Triệu chứng và chẩn đoán hẹp cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng và chẩn đoán hẹp cột sống

Có một số dấu hiệu và triệu chứng tiềm tàng của hẹp ống sống. Các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể chủ yếu được xác định bởi vị trí và mức độ nghiêm trọng của hẹp trong cột sống.

Các triệu chứng và dấu hiệu hẹp cột sống thường gặp

Một số triệu chứng và dấu hiệu phổ biến của hẹp ống sống có thể bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau xuyên tâm có thể tỏa ra từ cột sống vào cánh tay hoặc chân, hoặc ít phổ biến hơn ở cả cánh tay hoặc chân. Cơn đau này có thể từ đau âm ỉ hoặc đau đến đau giống như điện hoặc cảm giác nóng rát.
  • Bệnh phóng xạ, liên quan đến sự thiếu hụt thần kinh xuất phát từ sự chèn ép rễ thần kinh cột sống, chẳng hạn như ngứa ran, tê hoặc yếu đi vào một cánh tay hoặc chân.
  • Bệnh lý cơ, liên quan đến sự thiếu hụt thần kinh xuất phát từ sự chèn ép tủy sống, chẳng hạn như ngứa ran, tê hoặc yếu đi vào cả cánh tay và / hoặc chân. Bệnh cơ cũng có thể liên quan đến rối loạn chức năng ở những nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như các vấn đề về kiểm soát bàng quang / ruột.
  • Hội chứng Equina Cauda, dẫn đến thiếu hụt thần kinh do chèn ép cauda Equina (rễ thần kinh cột sống tiếp tục bên dưới tủy sống). Nhiều dấu hiệu và triệu chứng có thể phát triển ở các chi dưới, bao gồm gây mê yên và / hoặc đại tiện / bàng quang không tự chủ. Hội chứng Equina Cauda cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để tránh tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

    Mặc dù hẹp ống sống thường liên quan đến cơn đau tỏa ra ở chân hoặc cánh tay, đôi khi cơn đau được cảm nhận cục bộ hơn ở cột sống, chẳng hạn như ở lưng dưới hoặc cổ.

Khởi phát triệu chứng hẹp cột sống

Nhìn chung, các triệu chứng hẹp cột sống thường được đặc trưng là:

  • Phát triển chậm theo thời gian, hoặc khởi phát chậm
  • Đến và đi, trái ngược với nỗi đau liên tục
  • Xảy ra trong một số hoạt động nhất định (như đi bộ hoặc đi xe đạp trong khi giữ đầu thẳng đứng với chứng hẹp thắt lưng) và / hoặc các tư thế (như đứng thẳng với hẹp ống sống thắt lưng)
  • Cảm thấy nhẹ nhõm khi nghỉ ngơi (ngồi hoặc nằm) và / hoặc bất kỳ tư thế uốn cong (uốn cong về phía trước)

Mặc dù hiếm gặp, cũng có thể chứng hẹp cột sống xuất hiện chủ yếu dưới dạng khiếm khuyết thần kinh, chẳng hạn như tê và / hoặc yếu, thay vì đau.

Triệu chứng hẹp cột sống theo vị trí

Tùy thuộc vào vị trí xảy ra, các dấu hiệu và triệu chứng của hẹp ống sống có thể khác nhau. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến cho các vị trí khác nhau được tô sáng bên dưới.

Hẹp cột sống thắt lưng Hẹp

cột sống ở cột sống thắt lưng có thể chèn ép (các) dây thần kinh cột sống thắt lưng và gửi đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu vào chân. Nếu cauda Equina (dây thần kinh cột sống chạy xuống ống sống thắt lưng) bị nén, hội chứng Equina cauda có thể xảy ra.

Hẹp cột sống cổ Hẹp
cột sống ở cột sống cổ có thể chèn ép (các) dây thần kinh cột sống cổ và gửi đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu vào cánh tay. Nếu tủy sống bị nén, đau và / hoặc thiếu hụt thần kinh có thể gặp ở bất cứ đâu trong cơ thể dưới mức độ nén, bao gồm cả chân.

Hẹp cột sống ngực Hẹp
cột sống ở cột sống ngực có thể chèn ép một dây thần kinh cột sống ngực và gửi đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu vào ngực hoặc bụng. Nếu tủy sống bị nén trong cột sống ngực, đau và / hoặc thiếu hụt thần kinh có thể gặp phải ở mức độ nén (giữa lưng) hoặc thấp hơn.

Hẹp cột sống thường gặp nhất ở cột sống thắt lưng và cột sống cổ. Nó hiếm khi xảy ra ở cột sống ngực. Hẹp cột sống cũng có thể xảy ra ở nhiều nơi, chẳng hạn như ở cả cột sống cổ và cột sống thắt lưng (hẹp hai bên).

Chẩn đoán hẹp ống sống

Để có được chẩn đoán chính xác cho chứng hẹp cột sống thường đòi hỏi quá trình 3 bước:

  1. Tiền sử bệnh nhân. Một đánh giá cẩn thận về lịch sử y tế của bệnh nhân, bao gồm các dấu hiệu và triệu chứng gần đây, giúp thu hẹp danh sách các nguyên nhân có thể.
  2. Kiểm tra thể chất. Một chuyên gia y tế quan sát và sờ nắn (cảm thấy) cột sống, chẳng hạn như dọc theo cổ hoặc lưng dưới. Ngoài việc kiểm tra phạm vi chuyển động của cột sống, các xét nghiệm lâm sàng cũng có thể được thực hiện về sức mạnh của chân và / hoặc cánh tay, phản xạ và cảm giác (ngứa / tê). Các xét nghiệm kích thích cũng có thể được áp dụng để xem những chuyển động hoặc vị trí nào có thể gây chèn ép dây thần kinh và đau trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, thử nghiệm của Spurling có thể được thực hiện trên cổ. Thử nghiệm này bao gồm xoay đầu về phía có triệu chứng, di chuyển nó vào phần mở rộng và sau đó nhẹ nhàng đặt áp lực lên đỉnh đầu để xem cơn đau có được tái tạo hay không.
  3. Hình ảnh y tế. Trong khi tiền sử bệnh nhân và khám thực thể có thể gợi ý hẹp ống sống, chẩn đoán phải được xác nhận bằng hình ảnh y tế. Khi hình ảnh cho thấy hẹp bao quy đầu và / hoặc đốt sống tương ứng với các triệu chứng của bệnh nhân, hẹp ống sống được chẩn đoán. MRI là hình ảnh phổ biến nhất được sử dụng để chẩn đoán hẹp ống sống, nhưng CT với chụp tủy có thể được sử dụng trong trường hợp MRI không phải là một lựa chọn. Cũng cần lưu ý rằng nhiều người bị hẹp ống sống dựa trên những gì nhìn thấy trên hình ảnh y tế nhưng không có triệu chứng và không cần điều trị.

Các chẩn đoán khác có thể được sử dụng bao gồm xét nghiệm chẩn đoán điện và tiêm chẩn đoán, có thể giúp xác định dây thần kinh cột sống cụ thể nào có triệu chứng.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch