Ablation tần số vô tuyến (RFA) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Ablation tần số vô tuyến (RFA)

Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA), còn được gọi là phẫu thuật thần kinh tần số vô tuyến là một thủ thuật liên quan đến việc làm nóng một phần của dây thần kinh truyền đau bằng kim tần số để tạo ra tổn thương nhiệt. Tổn thương kết quả này ngăn chặn dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não. Điều trị RFA thường giúp giảm đau lâu hơn so với các phương pháp điều trị khác.

Chi nhánh trung gian hoặc bên RFA

RFA để điều trị đau cổ được thực hiện trên các dây thần kinh nhánh trung gian mang tín hiệu đau từ khớp mặt. RFA để điều trị đau thắt lưng hoặc đau vùng chậu sau từ khớp sacroiliac được thực hiện trên các dây thần kinh nhánh bên.

Các khối thần kinh chẩn đoán thường được thử trên một hoặc hai dây thần kinh nhánh bên hoặc trung gian để xác định vị trí dây thần kinh đích. Dây thần kinh đáp ứng với khối chẩn đoán được điều trị bằng RFA.

Cách thức hoạt động của Ablation

Tổn thương nhiệt trên dây thần kinh có thể được tạo ra bởi bất kỳ một trong ba phương pháp sau:

  • Sự cắt bỏ tần số vô tuyến liên tục (CRF) thông thường Dòng điện cao thế liên tục được truyền qua để tạo ra một tổn thương nhiệt.
  • Sự cắt bỏ tần số vô tuyến (PRF) Sự bùng nổ của dòng điện cao áp được truyền với các pha im lặng ở giữa khi không có dòng điện được truyền đi.
  • Cắt bỏ tần số làm mát bằng nước (WCRF) Kim chuyên dụng được sử dụng để làm nóng nhưng cũng được làm mát bằng dòng nước chảy liên tục để tránh làm nóng quá mức.

Để tạo ra các tổn thương nhỏ, được xác định rõ, CRF và PRF được sử dụng. Để tạo ra các tổn thương lớn hơn liên quan đến nhiều vùng mô hơn, WCRF được sử dụng.

Khi tổn thương RFA được tạo ra, khả năng truyền đau của các sợi thần kinh bị mất và tín hiệu đau từ nguồn (khớp mặt hoặc khớp sacroiliac) không đến được não. Tác dụng của RFA có thể kéo dài trong vài tháng đến vài năm, sau đó dây thần kinh thường tái tạo và cơn đau có thể hoặc không thể quay trở lại.

Hướng dẫn sử dụng huỳnh quang hoặc X-quang được sử dụng để hướng kim điều trị đến dây thần kinh đích.

Tỷ lệ thành công của Ablation tần số vô tuyến (RFA)

Các nghiên cứu cho thấy những phát hiện sau đây về giảm đau thu được từ RFA:

  • RFA thực hiện cho khớp mặtcó thể giúp giảm đau ở 45% đến 60% bệnh nhân.
  • RFA được thực hiện cho khớp sacroiliac có thể giúp giảm đau ở 75% đến 86% bệnh nhân. 

Thành công thường phụ thuộc vào độ chính xác của chẩn đoán, các biến thể trong giải phẫu của dây thần kinh và loại kỹ thuật được sử dụng. Giảm đau thường kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm, mặc dù một số nghiên cứu đã báo cáo giảm đau tới 3 năm. Có thể tiêm thêm nếu có phản ứng ban đầu tốt.

Khi thực hiện đánh giá tần số vô tuyến (RFA)

RFA được xem xét để điều trị đau khớp mặt ở cột sống cổ, ngực hoặc thắt lưng; hoặc cho đau khớp sacroiliac ở khung chậu sau.

RFA có thể được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Các điều kiện về đốt sống và / hoặc cột sống như thoái hóa gây ra đau cổ, lưng giữa hoặc đau thắt lưng
  • Đau khớp mặt hoặc viêm khớp mặt
  • Đau đầu cổ
  • Đau thần kinh chẩm
  • Đau vùng chậu sau xuất phát từ khớp sacroiliac

Thông thường, RFA được thực hiện sau các khối chi nhánh y tếhoặc tiêm khớp mặt đã dẫn đến một giảm đau dứt khoát nhưng tạm thời trong đau đớn.

Tác dụng phụ và rủi ro của Ablation tần số vô tuyến (RFA)

Trong vài tuần hoặc vài ngày đầu, có thể cảm thấy bỏng rát và tê da ở vị trí tiêm, điển hình là RFA được thực hiện ở cổ. Nghỉ ngơi, sử dụng túi nước đá và sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc uống có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

Rủi ro, mặc dù hiếm gặp, có thể liên quan đến nhiễm trùng, tổn thương thần kinh lân cận, tổn thương mạch máu và / hoặc cảm giác bất thường ở da trên vị trí điều trị.


Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm