Vận động khớp với vật lý trị liệu – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vận động khớp với vật lý trị liệu

Vận động khớp là một phương thức vận động chủ động cho các vấn đề liên quan đến cơ xương khớp. Kỹ thuật này, được coi là liệu pháp thủ công, thường được thực hiện bởi các nhà vật lý trị liệu được cấp chứng nhận. Điều này thường liên quan đến chuyển động giữa các xương.

Việc vận động khớp  thường được thực hiện ở tốc độ chậm, có hoặc không có các kỹ thuật giãn cơ. Kỹ thuật này cũng được phân loại và thay đổi dựa trên hai yếu tố: khả năng chịu đau của bệnh nhân và mức độ nhạy cảm của tình trạng bệnh nhân. So sánh, kỹ thuật thao túng mạnh mẽ hơn bằng cách sử dụng lực đẩy tốc độ cao.

vận động khớp

Mục đích chính của  việc vận động khớp  là khôi phục hoạt động bình thường của khớp, có thể đã bị tổn hại do tổn thương hoặc chấn thương. Chuyển động bình thường của khớp bị ảnh hưởng sẽ phục hồi nhanh hơn nếu nó được giải quyết sớm trong chương trình điều trị.

Các mức độ vận động khớp gồm cấp 1 đến cấp 5. Cấp độ 1 đến 4 liên quan đến phạm vi chuyển động của đầu gối, bắt đầu từ chuyển động một phần đến chuyển động toàn bộ. Cấp độ 5 thiên về cưỡng bức hơn là các thao tác vận động.

vận động khớp

Các bài tập vận động khớp gồm gập, duỗi, lướt xương chày, chuyển động xương bánh chè, mất tập trung trục dài và các chuyển động khác như chuyển động và xoay sang bên. Khi thực hiện đúng cách, những bài tập này có thể giúp ích rất nhiều trong việc giảm đau và phục hồi khả năng hoạt động của khớp.

Ví dụ, uốn cong đầu gối là một bài tập uốn cong đầu gối. Để huy động khớp, ban đầu nên sử dụng cấp độ 1 đến cấp độ 3. Khi bệnh nhân nằm sấp, đầu gối dao động từ từ qua lại. Có thể thực hiện tối đa mười dao động trong hai bộ để bắt đầu và có thể tăng lên khi khả năng chịu đựng của bệnh nhân cho phép.

 

vận động khớp

Động tác duỗi đầu gối là các bài tập nhằm làm thẳng khớp gối bị ảnh hưởng. Khi bệnh nhân nằm ngửa và chân ở tư thế nửa thẳng, kỹ thuật viên vật lý trị liệu sau đó đặt tay của họ lên hai bên khớp mục tiêu, đẩy đầu gối để kéo dài đầu gối.

KỸ THUẬT VẬN ĐỘNG KHỚP NÀY SẼ GIÚP TĂNG PHẠM VI CHUYỂN ĐỘNG.

Các kỹ thuật vận động khớp gối khác là: trượt xương chày bằng xương đùi được sử dụng để kiểm tra độ ổn định của dây chằng và các bài tập chuyển động xương bánh chè là các chuyển động từ bên này sang bên kia được thực hiện với đầu gối thẳng và cơ bắp thư giãn.

Điều quan trọng là phải đề phòng các biến chứng hiếm gặp khi vận động và thao tác khớp như trật khớp, gãy xương, chấn thương gân hoặc cơ và tổn thương dây thần kinh. Do đó, cần phải tuân thủ việc phân loại thích hợp các kỹ thuật này và chúng phải được thực hiện bởi một nhà trị liệu có trình độ để tránh bất kỳ chấn thương không cần thiết nào.

Tin cùng chuyên mục

Hội chứng xương móng Vận động khớp với vật lý trị liệu Tất cả kiến thức về Vật lý trị liệu Tây y, châm cứu không chữa được dứt điểm Thoái hóa thoát vị vì sai phương pháp.