Chỉ số đường huyết của rau củ quả – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chỉ số đường huyết của rau củ quả

Cam, bưởi, anh đào, lê, táo… có chỉ số đường huyết dưới 55 nên người tiểu đường ăn ở mức vừa phải để cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Rau dùng trong các bữa ăn, nên tăng cường thay đổi với các món như cà chua, ớt đỏ, hành tây, nấm, sup lơ xanh. Đây là các thực phẩm có chỉ số GI 10, chỉ số thấp giúp chuyển hóa đường chậm, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường hoặc những người chú ý sức khỏe. Cà chua chỉ số GI là 10 có thể dùng nấu cùng trứng với món tráng trứng hoặc nấu canh trứng cùng hành lá. Ớt đỏ chỉ số 10 có thể thái lát xào cùng thịt. Hành tây có thể xào với rất nhiều các món đa dạng. Nấm có thể nấu canh hoặc sup, xào cùng thịt cũng là lựa chọn đa dạng. Sup lơ xanh có thể hấp, luộc hoặc xào. 

Với hoa quả, bưởi được xem là lựa chọn hàng đầu với chỉ số GI 25. Bưởi cũng cung cấp nhiều vitamin C phù hợp với thời tiết giao mua, nắng nóng. Anh Đào 22 không phổ biến như Bưởi. Táo, Lê GI 38 vị thanh, hơi ngọt dễ ăn. Mận, nho, cam GI hơn 40 cũng có thể bổ sung nhưng mức độ nên vừa phải. 

Xoài, chuối, Dứa GI ngưỡng 50 vẫn có thể bổ sung vào thực đơn nhưng nên hạn chế. 

Đu đủ, Mít Gi 60, Dưa hấu có chỉ số GI 76, chỉ số này thuộc nhóm cao nên hạn chế đối với người tiểu đường. 

Với nhóm thực phẩm chính, gạo lứt được xếp vào danh mục khuyến khích nên ăn chính. GI của gạo lứt là 68.

Mỳ tôm GI 70. Khoai tây chiên cùng với gạo trắng GI 73. Phở, bún GI 75. Bánh mỳ trắng GI cũng là 75. Nếu thích ăn bánh mỳ thì nên ăn bánh mỳ đen sẽ tốt hơn.

Việc cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn, các bữa ăn là rất quan trọng. Bám sát nguyên tắc cung cấp đủ dinh dưỡng, đủ chất cho cơ thể. Cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Cũng cần cân nhắc lượng năng lượng tiêu hao với mỗi người, đặc thù công việc, giới tính, tuổi tác mà lên kế hoạch ăn uống cho phù hợp. 

Nếu quá kiêng cữ không đúng đủ lượng đường, năng lượng cho cơ thể cũng dễ bị tụt đường huyết. Với người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý chỉ số đường huyết lúc ngủ tránh để cơ thể hạ đường huyết quá mức. Nhẹ thì biến chứng, nặng thì tử vong. 

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của hạt đậu đỏ Dinh dưỡng và sinh hoạt với người bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường có ăn Na được không? Chỉ số đường huyết của rau củ quả Thực phẩm tốt cho sức khoẻ Tác dụng chữa tiểu đường của cây thìa canh Ăn ổi chữa tiểu đường Mướp đắng chữa bệnh tiểu đường Giá trị dinh dưỡng của quả bí ngô Tác dụng chữa tiểu đường của Đậu đỏ