Hội chứng phẫu thuật thất bại (FBSS): Đó là gì và làm thế nào để tránh – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hội chứng phẫu thuật thất bại (FBSS): Đó là gì và làm thế nào để tránh đau sau phẫu thuật

Hội chứng phẫu thuật lưng thất bại (còn gọi là FBSS, hoặc hội chứng lưng thất bại) là một cách gọi sai, vì nó không thực sự là một hội chứng - đó là một thuật ngữ rất khái quát thường được sử dụng để mô tả tình trạng của bệnh nhân không có kết quả thành công với phẫu thuật lưng hoặc phẫu thuật cột sống và đã trải qua đau liên tục sau phẫu thuật . Không có thuật ngữ tương đương cho hội chứng phẫu thuật lưng thất bại trong bất kỳ loại phẫu thuật nào khác (ví dụ: không có hội chứng phẫu thuật tim thất bại, hội chứng phẫu thuật đầu gối thất bại, v.v.).

Có nhiều lý do mà phẫu thuật lưng có thể có hoặc không hiệu quả, và ngay cả với bác sĩ phẫu thuật giỏi nhất và cho chỉ định tốt nhất, phẫu thuật cột sống không quá 95% dự đoán về kết quả thành công.

Lý do thất bại trong phẫu thuật và đau sau phẫu thuật

Phẫu thuật cột sống về cơ bản chỉ có thể thực hiện được hai điều:

  1. Giải nén một rễ thần kinh bị chèn ép, hoặc
  2. Ổn định khớp đau.

Thật không may, phẫu thuật lưng hoặc phẫu thuật cột sống có thể cắt cơn đau của bệnh nhân theo nghĩa đen. Nó chỉ có thể thay đổi giải phẫu, và một tổn thương giải phẫu (chấn thương) là nguyên nhân có thể gây ra đau lưng phải được xác định trước thay vì sau phẫu thuật lưng hoặc phẫu thuật cột sống.

Cho đến nay, lý do số một của phẫu thuật trở lại là không hiệu quả và một số bệnh nhân bị đau liên tục sau phẫu thuật là do tổn thương được phẫu thuật trên thực tế không phải là nguyên nhân gây ra cơn đau của bệnh nhân.

Dự đoán đau sau phẫu thuật

Một số loại phẫu thuật lưng có thể dự đoán được nhiều hơn về mặt giảm bớt các triệu chứng của bệnh nhân so với các loại khác. Ví dụ,

  • Phẫu thuật cắt bỏ (hoặc microdiscectomy ) cho thoát vị đĩa đệm thắt lưng gây đau chân là một hoạt động rất dễ đoán. Tuy nhiên, một phẫu thuật cắt bỏ cho thoát vị đĩa đệm thắt lưng gây đau lưng dưới ít có khả năng thành công.
  • Một phản ứng tổng hợp cột sống cho sự mất ổn định cột sống (ví dụ như thoái hóa cột sống) là một hoạt động tương đối có thể dự đoán. Tuy nhiên, một phẫu thuật tổng hợp cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng đa cấp ít có khả năng thành công trong việc giảm đau của bệnh nhân sau phẫu thuật.

Do đó, cách tốt nhất để tránh phẫu thuật cột sống dẫn đến kết quả không thành công là bám vào các hoạt động có mức độ thành công cao và đảm bảo rằng một tổn thương giải phẫu có thể sửa chữa được phẫu thuật được xác định trước phẫu thuật.

Các nguyên nhân khác của FBSS và đau liên tục sau phẫu thuật

Ngoài các nguyên nhân nêu trên của hội chứng phẫu thuật lưng thất bại, có một số nguyên nhân tiềm năng khác của một cuộc phẫu thuật thất bại, hoặc tiếp tục đau sau phẫu thuật:

  • Cân nhắc phẫu thuật hợp nhất (chẳng hạn như không hợp nhất và / hoặc thất bại cấy ghép, hoặc tổn thương chuyển sang cấp độ khác sau khi hợp nhất cột sống , khi cấp độ tiếp theo thoái hóa và trở thành một máy tạo đau)
  • Cân nhắc giải phẫu thắt lưng (như hẹp cột sống tái phát hoặc thoát vị đĩa đệm, giải nén không đủ rễ thần kinh, tổn thương thần kinh trước phẫu thuật không lành sau phẫu thuật giải nén hoặc tổn thương thần kinh xảy ra trong quá trình phẫu thuật)
  • Xem xét mô sẹo (như xơ hóa ngoài màng cứng, trong đó đề cập đến sự hình thành mô sẹo xung quanh rễ thần kinh)
  • Phục hồi chức năng sau phẫu thuật (đau liên tục từ một máy tạo đau thứ cấp).

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng