụ tên thương hiệu Norpramin)
  • Imipramine (ví dụ tên thương hiệu Tofranil)
  • Nortriptyline (ví dụ như thương hiệu Aventyl, Pam Bachelor)

Các chất ức chế tái hấp thu serotonin và Norepinephrine (SNRI)

Một số tác dụng phụ phổ biến gây ra bởi các loại thuốc này bao gồm buồn nôn và chán ăn, lo lắng và hồi hộp, đau đầu, mất ngủ và mệt mỏi. Khô miệng, táo bón, giảm cân, các vấn đề tình dục, tăng nhịp tim và tăng mức cholesterol cũng có thể xảy ra.

Các loại thuốc chống trầm cảm SNRI đôi khi được quy định bao gồm:

  • Venlafaxine (ví dụ Effexor thương hiệu)
  • Duloxetine (ví dụ tên thương hiệu Cymbalta)

Các chất ức chế tái hấp thu Norepinephrine và Dopamine (NDRI)

Tác dụng phụ đối với những người dùng NDRI có thể bao gồm: kích động, buồn nôn, đau đầu, chán ăn, mất ngủ và nguy cơ tăng huyết áp.

Các loại thuốc chống trầm cảm NDRI đôi khi được quy định bao gồm:

  • Bupropion (ví dụ tên thương hiệu Wellbutrin, Wellbutrin XR, Zyban)

Kết hợp ức chế tái hấp thu và ức chế thụ thể

Tác dụng phụ của loại thuốc chống trầm cảm này có thể bao gồm: buồn ngủ, khô miệng, buồn nôn và / hoặc chóng mặt. Loại thuốc chống trầm cảm này không nên dùng cho bất cứ ai có vấn đề về gan, và có một số tác dụng phụ và biến chứng tiềm ẩn khác cần được thảo luận với bác sĩ điều trị.

Các loại thuốc chống trầm cảm đôi khi được quy định bao gồm:

  • Trazodone (ví dụ tên thương hiệu Desyrel)
  • Nefazodone (ví dụ thương hiệu Serzone)
  • Maprotiline (không có tên thương hiệu; chỉ có dạng chung)
  • Mirtazpine (ví dụ như thương hiệu Remeron)

Các chất ức chế monoamin Oxidase (Các chất ức chế MAO, hoặc MAOIs)

Đây là một loại thuốc chống trầm cảm cũ và thường không được sử dụng để điều trị trầm cảm hoặc các rối loạn khác nữa. Chúng có thể được sử dụng có chọn lọc để điều trị một số bệnh nhân mắc một số loại trầm cảm.

Những thuốc chống trầm cảm này đòi hỏi phải hạn chế chế độ ăn kiêng và bao gồm các tác dụng phụ đáng kể có thể xảy ra, như buồn ngủ, chóng mặt, nhức đầu, yếu, run rẩy, huyết áp cao, và nhiều hơn nữa. Uống thuốc chống trầm cảm MAOI trong khi dùng một loại thuốc chống trầm cảm khác hoặc một số loại thuốc khác (bao gồm cả một số loại thuốc không kê đơn) có thể gây ra tác hại đáng kể. Bệnh nhân dùng MAOI nên hiểu rõ những thực phẩm, đồ uống và thuốc cần tránh trước khi dùng thuốc.

Ví dụ về các chất ức chế MAO bao gồm:

  • Isocarboxazid (ví dụ thương hiệu Marplan)
  • Phenelzine (ví dụ tên thương hiệu Nardil)
  • Tranlcypromine (ví dụ tên thương hiệu Parnate)

Thuốc chống trầm cảm cũng được sử dụng để điều trị đau, rối loạn giấc ngủ, lo âu

Ngoài việc điều trị trầm cảm, thuốc chống trầm cảm đôi khi cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe bổ sung (cho dù chúng xảy ra một mình hoặc kết hợp với trầm cảm), chẳng hạn như:

  • Rối loạn lo âu
  • Đau mãn tính
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Bất kỳ sự kết hợp nào ở trên

Bất kỳ hình thức đau mãn tính nào cũng được biết là gây ra trầm cảm, và trầm cảm làm cho việc đối phó với cơn đau trở nên khó khăn hơn. Do đó, điều quan trọng là đau và trầm cảm phải được điều trị đồng thời để điều trị thành công.

Rủi ro tiềm tàng, tác dụng phụ

Thuốc chống trầm cảm thường đi kèm với một loạt các tác dụng phụ không mong muốn và hiệu quả của từng loại thuốc chống trầm cảm khác nhau tùy theo từng bệnh nhân. Thuốc chống trầm cảm có thể có tương tác thuốc nghiêm trọng (có khả năng gây tử vong) với một số loại thuốc khác, vì vậy bệnh nhân nên thảo luận cẩn thận với bác sĩ trước khi dùng thuốc chống trầm cảm.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng