U nang hoạt dịch ở cột sống thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

U nang hoạt dịch ở cột sống thắt lưng

U nang bao hoạt dịch là một nguyên nhân tương đối hiếm gặp của hẹp ống sống ở cột sống thắt lưng (lưng dưới). Đây là một tình trạng lành tính, và các triệu chứng và mức độ đau hoặc khó chịu có thể vẫn ổn định trong nhiều năm.

Một nang bao hoạt dịch là một túi chứa đầy chất lỏng phát triển như là kết quả của sự thoái hóa ở cột sống. Bởi vì u nang hoạt dịch phát triển từ sự thoái hóa, nó không thường thấy ở những bệnh nhân dưới 45 tuổi và thường gặp nhất ở những bệnh nhân trên 65 tuổi.

Túi chứa đầy chất lỏng tạo ra áp lực bên trong ống sống, có thể cung cấp cho bệnh nhân tất cả các triệu chứng hẹp của cột sống. Hẹp cột sống là tình trạng xảy ra khi thoái hóa khớp mặt gây ra áp lực lên dây thần kinh khi chúng thoát khỏi cột sống.

Nguyên nhân của u nang bao hoạt dịch

U nang hoạt dịch phát triển là kết quả của sự thoái hóa ở khớp mặt ở cột sống thắt lưng. Nó thường là một quá trình chỉ xảy ra ở cột sống thắt lưng và nó hầu như luôn phát triển ở cấp độ L4 - L5 (hiếm khi ở L3 - L4).

Cơn đau có lẽ đến từ máu tĩnh mạch quanh dây thần kinh không thể thoát ra ngoài, dẫn đến đau và kích thích dây thần kinh. Ngồi xuống cho phép máu thoát ra và giảm áp lực.

Các khớp mặt của cột sống thắt lưng tương tự như các khớp khác trong cơ thể, chẳng hạn như hông hoặc đầu gối, trong đó:

  • Chúng bao gồm hai bề mặt đối diện được phủ sụn.
  • Sụn ​​là bề mặt nhẵn, rất trơn cho phép khớp di chuyển. Khi nó thoái hóa, sụn mất đi bề mặt nhẵn, không ma sát.
  • Một viên nang dày bao quanh toàn bộ khớp, và bên trong đây là synovium.
  • Synovium là một màng mô mỏng tạo ra chất lỏng trong khớp giúp bôi trơn thêm cho khớp.
  • Khi khớp thoái hóa, nó có thể tạo ra nhiều chất lỏng hơn. Chất lỏng bổ sung này có thể giúp bằng cách thêm dầu bôi trơn để cho phép khớp hoạt động.

Người ta cho rằng u nang hoạt dịch phát triển để đáp ứng với chất lỏng dư thừa này. Chất lỏng thoát ra khỏi nang khớp thông qua lỗ loại van một chiều, nhưng vẫn nằm trong một bao hoạt dịch. Chức năng này bơm chất lỏng một cách vào túi chất lỏng.

Chất lỏng, tuy nhiên, không phải chịu nhiều áp lực và thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Bởi vì điều này, các vấn đề nghiêm trọng như thiếu hụt thần kinh hoặc hội chứng Equina cauda (mất kiểm soát ruột và bàng quang) là rất hiếm gặp ngay cả đối với các u nang rất lớn.

Điều trị u nang bao hoạt dịch gây ra chứng hẹp thắt lưng có triệu chứng, việc điều trị phần lớn giống như các nguyên nhân khác gây hẹp ống sống thắt lưng, ngoại trừ việc thường xuyên đi kèm mất ổn định cột sống ở cùng một khớp cần được xem xét nếu cần phẫu thuật.


Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch