Lời khuyên về lối sống và chế độ ăn uống cho xương khỏe mạnh – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lời khuyên về lối sống và chế độ ăn uống cho xương khỏe mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm một loạt các chất dinh dưỡng, mà còn liên quan đến việc loại bỏ các lựa chọn thực phẩm kém chất lượng có thể gây trở ngại cho việc đồng hóa các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trong khi một số lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống có thể hỗ trợ cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng của xương, thì những thứ khác có thể khiến cơ thể bài tiết mức độ dinh dưỡng cao hơn bình thường.

Ngoài việc ăn uống tốt, có một số khía cạnh khác của việc tự chăm sóc bản thân rất quan trọng cho một lưng khỏe mạnh, bao gồm cả những điều sau đây.

Uống nhiều nước

Cơ thể con người bao gồm khoảng 60% đến 70% nước, làm cho quá trình hydrat hóa trở thành một phần cực kỳ quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Uống nhiều nước cho phép các chất dinh dưỡng di chuyển đến các cơ quan chính trong cơ thể, giúp loại bỏ chất thải và giúp duy trì chức năng ở khớp, các cơ quan hoặc các cấu trúc khác trong cột sống.

Hydrat hóa thích hợp cũng đặc biệt quan trọng đối với cột sống và lưng. Chẳng hạn, đĩa đệm bao gồm phần lớn là nước khi sinh, đĩa đệm chiếm khoảng 80% nước, mặc dù điều này thường giảm dần theo tuổi. Giữ cho cơ thể ngậm nước là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt của đĩa đệm cột sống. Uống đủ nước cũng giúp duy trì hoặc đạt trọng lượng cơ thể tối ưu, cuối cùng có thể cải thiện sức khỏe trở lại.

Khuyến cáo điển hình cho chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ít nhất 8 ly nước lớn mỗi ngày. Về mặt y tế, không có hướng dẫn cứng và nhanh về việc nên tiêu thụ bao nhiêu nước mỗi ngày, nhưng người ta khuyên rằng nước nên chiếm ít nhất một nửa lượng chất lỏng hàng ngày của một người. Ngoài ra, điều quan trọng là phân phối lượng nước tiêu thụ trong suốt cả ngày thay vì chỉ uống khi khát.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đủ là rất quan trọng vì nhiều lý do. Khi nói đến lưng, tập thể dục mang lại lợi ích kép giúp vết thương nhanh lành hơn và giúp ngăn ngừa đau lưng tái phát.

Di chuyển thông qua các bài tập nhẹ nhàng, có kiểm soát sẽ kích thích dòng chảy các chất dinh dưỡng trong các cấu trúc cột sống tạo điều kiện cho quá trình chữa bệnh. Ví dụ, hoạt động thể chất làm cho các đĩa đệm giữa bị sưng lên với nước và sau đó trục xuất nó, một quá trình cần thiết để cho phép trao đổi chất dinh dưỡng giữa các đĩa đệm và các cấu trúc cột sống khác. Chuyển động cũng kích thích cơ bắp, dây chằng và hoạt động gân để duy trì tính toàn vẹn của cột sống.

Nếu hoạt động thể chất và tập thể dục nhẹ nhàng bị thiếu, các đĩa đệm cột sống bị thiếu chất dinh dưỡng và vận động họ cần để giữ sức khỏe và chức năng.

Một chương trình tập thể dục tập trung, thường được hướng dẫn bởi một chuyên gia về sức khỏe cột sống là một phần quan trọng của hầu hết mọi phương pháp điều trị đau lưng. Hầu hết các chương trình tập thể dục bao gồm sự kết hợp của kéo dài, tăng cường và tập thể dục nhịp điệu tác động thấp. Đối với những người không có vấn đề về lưng, tập thể dục rất quan trọng để giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về lưng trong tương lai.

Tránh hút thuốc

Uống nicotine và sử dụng thuốc lá có hại theo nhiều cách, ảnh hưởng đến các cấu trúc và chức năng khác nhau trong cơ thể. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát triển đau lưng và can thiệp vào quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể, bao gồm cả sự hình thành mô và xương.

Nicotine đã được chứng minh là làm suy yếu quá trình hợp hạch sau phẫu thuật tổng hợp cột sống bằng cách ức chế sự phát triển của xương. Phẫu thuật tổng hợp cột sống là một thủ tục rộng rãi và những người chọn phẫu thuật này để giải quyết cơn đau lưng dữ dội, liên tục của họ nên bỏ hút thuốc để có cơ hội tốt nhất có thể cho phép xương hợp nhất và cột sống được chữa lành.

Tránh tiêu thụ Cola

Axit photphoric là duy nhất cho cola (cả cola thường xuyên và chế độ ăn kiêng) và sẽ liên kết với canxi và magiê trong đường tiêu hóa. Tiêu thụ phosphoric thường xuyên có liên quan đến mật độ khối xương thấp hơn (BMD).

Tránh tiêu thụ rượu quá mức

Tiêu thụ rượu thường xuyên đã được xác định là một yếu tố nguy cơ làm tăng mất xương. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thường xuyên uống rượu có nguy cơ mất xương cao hơn trong cuộc sống khi phụ nữ đã có nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Rượu thiếu giá trị dinh dưỡng và thêm đường không cần thiết vào chế độ ăn uống có thể góp phần tăng cân và béo phì, làm phức tạp thêm các vấn đề về lưng. Nó cũng có tác động tiêu cực đến các cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan và chỉ nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Ngoài ra, rượu đóng vai trò là chất gây trầm cảm và có thể góp phần vào cảm giác trầm cảm và lo lắng mà nhiều người gặp phải với chứng đau mãn tính. Mối quan hệ giữa đau mãn tính và trầm cảm được ghi chép lại nhưng không được hiểu đầy đủ. Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên rằng điều trị cho một người nên trùng với điều trị cho người kia. Cần nhiều nghiên cứu hơn để thiết lập các lựa chọn quản lý đau và trầm cảm hiệu quả cho những người trải nghiệm cả hai.

Giảm tiêu thụ muối

Natri và clorua, được tìm thấy trong muối ăn, làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu trước khi nó có thể được cơ thể hấp thụ và sử dụng đúng cách để xương chắc khỏe. Đá muối Himalaya hoặc muối biển chưa qua chế biến có chứa nhiều khoáng chất vi lượng có vai trò trong sức khỏe của xương và là một lựa chọn tốt hơn.

Tiêu thụ Caffeine

Caffeine từ cà phê, trà và nước ngọt có thể dẫn đến mất xương nếu không tiêu thụ đủ lượng canxi. Lượng caffeine cao đã được chứng minh là tương ứng với việc mất mật độ xương đáng kể ở phụ nữ cao tuổi, với di truyền cũng là một yếu tố gây mất xương.

Tin cùng chuyên mục

Tác dụng của hạt đậu đỏ Dinh dưỡng và sinh hoạt với người bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường có ăn Na được không? Chỉ số đường huyết của rau củ quả Thực phẩm tốt cho sức khoẻ Tác dụng chữa tiểu đường của cây thìa canh Ăn ổi chữa tiểu đường Mướp đắng chữa bệnh tiểu đường Giá trị dinh dưỡng của quả bí ngô Tác dụng chữa tiểu đường của Đậu đỏ