Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống

Hẹp cột sống thắt lưng là tình trạng phổ biến nhất dẫn đến phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân trên 60 tuổi.

Thông thường, kết quả của sự thay đổi và hao mòn của người Viking trong cột sống của một cá nhân xảy ra tự nhiên theo tuổi tác, chứng hẹp cột sống của cột sống thắt lưng thường tạo ra đau, chuột rút, tê, yếu và / hoặc cảm giác kim và kim ở chân tệ hơn khi đi bộ và tốt hơn khi nghỉ ngơi hoặc nghiêng về phía trước. Bệnh nhân cũng có thể bị đau thắt lưng và / hoặc đau hông cùng với sự khó chịu ở chân liên quan đến hoạt động này (được gọi là chứng nghẹt thần kinh).

Câu hỏi quan trọng đối với nhiều bệnh nhân đối phó với cơn đau như vậy là: làm thế nào để tôi quyết định có nên phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng hay sống với các triệu chứng và kiểm soát chúng thông qua các phương tiện không phẫu thuật? Bài viết này giải quyết câu hỏi quan trọng này.

Phân loại bệnh nhân bị hẹp thắt lưng

Đau chân liên quan đến hẹp ống sống thắt lưng có thể khác nhau rất nhiều về cường độ. Một khi các triệu chứng phát triển, bệnh nhân thường rơi vào một trong ba loại:

  • 15 đến 20% trở nên tốt hơn
  • 70% sống với các triệu chứng của họ và quản lý chúng thông qua các phương pháp điều trị không phẫu thuật
  • 10-15% trải qua phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng, cụ thể là phẫu thuật cắt bỏ u xơ

Khi nào cần xem xét phẫu thuật cho hẹp ống sống thắt lưng

Điểm mấu chốt là thời gian để gặp bác sĩ phẫu thuật về phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng là khi một cá nhân không hài lòng với mức độ hoạt động hạn chế của mình và đã thử các phương pháp điều trị không phẫu thuật hợp lý (như thuốc chống viêm, vật lý trị liệu và tiêm steroid ngoài màng cứng ).

Nếu đó là trường hợp, và hẹp ống sống đã được chẩn đoán khi chụp MRI hoặc CT-myelogram, thì bác sĩ phẫu thuật có thể thảo luận về các lựa chọn phẫu thuật với bạn.

Những cân nhắc chính với phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng

Những cân nhắc quan trọng khác để giúp đưa ra quyết định bao gồm:

  • Hẹp cột sống nói chung là không tiến triển. Cơn đau có xu hướng đến và đi, nhưng nó thường không tiến triển theo thời gian. Lịch sử tự nhiên với hẹp ống sống, ở phần lớn bệnh nhân, là giai đoạn đau và rối loạn chức năng.
  • Thường không có bất kỳ sự khẩn cấp nào để phẫu thuật hẹp ống sống, và thường không có bất kỳ cơ hội nào mà bệnh nhân sẽ bỏ lỡ nếu họ trì hoãn phẫu thuật. Một bệnh nhân thường sẽ làm phẫu thuật hẹp ống thắt lưng sớm hơn nếu họ được phẫu thuật sau đó.
  • Trong trường hợp suy yếu tiến triển ở chân, sau đó phẫu thuật hẹp ống sống nên được xem xét trên cơ sở khẩn cấp thay vì trì hoãn để giảm nguy cơ tổn thương thần kinh lâu dài.
  • Mặc dù phẫu thuật giảm áp (phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng ) cho chứng hẹp cột sống thường có tỷ lệ thành công tốt trong việc giảm đau chân và các triệu chứng ở chân (như khả năng đi lại), nhưng nó không đáng tin cậy khi điều trị đau lưng dưới liên quan đến hoạt động.
  • Bạn có thể là một ứng cử viên cho một thủ tục ít xâm lấn hơn (ví dụ, chèn một miếng đệm quy trình xen kẽ, chẳng hạn như miếng đệm X-STOP ) có thể làm giảm các triệu chứng mà không cần phải phẫu thuật cắt bỏ. Không phải tất cả mọi người bị hẹp cột sống là một ứng cử viên cho loại phẫu thuật này.
  • Bởi vì hẹp cột sống là do sự thay đổi thoái hóa ở cột sống, các triệu chứng có thể tái phát một vài năm sau khi phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng.
  • Rủi ro tiềm tàng của phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng bị ảnh hưởng rất lớn bởi sức khỏe chung của bệnh nhân, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì hoặc hút thuốc lá. Tương tự, nếu phẫu thuật được đề xuất có liên quan nhiều hơn (ví dụ nếu nó bao gồm một phản ứng tổng hợp cột sống có hoặc không có dụng cụ), nguy cơ của phẫu thuật tăng lên.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch