Phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng cho hẹp ống sống (Giải nén mở) – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng cho hẹp ống sống (Giải nén mở)

Phẫu thuật cắt đốt sống thắt lưng, còn được gọi là giải nén mở, là một thủ tục phẫu thuật được thực hiện để điều trị các triệu chứng hẹp ống sống trung tâm hoặc hẹp ống sống. Phẫu thuật liên quan đến việc loại bỏ tất cả hoặc một phần của lamina (phần sau của đốt sống) để cung cấp thêm không gian cho tủy sống bị nén và / hoặc rễ thần kinh .

Phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng thường được xem xét sau các phương pháp điều trị không phẫu thuật như vật lý trị liệu, thuốc và / hoặc tiêm steroid ngoài màng cứng đã được thử trong khoảng thời gian 8 đến 12 tuần mà không cải thiện.

Mục tiêu của phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng

Phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng nhằm mục đích thực hiện các mục tiêu sau :

  • Giảm chèn ép mô thần kinh . Hẹp của ống sống ở vùng thắt lưng có thể gây chèn ép tủy sống, túi thecal, dura cột sống và / hoặc Equina cauda . Khi một hoặc nhiều cấu trúc này bị nén, có thể xảy ra hiện tượng co thắt thần kinh (đau chân khi đi bộ hoặc uốn cong cột sống), thường ảnh hưởng đến cả hai chân. Cắt ghép giúp giảm bớt sự chèn ép của các mô thần kinh này bằng cách mở rộng ống tủy sống.
  • Cải thiện chức năng chân . Hẹp thắt lưng thường gây giảm khả năng vận động do đau và yếu ở một hoặc cả hai chân. Cắt bỏ xơ giúp giảm áp lực lên các dây thần kinh, giảm đau chân và có khả năng cải thiện điểm yếu và chức năng của lưng dưới và chân.

Một hoặc nhiều mức độ chuyển động của cột sống có thể được điều trị cùng nhau. Điều quan trọng cần lưu ý là phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng chủ yếu nhằm mục đích điều trị các triệu chứng ở chân và không gây đau lưng dưới. Đau lưng có thể kéo dài ngay cả sau khi phẫu thuật do đau do quá trình thoái hóa liên tục hoặc do các nguyên nhân không liên quan đến chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống.

Các loại phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng cho hẹp ống sống

Tùy thuộc vào lượng lamina được loại bỏ hoặc kỹ thuật được sử dụng để làm giảm chèn ép thần kinh, phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng có thể có các loại sau:

  • Phẫu thuật cắt bỏ hai bên: Cả hai bên của lamina của đốt sống bị ảnh hưởng được loại bỏ có hoặc không mở rộng các mô xương giữa và / hoặc loại bỏ các mô và xương liền kề.
  • Phẫu thuật ghép da đơn phương : Một phần hoặc toàn bộ lamina ở một bên của đốt sống bị ảnh hưởng được loại bỏ có hoặc không có các mô lân cận.

Phẫu thuật nội soi đơn phương cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng ống nội soi (một ống nhỏ), xâm lấn tối thiểu và cần một vết mổ nhỏ hơn so với phẫu thuật mở. Mặc dù các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu có thể bảo tồn nhiều mô và xương hơn và giảm thời gian lành thương, tỷ lệ thành công chung của giải nén mở và xâm lấn tối thiểu thường giống nhau.

Trong một số đốt sống thắt lưng , các khía cạnh có thể được loại bỏ một phần hoặc hoàn toàn. Trong những trường hợp như vậy, sự hợp nhất của đốt sống được coi là giữ ổn định.

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng cho hẹp ống sống

Tỷ lệ thành công của phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng để giảm đau chân do hẹp cột sống nói chung là thuận lợi. Nghiên cứu để xuất rằng:

  • 85% đến 90% bệnh nhân hẹp ống sống trung ương thắt lưng tìm thấy sự giảm đau chân sau khi phẫu thuật cắt bỏ mở.
  • 75% bệnh nhân có thể có kết quả khả quan trong tối đa 10 năm sau phẫu thuật.

Mặc dù kết quả của phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng thường là tốt, nhưng khoảng 10% đến 15% bệnh nhân sau đó có thể phải phẫu thuật lặp lại do biến chứng sau phẫu thuật.

Chẩn đoán không chính xác, giải phẫu vật lý trước và / hoặc sau phẫu thuật và hút thuốc là một vài ví dụ về nguyên nhân thất bại trong phẫu thuật. Chọn đúng ứng viên có thể hưởng lợi từ phẫu thuật này có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng