Lựa chọn điều trị cho đau sau phẫu thuật lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lựa chọn điều trị cho đau sau phẫu thuật lưng

Cần phải nhớ rằng các nghiên cứu hình ảnh sau phẫu thuật hầu như sẽ luôn cho thấy mô sẹo liên quan đến rễ thần kinh và các cấu trúc xung quanh, một hiện tượng được gọi là màng sau phẫu thuật. Nhiều nghiên cứu lâm sàng và trên động vật đã được thực hiện về bản chất và tầm quan trọng của mô sẹo này, nhưng chưa được kết luận rõ ràng rằng mô sẹo là nguyên nhân chính gây đau lưng hoặc đau chân sau phẫu thuật cột sống.

Kỹ thuật sử dụng trong phẫu thuật lưng

Các mảnh ghép mỡ lấy từ vết thương, bọt gelatin, tấm silicon (Silastic) và các kỹ thuật khác đã được sử dụng trong nỗ lực ngăn chặn sự huy động của các tế bào vào vùng rễ thần kinh, do đó ức chế sự phát triển của xơ hóa màng cứng. Mặc dù các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng những 'màng xen kẽ' này thực sự hạn chế sự hình thành mô sẹo, nhưng kỹ thuật này đã không được kết luận một cách thuyết phục để cải thiện kết quả lâm sàng.

Bài tập kéo dài sau phẫu thuật lưng

Kéo căng rễ thần kinh trong khi cơ thể đang lành (sẹo trong) sau phẫu thuật có thể giúp hạn chế xơ hóa màng cứng trở thành một vấn đề lâm sàng. Hầu hết các mô sẹo hình thành trong vòng 6 đến 12 tuần đầu sau phẫu thuật trở lại. Lý thuyết là nếu dây thần kinh được giữ di động trong khi vết thương lành, dây thần kinh sẽ không bị ràng buộc bởi các chất dính và mô sẹo phát triển sẽ không trở thành vấn đề. Ví dụ, thường xuyên bơm mắt cá chân trong khi kéo căng gân kheo, cơ lớn chạy xuống phía sau mỗi đùi, sẽ di chuyển dây thần kinh qua vị trí đĩa đệm ở lưng thấp và giúp ngăn ngừa sẹo xuống.

Khi đau lưng là do mô sẹo

Nếu kiểm tra thể chất hoàn chỉnh và chẩn đoán hình ảnh chỉ ra rằng đau lưng hoặc đau chân của bệnh nhân là do rễ thần kinh bị ràng buộc bởi mô sẹo, các lựa chọn điều trị khá hạn chế.

  • Trong giai đoạn hậu phẫu sớm (3 đến 12 tháng), các loại thuốc như NeurContin có thể giúp hạn chế đau lưng hoặc đau chân, và các bài tập có thể giúp giải phóng dây thần kinh.
  • Ngoài khoảng thời gian này, các kỹ thuật quản lý đau có thể giúp bệnh nhân đối phó với cơn đau lưng hoặc đau chân.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng