Có phải lão hóa là nguyên nhân gây ra viêm khớp? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Có phải lão hóa là nguyên nhân gây ra viêm khớp?

Suckhoedoisong.vn - Nhiều người cao tuổi mắc bệnh viêm khớp và cho rằng, nguyên nhân gây ra bệnh do tuổi tác. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) “Viêm khớp xảy ra phổ biến ở người từ 65 tuổi trở lên, nhưng không phải ở lứa tuổi nhỏ hơn không mắc phải căn bệnh này.Gần 1/2 số người mắc phải ở độ tuổi trẻ. Ở phụ nữ chiếm 26%, ở nam giới chiếm 19% ở mọi lứa tuổi, không phân biệt chủng tộc. Thông thường, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những người không mắc tình trạng trên.

Hầu hết những người mắc bệnh viêm khớp đều dưới tuổi 65

Khi con người bước vào quá trình lão hóa, nhiều cơ quan cũng hoạt động kém hiệu quả theo, trong đó thoái hóa khớp, loãng xương thường được cho là những tác nhân chính dẫn đến viêm xương khớp. Theo thống kê của CDC, độ tuổi từ 18 đến 44 tỉ lệ người mắc phải là 7,3%. Tuổi từ 45 đến 64 là 30,3%, trên 65 tuổi là 49,3%. Số liệu trên cho thấy tuổi tác càng cao, tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp càng nhiều, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân cấu thành bệnh duy nhất.

Một số nguyên nhân gây ra viêm khớp

- Viêm khớp trẻ em xảy ra ở độ tuổi dưới 16.

- Lupus ban đỏ xuất hiện ở độ tuổi từ 15 đến 40 tuổi.


    - Đau cơ xơ hóa phát triển ở độ tuổi trung niên và gia tăng tỷ lệ theo tuổi tác.

    - Viêm khớp dạng thấp, là một dạng viêm khớp tự miễn xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

    co-phai-lao-hoa-la-nguyen-nhan-gay-ra-viem-khop-1

    Lão hóa ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương

    Xương trong cơ thể chúng ta xảy ra liên tục quá trình hấp thụ, hình thành và tu sửa xương.Khi ta già đi, cán cân giữa hấp thụ và hình thành không còn cân bằng nữa. Điều này dẫn đến loãng xương, khiến xương giòn và dễ vỡ hơn, các thành phần và tính chất của sụn cũng thay đổi theo. Sụn khớp mất nước làm khả năng giảm ma sát bị kém đi, đồng thời dây chằng cũng như các mô liên kết khác trở nên kém đàn hồi và không còn linh hoạt theo tuổi tác. Những thay đổi đó khiến biên độ hoạt động của khớp giảm, khi có một tác động làm sụn bị phá vỡ gây ra viêm và đau khớp.

    Nghiên cứu được công bố trên Orthoinfo, một ấn phẩm của viện phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ những thay đổi trong hệ thống xương khớp của chúng ta do không được vận động thường xuyên, trong đó người tuổi càng lớn thì càng ít vận động. Khi mọi người thường xuyên đưa ra những lý do để biện minh cho việc lười vận động thì lợi ích mà một bài tập vận động toàn thân ngắn cũng đã mang lại hiệu quả không ngờ, tăng biên độ hoạt động khớp để đảm bảo tính linh hoạt. Tập tạ, rèn luyện sức mạnh là cách để xây dựng cũng như bảo tồn khối cơ bắp, ngăn chặn lão hóa và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

    Vận động thể dục thể thao như là một liều thuốc chữa bách bệnh.Hãy suy nghĩ rằng thể dục là luôn luôn cần thiết, không phải là lựa chọn.

    BS. HOÀNG VĂN TRIỀU ANH

    Tin cùng chuyên mục

    Chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt Viêm gân chóp xoay vai Làm gì để giảm đau lưng Củ nghệ chữa trị viêm khớp Lợi ích tuyệt vời của đạp xe đạp mỗi ngày Tuyệt chiêu giảm viêm xương khớp bằng bùn và nước khoáng nóng Mách nhỏ cách làm tan biến vùng da sần sùi thời tiết thu đông 11 nguyên nhân không ngờ khiến "chuyện ấy tụt dốc" thảm hại M.E.T – Liệu pháp chữa bệnh tận gốc không dùng thuốc Cong vẹo cột sống ở học sinh: Làm sao phòng tránh?