Làm thế nào PNT giúp giảm đau lưng (Điều nghiên cứu) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Làm thế nào PNT giúp giảm đau lưng (Điều nghiên cứu)

Việc điều trị liên quan đến việc cung cấp kích thích điện trực tiếp đến các mô sâu hơn (cơ, dây chằng, gân) gần cột sống thông qua một số điện cực kim. Vị trí cẩn thận của các điện cực kim được thiết kế để đạt được các con đường thần kinh có thể tác động đến cơn đau. Lý thuyết là loại kích thích điện này giúp giảm bớt sự mẫn cảm của hệ thống thần kinh trung ương dẫn đến đau dai dẳng.

Ngoài việc giảm đau lưng dưới được cải thiện, các nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng nhiều bệnh nhân được kích thích điện qua da (như PNT) đã báo cáo những cải thiện sau:

  • Tăng cường hoạt động thể chất
  • Giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Phương pháp điều trị để giảm đau lưng dưới

PNT được thiết kế để điều trị bệnh nhân bị đau lưng dưới tại phòng mạch của bác sĩ. Một buổi trị liệu PNT điển hình như sau:

Bệnh nhân nằm úp mặt trên bàn khám.

  • Khi bệnh nhân cảm thấy thoải mái, có tới 10 điện cực PNT (được gọi là "Bảo vệ An toàn) được áp dụng cho vùng lưng dưới và vùng mông tại các vị trí cụ thể.
  • Mỗi Bảo vệ triển khai một điện cực dây tóc có kích thước nhỏ - gấp khoảng hai đến ba lần kích thước của một sợi tóc người - đến độ sâu ba cm. Đối với hầu hết bệnh nhân, việc chèn này gây ra ít hoặc không gây khó chịu
  • Sau khi triển khai các điện cực, bác sĩ điều chỉnh kích thích điện đến mức sẽ mang lại lợi ích trị liệu với sự khó chịu tối thiểu.

Sự kích thích thường dẫn đến cảm giác ngứa ran hoặc chạm sâu vào khu vực xung quanh các điện cực. Trong suốt 30 phút, bệnh nhân được yêu cầu thư giãn và vẫn đứng yên. Sau khi điều trị xong, các điện cực được loại bỏ và bệnh nhân có thể về nhà hoặc quay lại làm việc - không có hạn chế hoạt động nào cho bệnh nhân sau thủ thuật.

Bệnh nhân thường được khuyên nên cam kết thực hiện một khóa học từ ba đến bốn phiên PNT trước khi đánh giá hiệu quả của quy trình, vì nhiều phiên thường được yêu cầu trước khi có thể trải nghiệm lợi ích có thể đo lường được.

Một số bệnh nhân có thể trải qua một số mức giảm đau chỉ sau một buổi PNT duy nhất và một số bệnh nhân có thể trải nghiệm ít hoặc không giảm đau ngay cả sau vài buổi. Tần suất điều trị thích hợp nhất và quá trình trị liệu có xu hướng khác nhau đối với từng bệnh nhân.

Bệnh nhân có bệnh lý cột sống phức tạp thường được phục vụ tốt nhất thông qua phương pháp quản lý đau tích hợp. Do đó, bệnh nhân có thể trải qua một đợt điều trị PNT một mình, hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác như là một phần của kế hoạch điều trị đau thắt lưng đa ngành.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng PNT

Trong một nghiên cứu đa trung tâm không kiểm soát, không mù gần đây, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng và lợi ích của PNT đối với dân số bệnh nhân đau thắt lưng với cơn đau lan tỏa đến các chi dưới (chân và bàn chân). Bệnh nhân được điều trị PNT báo cáo các lợi ích tổng thể sau đây:

  • Cải thiện kiểm soát đau
  • Tăng mức độ hoạt động
  • Giảm sử dụng thuốc giảm đau
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Mức độ khuyết tật thấp hơn.

Khoảng ba phần tư bệnh nhân hoàn thành nghiên cứu nói rằng họ sẽ muốn được điều trị PNT một lần nữa nếu họ phải trải qua một đợt đau thắt lưng khác. Không có nhóm đối chứng để so sánh trong nghiên cứu này.

Không có biến chứng đáng kể hoặc tác dụng phụ đã được báo cáo trong nghiên cứu.

Như với tất cả các phương pháp điều trị mới, không có nghiên cứu dài hạn nào về hiệu quả, rủi ro tiềm ẩn hoặc biến chứng của PNT. Cho đến nay, không có thử nghiệm lâm sàng độc lập, ngẫu nhiên nào được thực hiện.

Kết luận về PNT để giảm đau lưng dưới

PNT là một thủ tục mới, xâm lấn tối thiểu gần đây đã được FDA xóa. Phương pháp điều trị này đã được phát triển cho những bệnh nhân không đạt được đủ hiệu quả giảm đau thông qua các phương pháp điều trị không phẫu thuật (như vật lý trị liệu, thuốc, trị liệu thần kinh cột sống hoặc nắn xương) và đang xem xét các thủ thuật xâm lấn và tốn kém hơn. Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng PNT dường như làm giảm đau và cải thiện mức độ hoạt động cho nhiều bệnh nhân bị đau thắt lưng.


Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm