Phục hồi phẫu thuật vẹo cột sống: Sau khi xuất viện (2 tuần đến 3 thán – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phục hồi phẫu thuật vẹo cột sống: Sau khi xuất viện (2 tuần đến 3 tháng)

Sau khi bệnh nhân về nhà được vài tuần và tham dự cuộc hẹn theo dõi đầu tiên với bác sĩ phẫu thuật, một vài biện pháp phòng ngừa sẽ được dỡ bỏ và các quyền tự do mới đạt được. Tuy nhiên, đây vẫn là giai đoạn quan trọng trong quá trình phục hồi vì phần còn lại vẫn là trọng tâm chính cho đến khi đạt được mốc ba tháng.

Hai đến bốn tuần sau hoạt động

Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân có thể sẽ trải qua những điều sau đây với sự cho phép của bác sĩ phẫu thuật:

  • Bắt đầu ngâm trong bồn nếu muốn. Một khi vết thương vết mổ đã lành, bệnh nhân không còn nguy cơ vi khuẩn xâm nhập qua vị trí vết mổ và có thể chìm trong nước một lần nữa. Nếu bệnh nhân thích tắm hoặc chỉ ngâm trong bồn hoặc xoáy nước, những hoạt động này có thể được nối lại. Tuy nhiên, vẫn phải hết sức cẩn thận khi vào và ra khỏi bồn, và bơi vẫn nên tránh.
  • Trở lại trường học. Nếu bệnh nhân ở tuổi đi học, anh ấy hoặc cô ấy thường có thể trở lại lớp học trong tháng đầu tiên sau khi phẫu thuật. Các hoạt động như lớp thể dục, tập thể dục và thể thao thường sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa. Hầu hết các bác sĩ phẫu thuật đưa ra các quyết định trên từng trường hợp. Bệnh nhân dễ dàng trở lại với sự khắc nghiệt của trường học, vì vậy tuần đầu tiên trở lại có lẽ sẽ chỉ là nửa ngày. Ngoài ra, một số khu học chánh cung cấp gia sư tại nhà có thể giúp bệnh nhân làm việc tại trường.
  • Chuyển chất ma túy ra. Hầu hết bệnh nhân sẽ được sử dụng ma túy (opioids) và chuyển sang một loại thuốc giảm đau yếu hơn, chẳng hạn như acetaminophen (ví dụ Tylenol), đôi khi giữa hai và bốn tuần. Một vài bệnh nhân có thể mất nhiều thời gian hơn để sử dụng ma túy.
  • Đi chơi với bạn bè. Mặc dù bạn bè đã được phép đến thăm bệnh nhân trong bệnh viện và tại nhà trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục, nhưng vào khoảng bốn tuần, bệnh nhân có thể bắt đầu đi chơi với bạn bè trên cơ sở hạn chế. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ cần phải tắt ma túy trước khi được dọn sạch để đi chơi với bạn bè.
  • Cưỡi trên xe. Ngoại trừ các chuyến thăm của bác sĩ, việc đi xe hơi không được khuyến khích trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi vì ổ gà và va đập trên đường có thể khiến bệnh nhân bị cong hoặc vặn, đó là điều cần tránh. Khi quá trình hồi phục của bệnh nhân tiến triển, bác sĩ có thể cho phép đi xe thường xuyên hơn.

Cần nhắc lại rằng mỗi bệnh nhân đều khác nhau và không có hoạt động nào được nối lại mà không có sự cho phép của bác sĩ. Ví dụ, sử dụng bồn nước nóng hoặc spa trước khi được giải phóng mặt bằng y tế đặc biệt rủi ro vì chúng có nhiều khả năng chứa vi khuẩn gây hại và kháng thuốc.

6 tuần đến 12 tuần sau hoạt động

Vào khoảng sáu tuần, tia X được thực hiện để đánh giá quá trình lành vết thương phẫu thuật và quá trình hợp hạch. Bệnh nhân vẫn sẽ không có mức năng lượng bình thường, nhưng sự chữa lành của cột sống phải đủ xa để cho phép các hoạt động.

Nếu bệnh nhân đã di chuyển đủ tốt và không có chất gây nghiện, họ cũng có thể quay lại lái xe. Một số bác sĩ phẫu thuật khuyên bệnh nhân nên tập vật lý trị liệu trước khi lái xe để nhà trị liệu đánh giá mức độ đau, sự phối hợp và thời gian phản ứng.

Mỗi cá nhân có bệnh lý riêng của mình và chịu đựng nỗi đau khác nhau, vì vậy thời gian có thể khác nhau rất nhiều về thời điểm bệnh nhân hoàn toàn có thể tắt thuốc giảm đau. Thông thường, bệnh nhân sẽ không còn cần dùng thuốc giảm đau sáu tuần sau phẫu thuật vẹo cột sống.

Nếu bệnh nhân có một công việc, anh ta hoặc cô ta sẽ có thể trở lại làm việc ít vận động hoặc bàn làm việc trong thời gian bốn đến sáu tuần. Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất hơn sáu tuần để phục hồi trước khi các công việc vất vả hơn có thể được nối lại.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng