Vật lý trị liệu tích cực cho đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vật lý trị liệu tích cực cho đau cổ

Khi điều trị đau cổ, trọng tâm chính của vật lý trị liệu là cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của cổ. Những mục tiêu này đạt được tốt nhất thông qua các bài tập tích cực được thiết kế để làm việc cho cổ và các cơ xung quanh, tăng dần khối lượng công việc theo thời gian. Loại và số lượng bài tập có thể khác nhau, và đôi khi các bài tập được đưa vào để hoạt động các khu vực khác trên cơ thể.

Các loại vật lý trị liệu tích cực

Một số loại vật lý trị liệu phổ biến cho đau cổ bao gồm:

  • Kéo dài cổ và bài tập. Nhiều bài tập kéo dài và bài tập có thể được chỉ định để huấn luyện các cơ bám trực tiếp vào cột sống cổ. Ví dụ phổ biến nhất là gọt cằm , liên quan đến việc nhìn về phía trước (không lên hoặc xuống), sau đó nhẹ nhàng kéo cằm thẳng về phía sau.
  • Cốt lõi và tăng cường trở lại. Nếu vật lý trị liệu được khuyến nghị để cải thiện sức mạnh và hoạt động của cổ, có khả năng cơ lưng và cơ lõi quanh thân cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường. Ngoài ra, các nhóm cơ này đều phối hợp với nhau để hỗ trợ cột sống và góp phần cải thiện tư thế.
  • Hoạt động hiếu khí. Loại bài tập này làm tăng lưu lượng máu và nhịp thở vì tim và phổi làm việc chăm chỉ hơn trong suốt thời gian tập luyện. Một số ví dụ phổ biến về các hoạt động aerobic tác động thấp, không làm rung cột sống, bao gồm đạp xe đạp thẳng đứng hoặc ngả, bơi bằng mặt nạ và ống thở để loại bỏ xoay cổ và đi bộ nhanh.
  • Tập thể dục dưới nước. Một số bài tập có thể được thực hiện trong một hồ bơi. Độ nổi của nước có thể giúp giảm áp lực cột sống trong khi vẫn cho phép các cơ hoạt động. Nếu đau cổ nghiêm trọng hoặc kèm theo đau vai và / hoặc đau lưng, có thể nên tập thể dục dưới nước.

    Những loại vật lý trị liệu tích cực này, cũng như các loại khác, có thể được kết hợp hoặc sử dụng ở các giai đoạn khác nhau của kế hoạch điều trị, tùy thuộc vào mục tiêu trị liệu cụ thể của bệnh nhân.

Rủi ro tiềm tàng hoặc biến chứng của vật lý trị liệu tích cực

Một chương trình vật lý trị liệu tích cực dưới sự hướng dẫn của nhà trị liệu vật lý được cấp phép hoặc chuyên gia y tế được chứng nhận khác thường an toàn, nhưng nó không phải là không có rủi ro. Một số rủi ro và biến chứng tiềm ẩn cần biết bao gồm:

  • Đau và / hoặc cứng khớp ban đầu có thể xấu đi. Đó là bình thường cho cơ bắp để phát triển một số đau nhức và sưng sau khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới. Bắt đầu một chương trình vật lý trị liệu mới từ từ và sau đó tăng dần các bài tập trong các buổi sau có thể giúp giảm đau và cứng khớp.
  • Kỹ thuật không đúng cách có thể làm tổn thương nặng hơn hoặc gây ra chấn thương mới. Thực hiện các bài tập sai cách có thể dẫn đến chấn thương do quá tải các khớp và / hoặc các mô mềm. Chăm sóc phải được thực hiện để thực hiện các bài tập chính xác theo chỉ dẫn.
  • Tiếp tục điều trị có thể khó khăn. Mọi người thường bỏ thuốc vật lý quá sớm. Ví dụ, một chương trình điều trị có thể được lên kế hoạch trong 2 tháng, nhưng nếu người đó chán nản và bỏ cuộc sau 1 tháng, sức mạnh, sự linh hoạt và khả năng chữa lành có thể đạt được sau tháng thứ hai không thể đạt được. Nếu cam kết về thời gian liên quan đến vật lý trị liệu là một thách thức tiềm năng, nó có thể giúp thiết lập lịch trình thường xuyên cho các buổi trị liệu vật lý trước, hoặc làm việc với một nhà trị liệu vật lý để học các bài tập có thể được thực hiện tại nhà với ít cuộc hẹn tại văn phòng hơn .
  • Một tình trạng y tế không được phát hiện có thể tiếp tục xấu đi. Nếu một tình trạng y tế nghiêm trọng tiềm ẩn, chẳng hạn như ung thư, gây đau cổ nhưng chưa được chẩn đoán, vật lý trị liệu không thể hoạt động và có thể dẫn đến sự chậm trễ nguy hiểm trong việc tìm kiếm một phương pháp điều trị hiệu quả.

Thực hiện vật lý trị liệu tích cực không nên cảm thấy khó chịu bất thường hoặc tăng đau khi tập thể dục. Bất kỳ bài tập gây đau nên được ngưng ngay lập tức. Trong một số trường hợp, một bài tập có thể được nối lại vào một ngày sau đó nếu có nhiều sự chữa lành hơn hoặc một chuyên gia y tế cho phép.

Bài tập tiếp tục sau khi kết thúc vật lý trị liệu

Bất cứ khi nào một chương trình vật lý trị liệu liên quan đến việc xây dựng sức mạnh và khả năng vận động ở bất kỳ khu vực nào của cơ thể, chẳng hạn như cổ, nó thường yêu cầu tiếp tục một số loại chương trình bảo trì tại nhà sau khi kết thúc liệu pháp vật lý chính thức. Ví dụ, nếu nhiều năm ở tư thế xấu dẫn đến đau cổ hiện tại, vài tuần tập vật lý trị liệu có thể giúp loại bỏ cơn đau nhưng các bài tập tại nhà và thay đổi lối sống để có tư thế tốt phải được duy trì để ngăn cơn đau quay trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ