Bệnh tiểu đường có ăn Na được không? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bệnh tiểu đường có ăn Na được không?

1. Bệnh tiểu đường có ăn được quả na không?

Trước tiên cần khẳng định, bị bệnh tiểu đường CÓ ăn được na. Bởi loại quả ngày có chỉ số đường huyết GI là 54 (thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp). Chỉ số GL của na là 10, cũng là loại có tải trọng đường huyết thấp. Vì vậy, sử dụng với liều lượng phù hợp vẫn an toàn với bệnh tiểu đường. Chất xơ, Magie, Kali, Vitamin C trong na giúp người tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ sản xuất insulin. Hơn nữa, na chứa nhiều vitamin, các khoang chất cần thiết cho sức khỏe người tiểu đường và mang lại nhiều tác dụng tích cực cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Quả na

Quả na mang lại nhiều lợi ích lớn trong việc kiểm soát đường huyết, hỗ trợ sản xuất insulin

2. Lợi ích của quả na với người bị tiểu đường

Để biết được tác dụng của quả na với bệnh tiểu đường thế nào, trước tiên chúng ta cùng xem thành phần dinh dưỡng có trong 100g thịt na dưới đây:

Thành phần dinh dưỡngĐịnh lượngTác dụng
Carbohydrate25,2 g 
Protein1.7 gProtein được cơ thể phân hủy thành glucose và sử dụng làm năng lượng
Chất xơ2.4 gLàm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu lượng carbohydrate có trong thực phẩm khác để giữ đường huyết ở mức ổn định
Canxi30 mgGiảm tình trạng bị loãng xương ở người tiểu đường
Magiê18 mgĐiều hòa lượng đường trong máu
Kali382 mgGiải phóng insulin cần thiết cho người tiểu đường
Vitamin C19.2 mgGiúp giảm lượng đường trong máu, tái tạo insulin
Sắt0.71 mgGiảm tình trạng thiếu máu
Vitamin A33 IUGiúp tăng cường thị giác, thúc đẩy tăng trưởng tế bào và mô cơ thể

Từ bảng trên có thể thấy lợi ích của na với bệnh tiểu đường như sau:

2.1. Kiểm soát quá trình sử dụng glucose

  • Hàm lượng vitamin C cao (30mg/100g na) có tác dụng tăng cường sự hấp thu glucose vào cơ bắp để giảm lượng đường trong máu tốt. Ăn na thường xuyên có thể giúp người tiểu đường kiểm soát đường tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào.
  • Lượng chất xơ lớn (2,4g trong 100g) giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu lượng carbohydrate có trong thực phẩm khác để giữ đường huyết ở mức ổn định.
  • Trong na chứa 18mg magie/100g na, có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu đi vào các bộ phận trong cơ thể và tạo ra năng lượng.

2.2. Hỗ trợ sản xuất insulin

  • Vitamin C đóng vai trò cơ bản để tái sản xuất insulin. Từ đó, người bệnh ăn nhiều na có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.
  • Na còn mang đến một lượng kali đáng kể (274 mg kali/100g na ), tạo điều kiện thuận lợi để tuyến tụy giải phóng insulin cần thiết cho người mắc bệnh tiểu đường.

2.3. Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho người tiểu đường

Ngoài ra, quả na còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác rất hữu ích cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tối ưu.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch – phòng chống biến chứng tiểu đường: Na chứa 0.71mg sắt/100g, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, giúp hệ tim mạch vận hành tốt.
  • Hạn chế mệt mỏi, stress: Na chứa 94 calo/100g, mang lại năng lượng cho cơ thể, hạn chế mệt mỏi, tránh kích thích hormon làm tăng lượng đường trong máu và giảm độ nhạy của insulin.
  • Ngăn ngừa chứng viêm: Nhờ lượng vitamin C lớn và các chất chống oxy hóa như lutein… na giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm cho người bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, dù na mang lại nhiều lợi ích lớn nhưng vẫn cần ăn điều độ với lượng phù hợp. Bởi vì hàm lượng carbohydrate trong 100g na là 24g. Nên nếu ăn nhiều sẽ có thể làm tăng đường huyết, ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Sử dụng na hợp lý giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tốt

Sử dụng na hợp lý giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tốt và tăng cường sức khỏe người bệnh

2. Cách sử dụng na tốt cho người bệnh tiểu đường

Cách sử dụng quả na với bệnh tiểu đường được khuyên dùng như sau:

  • Liều lượng: Sử dụng na lý tưởng nhất là 1 quả na 250g/ ngày và ăn ít hơn 3 lần mỗi tuần. Nếu ăn na nhiều và ăn cùng một lúc thì có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng sau ăn.
  • Cách dùng:
    • Ăn trực tiếp thịt na
    • Làm sinh tố hoặc ăn cùng sữa chua không đường
  • Thời điểm: sau bữa sáng hoặc bữa trưa
  • Lưu ý:
    • Không nên nuốt hạt na: Trong hạt na có chứa chất độc hại Annonacin, có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng với não, hệ thần kinh. Vì vậy, khi sử dụng na nên loại bỏ hết hạt trước khi ăn.
    • Không nên ăn khi na vẫn còn ương: Khi ăn quả na vẫn chưa chín hẳn, còn ương thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa như: khó tiêu, táo bón.
    • Chỉ ăn phần thịt na: Cũng giống như hạt na, vỏ na cũng chứa chất gây độc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, trong quả na chỉ nên ăn phần thịt na, loại bỏ vỏ và hạt.
    • Thay phiên với các hoa quả khác: Để tránh gây ngán thì người bệnh có thay đổi quả na với các loại quả khác để bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể và tốt cho bệnh tiểu đường như: bưởi, dâu tây, bơ…
    • Kiểm tra đường huyết thường xuyên: Người bệnh phải kiểm tra, theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày để đảm bảo an toàn. Và chắc chắn chế độ ăn hàng ngày là khoa học và thân thiện với bệnh tiểu đường, không làm tăng đường huyết.

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của hạt đậu đỏ Dinh dưỡng và sinh hoạt với người bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường có ăn Na được không? Chỉ số đường huyết của rau củ quả Thực phẩm tốt cho sức khoẻ Tác dụng chữa tiểu đường của cây thìa canh Ăn ổi chữa tiểu đường Mướp đắng chữa bệnh tiểu đường Giá trị dinh dưỡng của quả bí ngô Tác dụng chữa tiểu đường của Đậu đỏ