Mô sẹo và đau sau phẫu thuật lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Mô sẹo và đau sau phẫu thuật lưng

Sự hình thành mô sẹo gần rễ thần kinh (còn gọi là xơ hóa ngoài màng cứng ) là một sự xuất hiện phổ biến sau phẫu thuật lưng. hoặc đau chân tái phát và đau lưng. Vì lý do này, tầm quan trọng của mô sẹo (xơ hóa ngoài màng cứng) là nguyên nhân tiềm ẩn gây đau sau phẫu thuật, thường được gọi là hội chứng phẫu thuật trở lại thất bại .

Sự hình thành mô sẹo là một phần của quá trình chữa lành bình thường sau khi phẫu thuật cột sống. Mặc dù mô sẹo có thể là nguyên nhân gây đau lưng hoặc đau chân, nhưng bản thân mô sẹo hiếm khi gây đau do mô không có kết thúc thần kinh. Mô sẹo thường được cho là nguyên nhân tiềm ẩn gây đau của bệnh nhân nếu nó liên kết với rễ thần kinh thắt lưng bằng các chất dính xơ.

Kiểm tra các nguyên nhân đau khác sau phẫu thuật lưng

Nếu bệnh nhân bị đau lưng liên tục và / hoặc đau chân sau phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật cắt bỏ, kiểm tra toàn diện và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phù hợp thường có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau. Ngoài ra, có một vài điều có thể được thực hiện trước và / hoặc sau phẫu thuật cột sống có khả năng hạn chế sự hình thành mô sẹo trên đĩa đệm phẫu thuật.

Khoảng 200.000 ca phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng  cắt bỏ thắt lưng ( microdiscectomy ) được thực hiện hàng năm tại Hoa Kỳ. Khoảng 90% các ca phẫu thuật này sẽ mang lại kết quả tốt. Đối với 10% bệnh nhân còn lại không làm tốt sau phẫu thuật cột sống, việc tìm kiếm giải pháp cho cơn đau liên tục của họ bắt đầu bằng việc đánh giá nguyên nhân có thể gây ra đau lưng hoặc đau chân.

Hồ sơ lâm sàng của xơ hóa biểu mô

Thông thường, các triệu chứng liên quan đến xơ hóa màng cứng (mô sẹo quanh rễ thần kinh) xuất hiện vào 6 đến 12 tuần sau phẫu thuật trở lại. Điều này thường được đi trước bởi một giai đoạn giảm đau ban đầu, sau đó bệnh nhân dần dần bị đau chân tái phát hoặc đau lưng. Đôi khi, sự cải thiện xảy ra ngay sau khi phẫu thuật trở lại, nhưng đôi khi tổn thương thần kinh từ bệnh lý ban đầu (nguyên nhân gây đau của bệnh nhân) làm cho dây thần kinh lành chậm hơn.

Nói chung, nếu bệnh nhân tiếp tục bị đau chân hoặc đau lưng trực tiếp sau phẫu thuật cột sống, nhưng bắt đầu cải thiện trong ba tháng tới, anh ta nên tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, nếu không có sự cải thiện trong ba tháng sau phẫu thuật, phẫu thuật cột sống khó có thể thành công và bệnh nhân sẽ tiếp tục bị đau lưng hoặc đau chân.

Cần lưu ý rằng phẫu thuật thất bại và đau chân sau khi phẫu thuật giải nén cột sống ( phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật vi phẫu ) có nhiều khả năng là từ các yếu tố khác (ví dụ như chẩn đoán bị bỏ sót, thoát vị đĩa đệm tái phát, rễ thần kinh bị đập, v.v.) hơn từ sẹo xung quanh rễ thần kinh. Chủ đề này được đề cập chi tiết hơn trên trang tiếp theo.


Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng