Phẫu thuật vẹo cột sống: Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật vẹo cột sống: Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

Phẫu thuật tổng hợp cột sống cho vẹo cột sống là rộng rãi và chỉ được đề nghị khi các đường cong bên có khả năng gây biến dạng nghiêm trọng. Điều quan trọng là bệnh nhân phải hiểu các biến chứng tiềm ẩn của phẫu thuật.

Rủi ro phẫu thuật vẹo cột sống

Phẫu thuật vẹo cột sống ngày nay có xu hướng an toàn hơn và đạt được kết quả tốt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, đặc biệt là một cuộc phẫu thuật trên cột sống gần tủy sống đều có rủi ro. Rủi ro phẫu thuật vẹo cột sống có thể bao gồm:

1. Paraplegia

Nguy cơ liên quan nhất đến phẫu thuật vẹo cột sống là liệt paraplegia Mất vận động và cảm giác ở thân dưới và chân. Nó là hiếm nhưng có thể là một biến chứng tàn phá. Để giúp kiểm soát nguy cơ này, tủy sống được theo dõi trong quá trình phẫu thuật thông qua một số phương pháp đồng thời:

  • Somatosensory gợi lên tiềm năng (SSEP). Thử nghiệm giám sát này bao gồm các xung điện nhỏ được đưa ra ở chân và sau đó đọc trong não. Những tín hiệu này sẽ không đổi trong suốt cuộc phẫu thuật. Nếu các tín hiệu bắt đầu chậm lại tại bất kỳ thời điểm nào, điều này có thể cho thấy sự thỏa hiệp với tủy sống hoặc nguồn cung cấp máu của nó.
  • Động cơ gợi lên tiềm năng (MEP). Thử nghiệm này tương tự như SSEP, nhưng MEP thay vì theo dõi các tín hiệu liên quan đến cơ bắp. Nếu có thể, tốt nhất là sử dụng cả hai xét nghiệm trong suốt quá trình phẫu thuật vì trong một số trường hợp hiếm hoi, một xét nghiệm có thể cho thấy rối loạn tủy sống mà xét nghiệm kia sẽ bỏ qua.
  • Kiểm tra đánh thức Stagnara. Thử nghiệm này liên quan đến việc đánh thức bệnh nhân trong khi phẫu thuật và yêu cầu họ di chuyển bàn chân. Bệnh nhân không cảm thấy đau trong quá trình này và có thể sẽ không nhớ nó sau đó. Do những cải tiến trong SSEP và MEP, thử nghiệm đánh thức hiếm khi được sử dụng nữa.

Nếu bất kỳ xét nghiệm nào nói trên cho thấy sự tổn thương tủy sống, các que có thể được loại bỏ và phẫu thuật thay đổi. Mặc dù tình huống này là rất hiếm, nhưng nó đáng để mọi biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa thiệt hại nguy cơ tiềm tàng cho tủy sống.

Bằng cách phát hiện biến chứng tủy sống khi lần đầu tiên khởi động, chẳng hạn như do nén quá nhiều hoặc mất máu, nhóm phẫu thuật có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe của tủy sống càng nhiều càng tốt.

2. Mất máu quá nhiều
Có rất nhiều cơ bị tước và lộ diện trong quá trình phẫu thuật, dẫn đến mất máu. Với kỹ thuật thích hợp, mất máu thường có thể được giữ ở mức hợp lý và truyền máu hiếm khi cần thiết.

Để phòng ngừa, bệnh nhân có thể hiến máu của mình trước khi phẫu thuật (hiến máu tự thân), sau đó có thể được trả lại cho bệnh nhân, nếu cần, sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật vẹo cột sống, máu của bệnh nhân có thể được thu thập và truyền lại cho bệnh nhân.

3. Rủi ro
khác Các biến chứng tiềm ẩn khác có thể bao gồm:

  • Thất bại của cột sống để cầu chì (còn được gọi là giả bệnh)
  • Sự nhiễm trùng
  • Rò rỉ dịch não tủy
  • Lỗi thiết bị (gãy thanh hoặc móc / ốc vít)

Một số biến chứng phẫu thuật, chẳng hạn như gãy thanh hoặc cột sống không hợp nhất, có thể dẫn đến vẹo cột sống tiếp tục xấu đi.

Những vấn đề có thể phát triển sau này

Đôi khi các vấn đề cấu trúc có thể phát triển nhiều năm sau khi phẫu thuật. Ví dụ, các đĩa trực tiếp trên và dưới hợp nhất có thể phải chịu tải tăng do tính không linh hoạt của cột sống giữa chúng. Những đĩa đệm này có thể thoái hóa sớm hơn so với sự lão hóa bình thường của cột sống, trong một số trường hợp có thể dẫn đến một cuộc phẫu thuật thứ hai.

Các ví dụ khác có thể bao gồm:

  • Hội chứng phẳng lưng. Hội chứng này được gây ra bởi sự mất (hoặc làm phẳng) đường cong chúa tự nhiên ở vùng thắt lưng và có thể trở thành nguyên nhân gây đau lưng dưới. Trước khi các bác sĩ phẫu thuật có khả năng chỉnh sửa ba chiều của cột sống, độ cong hai bên của vẹo cột sống đã được điều chỉnh mà không xem xét làm thế nào có thể thay đổi độ cong từ trước ra sau tự nhiên. Các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại làm giảm nguy cơ mắc hội chứng phẳng lưng.
  • Hiện tượng trục khuỷu. Biến dạng đau đớn này có thể xảy ra khi phía trước của cột sống tiếp tục phát triển trong khi phía sau của cột sống thì không. Trước khi nguyên tắc này được hiểu rộng rãi, có những thời điểm trong quá khứ, các bác sĩ phẫu thuật sẽ hợp nhất phía sau cột sống của một đứa trẻ đang lớn mà không hợp nhất phía trước. Bác sĩ phẫu thuật hôm nay nên biết cách làm hợp nhất để tránh hiện tượng trục khuỷu.
  • Hiện tượng bổ sung. Đã có trường hợp một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên có một đường cong ngực hợp nhất, nhưng đường cong tiếp tục tiến triển (thêm vào) bên dưới mức hợp nhất. Hiện tượng bổ sung vẫn đang được nghiên cứu, nhưng dường như nhiều khả năng nếu bác sĩ phẫu thuật không hợp nhất đủ thấp và / hoặc bệnh nhân vẫn còn quá non nớt trong phẫu thuật hợp hạch.

Hầu hết những người là ứng cử viên cho phẫu thuật vẹo cột sống được hưởng lợi từ phản ứng tổng hợp cột sống. Tuy nhiên, như với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, cũng nên cân nhắc cẩn thận về những rủi ro tiềm ẩn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng