Rủi ro của SCS có thể sạc lại – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Rủi ro của SCS có thể sạc lại

Kích thích tủy sống có thể sạc lại (SCS) được coi là một thủ tục tương đối an toàn và hiệu quả cho đau mãn tính, nhưng nó không phải lúc nào cũng hoạt động và có một số rủi ro liên quan. Cả hai thiết bị SCS có thể sạc lại và không sạc được đều có những rủi ro liên quan đến thủ tục tương tự.

Rủi ro thủ tục SCS

Như với bất kỳ phẫu thuật xâm lấn nào, quy trình SCS có nguy cơ dị ứng nhỏ và / hoặc mất máu quá nhiều. Những rủi ro khác có thể bao gồm:

  • Đau đớn không nguôi. Ngay cả sau khi thử nghiệm thành công, nhiều bệnh nhân SCS không trải nghiệm giảm đau dự kiến ​​sau khi thiết bị được cấy ghép. Một đánh giá của các tài liệu y khoa vào năm 2014 cho thấy khoảng 40% bệnh nhân SCS có thể không đạt được giảm đau. Mặc dù, các công nghệ mới hơn đang bắt đầu cho thấy lời hứa cho kết quả tốt hơn.
  • Sự nhiễm trùng. Một nghiên cứu cho thấy hơn 4% bệnh nhân SCS bị nhiễm trùng. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ nhiễm trùng lên tới 9%.
  • Rò rỉ dịch não tủy. Do sự gần gũi của tủy sống trong quá trình cấy ghép thiết bị SCS, lớp ngoài của dây (dura mater) có thể bị thủng và phát triển rò rỉ dịch não tủy (CSF). Một triệu chứng phổ biến của rò rỉ CSF là đau đầu trở nên tồi tệ hơn với các vị trí nhất định, chẳng hạn như nghiêng về phía trước. Một rò rỉ CSF thường biến mất trong vài ngày với nghỉ ngơi và uống nhiều nước, nhưng trong một số trường hợp, nó cần phẫu thuật để điều trị.
  • Tê liệt. Mặc dù hiếm gặp, một chấn thương đáng kể hơn ở tủy sống có thể dẫn đến tê liệt một hoặc nhiều chi và / hoặc mất chức năng cơ thể, chẳng hạn như kiểm soát bàng quang hoặc ruột.

Những rủi ro khác cũng có thể. Nếu một biến chứng phát triển, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc đau, phẫu thuật có thể cần thiết để loại bỏ thiết bị SCS.

Những vấn đề có thể phát triển sau này

Một công cụ kích thích tủy sống không được cấy ghép vĩnh viễn trừ khi một thử nghiệm thành công đã được hoàn thành với sự cải thiện 50% hoặc nhiều hơn trong việc giảm đau. Như vậy, hầu hết các thiết bị SCS được cấy ghép vĩnh viễn đều cung cấp mức giảm đau thỏa đáng ngay lập tức hoặc ngay sau khi thực hiện.

Ngay cả trong trường hợp bộ cấy SCS ban đầu hoạt động như dự định, các vấn đề có thể phát triển theo thời gian, chẳng hạn như:

  • Di chuyển chì điện cực. Nếu các dây dẫn bắt đầu di chuyển đủ xa khỏi nơi chúng được cấy ban đầu, thiết bị không còn có thể cung cấp sự kích thích tương tự cho khu vực đau đớn. Di chuyển chì là biến chứng phổ biến nhất sau khi thử nghiệm SCS thành công và cấy ghép vĩnh viễn.
  • Có được sự khoan dung. Có thể cấy ghép SCS trở nên kém hiệu quả hơn khi cơ thể trở nên quen với nó. Đôi khi một sự thay đổi trong lập trình của thiết bị có thể làm giảm bớt vấn đề này, nhưng một số người báo cáo rằng theo thời gian, thiết bị sẽ giảm đau. Các hệ thống SCS hiện đại cung cấp nhiều biến thể hơn trong lập trình, điều này có thể kéo dài hiệu quả của nó khi phản ứng của cơ thể đối với sự kích thích tiếp tục thay đổi theo thời gian.
  • Bên ngoài hệ thống can thiệp. Các cảm biến chống trộm tại các cửa hàng có thể tạm thời làm tăng sự kích thích của thiết bị SCS. Một số thiết bị SCS cũng có thể gặp hư hỏng hoặc can thiệp từ các thiết bị y tế khác, chẳng hạn như MRI, máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim hoặc siêu âm. 
  • Hư hỏng pin. Nhiều vấn đề khác nhau có thể khiến pin sạc bị hỏng vĩnh viễn và hoạt động kém hiệu quả hơn, chẳng hạn như cho phép năng lượng của pin xuống thấp hơn so với khuyến nghị của nhà sản xuất.

Các biến chứng và bất tiện khác cũng có thể. Ví dụ, trong khi kích thích được bật, hầu hết bệnh nhân được khuyên không nên lái xe hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác cần phối hợp chính xác, chẳng hạn như nâng vật nặng hoặc làm việc trên thang. Sự gia tăng bất ngờ trong kích thích của thiết bị có thể gây ra giật và mất kiểm soát tạm thời.

Tiếp tục phát triển trong các hệ thống SCS

Khi các chất kích thích tủy sống có thể sạc lại lần đầu tiên trở nên phổ biến hơn một thập kỷ trước, chúng được quảng cáo là giảm đau kéo dài nhiều năm hơn so với SCS truyền thống trước khi cần phẫu thuật thay thế. Tuy nhiên, suy nghĩ ngày nay không hoàn toàn đơn giản. Trong những năm gần đây, sự năng động của thị trường SCS đã thay đổi vì hai lý do:

  • Các hệ thống SCS truyền thống đang bắt đầu tồn tại lâu hơn so với trước đây
  • Công nghệ đang phát triển nhanh chóng, điều này có thể khiến một số hệ thống SCS có thể sạc lại dường như đã lỗi thời nhiều năm trước khi chúng cần được phẫu thuật thay thế

Một số hệ thống SCS đang có trên thị trường hiện nay có khả năng nâng cấp phần mềm mà không cần thay thế phần cứng. Các ứng viên SCS tiềm năng nên đặt câu hỏi về việc liệu các nâng cấp phần mềm trong tương lai có thể có lợi cho tình hình sức khỏe của họ hay không.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm