Triệu chứng và chẩn đoán u nang bao hoạt dịch – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng và chẩn đoán u nang bao hoạt dịch

Một u nang hoạt dịch thường được tìm thấy ở những bệnh nhân lớn tuổi hơn 65 tuổi. Loại u nang này là lành tính (không ác tính), và các triệu chứng có thể vẫn ổn định và không tiến triển trong thời gian dài.

Triệu chứng u nang bao hoạt dịch

Các triệu chứng của bệnh nhân sẽ phụ thuộc phần lớn vào kích thước, vị trí của u nang và cách nó ảnh hưởng đến các cấu trúc thần kinh xung quanh.

Các triệu chứng điển hình thường sẽ bao gồm một hoặc kết hợp các yếu tố sau:

  • Đau lưng dưới có thể có hoặc không có
  • Bệnh đau thắt lưng, hay đau chân (còn gọi là đau thần kinh tọa ). Cơn đau chân có thể xảy ra ở một hoặc cả hai chân, và có thể tỏa xuống mặt sau của chân và vào bàn chân.
  • Thông thường, có rất ít hoặc không có đau nếu bệnh nhân ngồi, bởi vì ở vị trí ngồi, ống tủy sống mở ra và không có nhiều áp lực lên các dây thần kinh cột sống. Tuy nhiên, khi đứng thẳng hoặc đi bộ, ống sống đóng xuống và tạo thêm áp lực lên dây thần kinh.
  • Thiếu hụt thần kinh, có thể bao gồm tê hoặc ngứa ran, hoặc yếu cơ, ở một hoặc cả hai chân. Điểm yếu có thể bao gồm thả chân.
  • Nhiễm trùng thần kinh, thường biểu hiện cảm giác đau đớn, chuột rút ở chân

Hiếm khi, hội chứng Equina cauda có thể phát triển do kết quả của u nang hoạt dịch, đây là một tình trạng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chẩn đoán u nang bao hoạt dịch

U nang hoạt dịch được hình dung rõ nhất khi quét MRI cột sống. Nó xuất hiện như một tổn thương cường độ cao có cường độ tín hiệu tương tự như nước.

Tia X, bao gồm cả tia X chuyển động uốn cong / mở rộng, cũng rất quan trọng để loại trừ bất kỳ sự mất ổn định cột sống nào. Điều quan trọng là phải kiểm tra sự mất ổn định của cột sống vì khớp đang bị thoái hóa, và thường có thoái hóa cột sống kèm theo (thân đốt sống trượt về phía trước), cho thấy khớp không ổn định và không đủ năng lực.

Điều rất quan trọng là xác định bất kỳ sự mất ổn định nào trước khi phẫu thuật cho u nang hoạt dịch, bởi vì nếu sự không ổn định không được giải quyết tại thời điểm phẫu thuật, một phẫu thuật sửa đổi thường sẽ được yêu cầu vào một ngày sau đó.


Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch