Vật lý trị liệu thụ động cho đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vật lý trị liệu thụ động cho đau cổ

Khi được áp dụng như một phần của chương trình vật lý trị liệu cho đau cổ, phương pháp điều trị thụ động được sử dụng để giúp giảm đau và / hoặc cứng khớp. Về lý thuyết, khi giảm đau và cứng khớp, các bài tập cho cổ có thể hiệu quả hơn.

Các loại vật lý trị liệu thụ động

Một số loại điều trị trị liệu thụ động, còn được gọi là phương thức, bao gồm:

  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt. Có thể chườm đá hoặc túi lạnh để giúp giảm đau và sưng. Gói nhiệt có thể được áp dụng để tăng lưu lượng máu và nới lỏng các cơ bắp cứng. Trong một số trường hợp, liệu pháp nóng và lạnh có thể được xen kẽ, tùy thuộc vào chấn thương hoặc sở thích của bệnh nhân.
  • Liệu pháp xoa bóp. Massage có thể giúp nới lỏng và thư giãn cơ bắp, có thể làm giảm đau và cứng khớp. Khi điều trị đau cổ, thông thường là phía sau cổ và các khu vực xung quanh sẽ được mát xa, bao gồm cả phía sau đầu, vai và lưng.
  • Điện trị liệu. Liệu pháp này sử dụng một thiết bị để gửi một dòng điện nhẹ qua dây dẫn đến khu vực bị thương hoặc đau đớn. Có nhiều loại điện trị liệu cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như thay đổi tín hiệu đau, kích thích co cơ, thúc đẩy quá trình làm lành mô và gửi thuốc giảm đau qua da (iontophoresis). Loại điện trị liệu phổ biến nhất cho đau cổ là kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS), gửi các xung điện đến các dây thần kinh cảm giác bên dưới da với mục đích thay đổi cảm giác đau thành cảm giác dễ chịu hơn.
  • Siêu âm. Một loại gel lạnh thường được áp dụng cho vùng bị đau hoặc sưng, sau đó một thiết bị cầm tay được chà nhẹ lên da trong khi gửi sóng âm năng lượng cao bên dưới bề mặt và vào các mô. Một số người thấy rằng siêu âm mang lại cảm giác ấm áp nhẹ giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau.

Nhiều loại phương thức vật lý trị liệu thụ động khác cũng tồn tại. Các phương thức hoạt động tốt nhất cho bệnh nhân có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại chấn thương, mức độ đau và sở thích cá nhân.

Rủi ro tiềm tàng hoặc biến chứng của vật lý trị liệu thụ động

Vật lý trị liệu thụ động có xu hướng an toàn khi được thực hiện dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế được đào tạo. Một số rủi ro tiềm ẩn và các biến chứng cần biết bao gồm:

  • Tổn thương da. Nếu nước đá hoặc nhiệt được áp trực tiếp lên da quá lâu hoặc ở nhiệt độ cao, có thể làm tổn thương da. Nên có một lớp bảo vệ giữa da và gói nóng / lạnh, cũng như thường xuyên kiểm tra da trong quá trình sử dụng. Nhiệt hoặc lạnh không nên được áp dụng cho các khu vực da bị giảm cảm giác do tổn thương thần kinh hoặc các điều kiện y tế làm giảm chức năng thần kinh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và những người khác.
  • Đau vẫn còn hoặc xấu đi. Vật lý trị liệu thụ động không phải lúc nào cũng giảm đau. Trong một số trường hợp, một bệnh nhân có thể báo cáo đau nhiều hơn, chẳng hạn như sau khi mát xa. Cơn đau do mát xa thường giảm sau 24 giờ. Nếu không, loại trị liệu xoa bóp có thể cần phải thay đổi, hoặc áp lực áp dụng trong quá trình điều trị có thể cần phải giảm tạm thời.
  • Quá nhiều vật lý trị liệu thụ động. Trong khi vật lý trị liệu thụ động có thể cảm thấy nhẹ nhàng hoặc mang lại sự giảm đau tạm thời, trọng tâm của vật lý trị liệu cho đau cổ trong hầu hết các trường hợp cuối cùng phải tập trung vào việc tăng cường và kéo dài cổ. Thực hiện liệu pháp vật lý thụ động hơn thay cho vật lý trị liệu tích cực có thể trì hoãn phục hồi.

Một chương trình vật lý trị liệu được thiết kế tốt cho đau cổ đã xác định rõ các mục tiêu cho sự tiến bộ liên quan đến phạm vi chuyển động và giảm đau. Nếu các mục tiêu không được đáp ứng, chương trình cần phải được đánh giá lại.

Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ