Giải phẫu cột sống cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Giải phẫu cột sống cổ

Bảy đốt sống cổ, được dán nhãn từ C1 đến C7, tạo thành cột sống cổ từ gốc sọ xuống đến đỉnh của vai. Ở mỗi cấp độ, đốt sống cổ bảo vệ tủy sống và làm việc với các cơ, gân, dây chằng và khớp để cung cấp sự kết hợp của hỗ trợ, cấu trúc và linh hoạt cho cổ.

Xem thêm:

Video Nguyên nhân gây ra đau cổ

Có một số khác biệt giữa các đốt sống cổ. Các đốt sống ở đỉnh cổ có xu hướng nhỏ hơn và di động hơn trong khi các đốt sống cổ thấp hơn lớn hơn để xử lý tải trọng lớn hơn từ cổ và đầu ở trên.Các đốt sống điển hình: C3, C4, C5 và C6

Các đốt sống cổ tử cung C3, C4, C5 và C6.

Các đốt sống cổ C3, C4, C5 và C6.

Các đốt sống cổ tử cung từ C3 đến C6 được gọi là đốt sống điển hình vì chúng có chung đặc điểm cơ bản với hầu hết các đốt sống trong suốt phần còn lại của cột sống. Các đốt sống điển hình có:

  • Thân đốt sống. Xương dày này có dạng hình trụ và nằm ở phía trước của đốt sống. Cơ thể đốt sống mang hầu hết tải trọng cho một đốt sống. Ở hầu hết các cấp độ của cột sống, một đĩa đệm nằm giữa 2 thân đốt sống để cung cấp đệm và giúp hấp thụ các cú sốc của các chuyển động hàng ngày.
  • Vòm đỉnh. Vòm xương này quấn quanh tủy sống về phía sau của cột sống và bao gồm 2 cuống và 2 laminae. Các bàn chân kết nối với cơ thể đốt sống ở phía trước, và quá trình laminae vào quá trình gai (một bướu xương) ở phía sau của đốt sống.
  • Khớp xương mặt. Mỗi đốt sống có một cặp khớp mặt, còn được gọi là khớp zygapophysial. Các khớp này, nằm giữa cuống và lamina ở mỗi bên của vòm đốt sống, được lót bằng sụn trơn để cho phép di chuyển hạn chế giữa 2 đốt sống. Thoái hóa cột sống hoặc chấn thương khớp mặt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau cổ mãn tính.

Xem  tất cả về các phân đoạn chuyển động của cột sống C2-C5

Xem phân đoạn chuyển động của cột sống: Video C5-C6


Video giải phẫu Đốt sống cổ C5, C6

Các phạm vi chuyển động nhỏ giữa 2 đốt sống có thể tăng thêm phạm vi chuyển động đáng kể cho toàn bộ cột sống cổ về mặt xoay, tiến / lùi và uốn cong bên.

Xem Điều trị C2-C5

Các đốt sống không điển hình: C1 và C2

Minh họa của tập bản đồ và trục đốt sống C1-C2

C1 và C2 được coi là đốt sống không điển hình vì chúng có một số đặc điểm khác biệt so với phần còn lại của cột sống cổ tử cung.

  • Đốt sống C1 (tập bản đồ). Các đốt sống trên cùng, được gọi là atlas, là đốt sống cổ duy nhất không có thân đốt sống. Thay vào đó, nó có hình dạng giống như một chiếc nhẫn. Bản đồ kết nối với xương chẩm ở trên để hỗ trợ nền sọ và hình thành khớp chẩm-atlanto. Nhiều chuyển động về phía trước / phía sau của đầu xảy ra ở khớp này so với bất kỳ khớp cột sống nào khác. 1-2
  • Đốt sống C2 (trục). Các đốt sống thứ hai, được gọi là trục, có lồi xương lớn (quá trình giống hình cái răng) trỏ lên từ thân đốt sống và phù hợp với các atlas hình vòng trên nó. Bản đồ có thể xoay quanh trục, tạo thành khớp atlantoicular. Phạm vi hơn quay của chuyển động xảy ra tại doanh này so với bất kỳ khác, với một số ước tính được rằng gần một nửa của chuyển động quay của đầu xảy ra tại doanh này. 1-2


Xem  Phân đoạn đốt sống và cột sống C1-C2

Trong khi C1 và C2 là nhỏ nhất của đốt sống cổ, chúng cũng di động nhất.

Xem Điều trị C1-C2

Trong bài viết này:


  • Giải phẫu cột sống cổ tử cung
    Viêm đốt sống cổ tử cung
    Cơ bắp cổ và các mô mềm khác
    Đĩa cổ tử cung
    Thần kinh cột sống cổ tử cung
    Giải phẫu tủy sống ở cổ
    Video giải phẫu cột sống cổ tử cung

Đốt sống độc đáo: C7

Điểm nối cổ tử cung là điểm chuyển từ cổ rất linh hoạt sang phần lưng trên gần như không hoàn toàn.

Điểm nối cổ tử cung là điểm chuyển từ cổ rất linh hoạt sang phần lưng trên gần như không linh hoạt. Đọc: Tất cả về Phân đoạn cột sống C7-T1 (Khớp cổ )

Các đốt sống cổ thứ bảy, còn được gọi là đốt sống đốt sống, thường được coi là một đốt sống độc đáo và có quá trình gai góc nổi bật nhất. Khi cảm thấy phía sau cổ, quá trình gai của đốt sống C7 (bướu xương) dính ra nhiều hơn so với các đốt sống cổ khác.

Xem tất cả về phân đoạn chuyển động cột sống C6-C7

C7 là đáy của cột sống cổ tử cung và kết nối với đỉnh của cột sống ngực, T1, để tạo thành ngã ba cổ tử cung, còn được gọi là C7-T1. Quá trình gai góc của C7 không chỉ lớn hơn đáng kể so với các đốt sống ở trên, đây còn là một hình dạng khác để phù hợp hơn với T1 bên dưới. C7 cũng thiếu các lỗ (foramina trong các quá trình ngang của nó) để các động mạch đốt sống đi qua, hiện diện trong tất cả các đốt sống cổ khác.

Do kích thước lớn hơn và vị trí quan trọng của nó ở ngã ba cổ tử cung, nhiều cơ bắp kết nối với quá trình gai góc của C7 so với các đốt sống cổ khác.

Khớp kín

Các khớp không xương, còn được gọi là khớp Luschka, được tìm thấy giữa các đốt sống từ C3 xuống đến C7. Các khớp này bao gồm hai quá trình không xác định, một trong số đó mọc lên từ đỉnh mỗi bên của thân đốt sống phù hợp với các vết lõm ở thân đốt sống phía trên. Chúng giúp với các chuyển động về phía trước và phía sau của cổ trong khi cũng hạn chế uốn cong sang hai bên.

So với các khớp xương mặt, các khớp không che chở tương đối nhỏ và không có mặt khi sinh. Các khớp không có khớp thường phát triển ở tuổi 10. 2 Các khớp không có khớp cũng là một vị trí phổ biến cho các gai xương (xương khớp) phát triển khi có tuổi, cuối cùng có thể chèn ép một dây thần kinh cột sống gần đó.

Trong khi các đốt sống cung cấp cho cổ sự ổn định và bảo vệ, các xương này được giữ lại với nhau và được hỗ trợ bởi các mô mềm như được thảo luận trên trang tiếp theo.

Xem thêm: Điều trị Đai mỏi Cổ vai gáy Y thuật Gia Bảo - Không châm cứu, không dùng thuốc

Tin cùng chuyên mục

Cách điều trị thoái hóa cột sống cổ theo Đông Y Nguyên nhân gây đau mỏi cổ Giải phẫu cột sống cổ Nguyên nhân, triệu chứng gây đau mỏi cổ vai gáy? Khi bị đau nên chườm nóng hay chườm lạnh? Đau vai gáy, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và pháp điều trị triệt để Hướng dẫn chữa trị dứt điểm Cổ vẹo CÁC TRIỆU CHỨNG ĐAU VAI GÁY