Tập thể dục để giảm đau – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tập thể dục để giảm đau

Một trong những chìa khóa để phục hồi sau cơn đau lưng hoặc phẫu thuật, và để giúp tránh cơn đau lưng tái phát trong tương lai, là theo đuổi phục hồi chức năng và tập thể dục phù hợp. Một chế độ tập thể dục toàn diện nên bao gồm sự kết hợp giữa kéo dài, tăng cường và điều hòa hiếu khí của lưng và cơ thể. Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết cơ bản về các loại cơ cần được điều hòa

Có ba loại cơ nâng đỡ cột sống:

  • Các cơ duỗi (cơ lưng và cơ mông), được sử dụng để duỗi thẳng lưng (đứng), nâng và mở rộng, và di chuyển đùi ra khỏi cơ thể.
  • Các cơ gấp (cơ bụng và cơ iliopsoas), được sử dụng để uốn cong và nâng đỡ cột sống từ phía trước; họ cũng kiểm soát vòm cột sống thắt lưng (dưới) và uốn cong và di chuyển đùi về phía cơ thể.
  • Xiên hoặc Xoay (cơ bên), được sử dụng để ổn định cột sống khi đứng thẳng; họ xoay cột sống và giúp duy trì tư thế và độ cong cột sống thích hợp.

Trong khi một số cơ bắp này được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, hầu hết không tập thể dục đầy đủ từ các hoạt động hàng ngày và có xu hướng suy yếu theo tuổi tác trừ khi chúng được tập luyện đặc biệt.

Đối với tất cả các hình thức tập thể dục, nên gặp một nhà trị liệu vật lý được đào tạo và cấp phép, trị liệu nghề nghiệp, bác sĩ chỉnh hình, hoặc bác sĩ vật lý và bác sĩ phục hồi chức năng (còn gọi là bác sĩ trị liệu ). Tùy thuộc vào chẩn đoán cụ thể và mức độ đau, chương trình tập thể dục sẽ rất khác nhau, và các chuyên gia này được đào tạo để phát triển một chương trình tập thể dục phù hợp và cung cấp hướng dẫn về hình thức và kỹ thuật chính xác.

Kéo dài

Bất kỳ hình thức không hoạt động, đặc biệt là nếu có một lưng bị thương có liên quan, thường liên quan đến một số độ cứng tiến triển. Do đó, cần phải đẩy phạm vi chuyển động càng xa càng tốt (theo cách có kiểm soát). Bệnh nhân bị đau mãn tính có thể thấy phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng để vận động cột sống và các mô mềm, nhưng sẽ thấy rằng sự gia tăng chuyển động giúp giảm đau lưng có ý nghĩa và duy trì.

Bài tập kéo dài nên tập trung vào việc đạt được sự linh hoạt và đàn hồi ở đĩa đệm, cơ, dây chằng và gân. Ngoài ra, điều quan trọng là phải kích hoạt và tăng cường cơ bắp không liên quan trực tiếp đến khu vực bị thương, chẳng hạn như cánh tay và chân. Ví dụ, độ căng gân kheo hạn chế chuyển động trong khung chậu và có thể đặt nó ở vị trí làm tăng căng thẳng trên lưng thấp, do đó, căng gân kheo là một phần quan trọng trong việc giảm đau lưng.

Thiết bị chuyên dụng có sẵn giúp lặp đi lặp lại được thực hiện theo cách tương tự để có thể xác định tiến độ và mức độ tập thể dục quy định.

Tăng cường

Người ta cho rằng các cơn đau lưng trong tương lai ít có khả năng xảy ra nếu việc tăng cường sức mạnh ở lưng được thực hiện hơn so với việc giảm đau đơn thuần chỉ bằng cách kéo dài. Một cơn đau lưng kéo dài hơn hai tuần nên được điều trị bằng các bài tập tăng cường thích hợp để ngăn ngừa chu kỳ đau và yếu tái phát.

Có hai hình thức tập thể dục chính để tăng cường và / hoặc giảm đau có xu hướng được sử dụng cho các điều kiện cụ thể. Khi thích hợp, hai hình thức vật lý trị liệu cũng có thể được kết hợp.

  • Tập thể dục McKenzie, nói chung tập trung vào việc kéo dài cột sống để giảm đau được tạo ra từ một không gian đĩa đệm bị sụp đổ (ví dụ từ bệnh thoái hóa đĩa đệm). Về mặt lý thuyết, mở rộng cũng có thể giúp giảm thoát vị đĩa đệm và giảm áp lực lên rễ thần kinh. Đối với những bệnh nhân bị đau chân do thoát vị đĩa đệm (ví dụ như đau thần kinh tọa), việc kéo dài cột sống có thể giúp giảm đau chân bằng cách "tập trung" cơn đau (di chuyển cơn đau từ chân xuống lưng dưới). Đối với hầu hết mọi người, đau lưng thường dễ chịu hơn đau chân. Đôi khi, dựa trên đánh giá có cấu trúc, các bài tập uốn cong là phù hợp.
  • Bài tập ổn định vùng thắt lưng tập trung vào việc tìm kiếm cột sống "trung tính" của bệnh nhân, nghĩa là vị trí cho phép bệnh nhân cảm thấy thoải mái nhất. Các cơ lưng sau đó được tập thể dục để dạy cột sống cách giữ nguyên tư thế này. Được thực hiện trên cơ sở liên tục, những bài tập này có thể giúp giữ cho lưng khỏe và có vị trí tốt. Đặc biệt chú ý đến các cơ duỗi của lưng dưới với bài tập kháng chiến.

Ngoài ra, một chương trình tăng cường liên quan đến tải và giảm dần cột sống thắt lưng bằng phương pháp uốn cong / tập thể dục mở rộng có thể làm giảm đau và tăng nhận thức về sức mạnh của lưng được cải thiện. Việc đào tạo này, được gọi là sự thuận lợi, được hoàn thành tốt nhất khi các cơ bắp được tạo điều kiện được cách ly theo một cách nào đó để các cơ bắp khác không thể đảm nhận công việc. Thường thiết bị cụ thể là cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

Điều hòa không khí tác động thấp

Cuối cùng, điều hòa thông qua các bài tập aerobic tác động thấp là rất quan trọng cho cả phục hồi chức năng và duy trì lưng dưới. Những bệnh nhân phù hợp với thể dục nhịp điệu sẽ có ít cơn đau thắt lưng hơn và sẽ ít đau hơn khi xuất hiện một đợt. Bệnh nhân được điều hòa tốt cũng có nhiều khả năng duy trì thói quen thường xuyên của họ, trong khi bệnh nhân bị đau thắt lưng mãn tính không làm việc với điều hòa không khí có khả năng dần mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Ví dụ về các bài tập aerobic tác động thấp mà nhiều người bị đau lưng có thể chịu đựng được bao gồm:

Liệu pháp nước (còn gọi là liệu pháp hồ bơi). Đối với những người bị đau rất nhiều, liệu pháp nước cung cấp một hình thức điều hòa nhẹ nhàng vì nước chống lại trọng lực làm cho nhiều chuyển động kéo dài dễ dàng hơn và cung cấp sức nổi cũng như sức đề kháng nhẹ.

  • Đi bộ . Nhiều người nghĩ rằng đi bộ như một phần của thói quen hàng ngày của họ (ví dụ như tại nơi làm việc hoặc trong khi mua sắm) là đủ. Tuy nhiên, kiểu đi bộ dừng và bắt đầu này không phù hợp với điều hòa không khí. Thay vào đó, đi bộ liên tục với tốc độ duy trì trong tối thiểu hai mươi đến ba mươi phút là cần thiết để cung cấp điều hòa không khí.
  • Đi xe đạp văn phòng phẩm . Đi xe đạp cố định cung cấp điều hòa không khí với tác động tối thiểu trên cột sống. Đây cũng là một lựa chọn tập thể dục tốt cho những người thoải mái hơn về phía trước.

Chọn hình thức tập thể dục phù hợp nhất phụ thuộc vào bản chất của chấn thương và sở thích tập thể dục của một cá nhân. Có thể hữu ích để thảo luận về các lựa chọn với một nhà trị liệu vật lý, hoặc bác sĩ để xác định hình thức tập thể dục nhịp điệu nào là tốt nhất để kết hợp vào một thói quen tập thể dục.

Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ