Lựa chọn phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lựa chọn phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Khi bị thoái hóa đĩa đệm cổ tiến triển, không chỉ các đĩa đệm bị ảnh hưởng. Khi đĩa mất hydrat hóa và bắt đầu sụp đổ, nó bị giảm khả năng xử lý tải trọng dọc trục và đệm các đốt sống. Các khớp khác trở nên căng thẳng hơn và có thể bị thoái hóa, chẳng hạn như các khớp không có khớp (khớp Luschka) nằm ở hai bên của đốt sống và các khớp mặt nằm ở phía sau của đốt sống. Các cấu trúc khác gần đó, bao gồm dây chằng, cũng có thể bị viêm và thoái hóa nhiều hơn.

Nhiều lựa chọn phẫu thuật có sẵn để điều trị các triệu chứng của bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ. Sự lựa chọn thường đi xuống mà mức độ đốt sống bị ảnh hưởng, cũng như (các) vị trí cụ thể trong (các) mức độ đốt sống gây ra sự chèn ép của một rễ thần kinh và / hoặc tủy sống.

Cách tiếp cận trước và sau

Có hai cách tiếp cận phẫu thuật chung có thể được thực hiện để truy cập vào cột sống cổ:

  • Cách tiếp cận trước thông qua phía trước cổ. Chỉ có một lớp cơ mỏng bên dưới da bị cắt và các mô mềm khác được nhẹ nhàng di chuyển sang một bên, chẳng hạn như thực quản, khí quản và / hoặc thanh quản. Cách tiếp cận này là cần thiết khi loại bỏ toàn bộ đĩa đệm (cắt bỏ) và / hoặc giải quyết thoái hóa ở phía trước của cột sống. So với phương pháp sau, cách tiếp cận trước thường ít đau hơn nhưng có một số rủi ro khi gặp thử thách khi nói và / hoặc nuốt trong vài ngày hoặc lâu hơn trong khi hồi phục. Một cách tiếp cận xảy ra nhiều hơn về phía có thể được gọi là một cách tiếp cận trước.
  • Phương pháp sau thông qua phía sau cổ. Các cơ dày hơn bị cắt, do đó, đau sau phẫu thuật có thể lớn hơn, nhưng có nhiều quyền truy cập trực tiếp hơn vào cột sống cổ vì có ít mô mềm hơn so với cách tiếp cận trước. Một cách tiếp cận sau thường là cần thiết nếu chỉ một phần của đĩa đệm được cắt bỏ (microdiscectomy) và / hoặc khi giải quyết thoái hóa ở phía sau của cột sống.

Một số phẫu thuật cho các triệu chứng của bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ liên quan đến cả cách tiếp cận trước và sau.

Phẫu thuật thường gặp cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Hai ca phẫu thuật phổ biến nhất cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ đều liên quan đến phẫu thuật cắt bỏ (loại bỏ một đĩa đệm) nhưng khác nhau về cách chúng khôi phục không gian đĩa đệm của đốt sống về chiều cao bình thường:

Phẫu thuật cắt bỏ cổ và hợp nhất (ACDF). Sau khi phẫu thuật cắt bỏ được thực hiện qua phía trước cổ, một mảnh ghép xương được cấy vào khoảng trống nơi đĩa đệm được lấy ra. Phần cứng, chẳng hạn như một cái lồng hoặc tấm, cũng được cài đặt để giữ các đốt sống liền kề tại chỗ và giúp tạo điều kiện cho xương ghép phát triển và cuối cùng hợp nhất hai đốt sống này thành một xương rắn. Mặc dù phần cứng không còn cần thiết sau khi xương đã hợp nhất với nhau nhiều tháng sau đó, phần cứng vẫn không bị loại bỏ.

Thay thế đĩa nhân tạo (ADR). Đĩa được loại bỏ giống như trong ACDF, nhưng ADR thay thế đĩa bị hỏng bằng đĩa nhân tạo để duy trì nhiều chuyển động của cột sống bình thường hơn là thiết lập một phản ứng tổng hợp rắn.

ACDF là phẫu thuật phổ biến hơn, nhưng ADR đang ngày càng được thực hiện. Trong trường hợp cần phải loại bỏ nhiều hơn một đĩa, đôi khi phẫu thuật lai được thực hiện, chẳng hạn như hợp nhất ở một cấp độ và sau đó thay thế đĩa nhân tạo ở cấp độ ngay trên.

Phẫu thuật ít phổ biến hơn

Nếu thoái hóa cột sống đã đạt đến mức gây chèn ép hoặc viêm tủy sống, một phẫu thuật tạo ra nhiều không gian hơn trong ống sống có thể cần thiết. Một số khả năng bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ trước. Toàn bộ thân đốt sống được lấy ra, cùng với đĩa liền kề bên trên và bên dưới. Thay cho phần thân đốt sống bị cắt bỏ, một cái lồng và ghép xương được chèn vào để tạo điều kiện cho sự hợp nhất xương. Phẫu thuật này thường chỉ được thực hiện nếu chèn ép tủy sống rộng
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ. Các lamina (vòm xương đốt sống bảo vệ tủy sống) được loại bỏ ở mức độ thoái hóa đốt sống để giải nén tủy sống. Biến thể của phẫu thuật này bao gồm phẫu thuật ghép hình (chỉ loại bỏ một phần nhỏ của lamina) và nhựa dẻo (tái cấu trúc lamina để có thêm không gian).
  • Phẫu thuật cắt bỏ cổ sau. Một phần nhỏ của xương xung quanh foramen (lỗ mà rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống) được lấy ra để giải nén rễ thần kinh và bất kỳ mô mềm nào khác.

Các lựa chọn phẫu thuật khác cũng có thể có sẵn. Những ca phẫu thuật này có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với những người khác. Ví dụ, phẫu thuật cắt bỏ có thể được thực hiện ngoài phẫu thuật cắt da.

Cũng cần lưu ý rằng trong khi phẫu thuật cắt bỏ và hợp nhất cổ trước là phẫu thuật phổ biến nhất cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ , phẫu thuật hợp nhất cổ sau cũng là một khả năng. Tuy nhiên, phản ứng tổng hợp cổ sau thường được thực hiện trong trường hợp gãy xương, dị dạng hoặc khối u, thay vì bệnh thoái hóa đĩa đệm.


Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng