Thuốc giảm đau opioid – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc giảm đau opioid

Thuốc opioid là thuốc giảm đau mạnh được sử dụng rộng rãi để điều trị đau lưng. Những loại thuốc này thay đổi nhận thức về cơn đau bằng cách làm suy yếu tín hiệu đau đến não . Cảm xúc cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến cảm giác tăng cường hạnh phúc và buồn ngủ ở nhiều người.

Opioids có nguồn gốc từ cây thuốc phiện hoặc được tổng hợp. Một số opioid chứa cả nguyên liệu có nguồn gốc từ thuốc phiện và tổng hợp.

Do các tác dụng phụ tiềm ẩn, rủi ro và biến chứng của opioid và cơ thể tăng khả năng chịu đựng opioid theo thời gian, các loại thuốc này được chỉ định rõ ràng nhất để điều trị cơn đau dữ dội trong thời gian ngắn, chẳng hạn như đau sau phẫu thuật cấp tính. Nếu được sử dụng để điều trị đau trong thời gian dài hơn, theo dõi chặt chẽ là điều cần thiết.

Bài viết này bao gồm các rủi ro và biến chứng tiềm ẩn của thuốc giảm đau opioid và thông tin về sử dụng an toàn.

Các loại Opioids phổ biến

Opioids khác nhau về sức mạnh và có công dụng khác nhau. Chúng có sẵn trong các hình thức phát hành ngay lập tức và mở rộng.

Opioids được phân loại bởi Cơ quan Thực thi Ma túy Hoa Kỳ dựa trên lợi ích y tế và khả năng lạm dụng hoặc phụ thuộc. Việc phân loại đi từ Bảng I đến Bảng V, với các loại thuốc được coi là nguy hiểm nhất có số lượng thấp nhất.

Các loại thuốc phiện phổ biến bao gồm:

Lịch trình II

  • Fentanyl (tên thương hiệu Actiq, Abstral, Duragesic, Fentora, Lazanda, subsys) được thiết kế cho những bệnh nhân ung thư bị đau đớn (đôi khi được gọi là cơn đau đột ngột) không được kiểm soát bởi các loại thuốc khác. Nó có sẵn dưới dạng thuốc xịt mũi, viên nén, viên ngậm và như một miếng dán. Fentanyl là một loại thuốc giảm đau cực kỳ mạnh và phân phối một số dạng bị hạn chế.
  • Hydrocodone ((tên thương hiệu Hysingla ER, Lortab, Norco, Vicodin, Zohydro ER, và các loại khác) thường được kết hợp với acetaminophen (Vicodin) hoặc thuốc không chứa opioid khác, và được thiết kế để giảm đau ở mức độ vừa phải.
  • Hydromorphone (tên thương hiệu Dilaudid, Exalgo) dành cho đau từ vừa đến nặng. Nó có sẵn ở nhiều dạng, bao gồm cả chất lỏng và máy tính bảng. Hình thức phát hành mở rộng cũng được cung cấp.
  • Meperidine (tên thương hiệu Demerol, Meperitab) được khuyên dùng cho đau từ vừa đến nặng, và có sẵn dưới dạng xi-rô, dung dịch tiêm hoặc thuốc viên.
  • Methadone được sử dụng để điều trị đau cũng như giải độc từ opioid bất hợp pháp, chẳng hạn như heroin. Nó có sẵn dưới dạng máy tính bảng, chất lỏng hoặc đĩa nhỏ có thể được thêm vào nước hoặc một số chất lỏng khác.
  • Morphine (tên thương hiệu Kadian, MS Contin, Embeda, MorphaBond, Roxanol, và các loại khác) thường được sử dụng để điều trị cơn đau dữ dội liên quan đến phẫu thuật. Bệnh nhân có thể được dùng thuốc này trong một thời gian ngắn tiêm tĩnh mạch trong bệnh viện. Nó cũng có sẵn dưới dạng viên nén, dung dịch uống và các dạng khác. Công thức phát hành mở rộng là các tùy chọn khác.
  • Oxycodone (tên thương hiệu OxyContin, Xtampza ER, Roxicodone, Percocet, Percodan và các loại khác) thường được kết hợp với thuốc giảm đau không chứa opioid, như acetaminophen hoặc aspirin. Nó có sẵn trong các hình thức khác nhau, bao gồm như một giải pháp uống và máy tính bảng. Máy tính bảng phát hành mở rộng cũng có sẵn. Oxycodone là một lựa chọn cho đau trung bình đến nặng.
  • Tapentadol (tên thương hiệu Nucynta) dành cho đau từ vừa đến nặng. Máy tính bảng phát hành mở rộng có sẵn.

    Lịch trình III

    • Buprenorphin ((BuTrans / Belbuca, Suboxone) làm giảm đau từ trung bình đến nặng và cũng được sử dụng để điều trị nghiện opioid. Nó có sẵn dưới dạng viên nén và các loại phim khác nhau hòa tan trong miệng.

    Lịch trình III và Lịch trình V

    • Codeine thường được kết hợp với thuốc giảm đau không opioid, chẳng hạn như acetaminophen. Nó thường được sử dụng cho đau ít nghiêm trọng. Codeine được bán dưới nhiều hình thức, bao gồm dưới dạng máy tính bảng, hỗn dịch và chất lỏng. Codeine có thể được biết đến nhiều nhất với công dụng làm xi-rô ho. Máy tính bảng codeine được phân loại là Bảng III và chất lỏng codeine là Bảng V.

    Lịch IV

    • Tramadol (tên thương hiệu ConZip, Synapryn, Rybix ODT, Ryzolt, Ultram, Ultram ER) thường được khuyên dùng cho bệnh nhân bị đau vừa đến nặng vừa. Nó có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang và viên uống tan rã, và để phát hành mở rộng (ER). Tramadol cũng có thể được kết hợp với acetaminophen (ví dụ Ultracet).

    Tất cả các loại thuốc này yêu cầu một toa thuốc. Một số cũng có sẵn ở dạng tiêm. Khi sử dụng miếng dán giảm đau, phải cẩn thận để tránh chạm vào mặt dính của miếng dán. Nếu tiếp xúc xảy ra, thuốc nên được rửa sạch (không sử dụng xà phòng).

    Lo ngại về việc lạm dụng thuốc giảm đau opioid theo toa đã dẫn đến việc tạo ra các chương trình theo dõi đơn thuốc, các công thức ngăn chặn lạm dụng và các sáng kiến ​​khác ở nhiều bang để hạn chế lạm dụng. Đôi khi, một bác sĩ kê đơn sẽ yêu cầu bệnh nhân ký thỏa thuận điều trị đau. Tùy thuộc vào tiểu bang, bệnh nhân sử dụng các loại thuốc này cũng có thể được yêu cầu trải qua kiểm tra thể chất hoặc xét nghiệm nước tiểu định kỳ và có thể phải làm việc chặt chẽ hơn với các bác sĩ so với trước đây.


    Tin cùng chuyên mục

    6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng