Các loại chính của hẹp ống sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại chính của hẹp ống sống

Mặc dù có sự khác biệt về cách hẹp có thể ảnh hưởng đến giải phẫu, nhưng tất cả các dạng hẹp thường được gọi là hẹp ống sống đơn giản.

Nói chung, có ba loại hẹp cột sống chính:

Hẹp
bao quy đầu Hẹp bao quy đầu là loại hẹp cột sống thắt lưng phổ biến nhất, và cũng có thể được gọi là hẹp ống sống bên. Vì rễ thần kinh sắp rời khỏi ống thông qua một lỗ bên ở phía sau cột sống, được gọi là neuro-foramen, một chất kích thích xương (loãng xương) đã phát triển từ một đĩa đệm thoái hóa , hoặc khớp mặt khớp , có thể ấn trên rễ thần kinh đó.

Với loại hẹp này, rễ thần kinh mới nổi bị mắc kẹt (ví dụ, dây thần kinh cột sống L4 đến S1 tạo thành dây thần kinh tọa ). Loại hẹp cột sống này có thể dễ dàng được hình dung như một sự chèn ép của các dây thần kinh.

Hẹp trung tâm
Thu hẹp kênh trung tâm (gọi là hẹp trung tâm) ở vùng thắt lưng (thắt lưng) có thể chèn ép túi mật. Sự thu hẹp này có thể gây ra áp lực lên bó dây thần kinh ở cuối tủy sống ( cauda Equina ), hoặc các dây thần kinh riêng lẻ trong túi thecal.

Hẹp bên xa
Các dây thần kinh riêng lẻ thoát ra từ trung tâm của ống sống ra lỗ ở phía sau của cột sống được gọi là thần kinh-foramen. Ngoài hệ thần kinh, còn có thể thu hẹp thứ phát do sự phát triển của xương từ khớp xương mặt, đĩa đệm phình ra, đĩa đệm thoát vị và phì đại dây chằng. Sự thu hẹp của khu vực bên này, hoặc phía bên của dây thần kinh được gọi là hẹp hẹp bên. Thường có sự kết hợp giữa hẹp bao quy đầu và hẹp hai bên.

Nếu phẫu thuật hẹp ống sống phải được thực hiện, các vị trí và loại nén khác nhau rất quan trọng để xác định để hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật. Với các nghiên cứu hình ảnh phù hợp, bác sĩ phẫu thuật sẽ lên kế hoạch tập trung vào các khu vực hẹp ống sống. Sự khác biệt tinh tế giữa các vị trí trung tâm, trung tâm và xa bên cần được xác định, và việc lập kế hoạch có chủ ý là cần thiết để giải quyết tất cả các khu vực tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch