Phục hồi sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng (Giải nén mở) cho hẹp ống sốn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phục hồi sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng (Giải nén mở) cho hẹp ống sống

Phục hồi sau phẫu thuật cắt bỏ u xơ mở thường phụ thuộc vào thể lực và mức độ hoạt động trước khi phẫu thuật. Một khóa vật lý trị liệu có thể được khuyên nên cải thiện mức độ hoạt động trước phẫu thuật để khuyến khích phục hồi tốt hơn sau phẫu thuật. Nó thường mất 4 đến 6 tuần cho đến khi chức năng bình thường được thiết lập. Khi hợp hạch cũng được thực hiện, có thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Một số biện pháp phòng ngừa và thủ tục là cần thiết để đảm bảo phục hồi an toàn và đầy đủ.

Chăm sóc ban đầu tại bệnh viện sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng

Thời gian nằm viện từ 1 đến 4 ngày thường được yêu cầu sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng. 1 Trong thời gian này, bệnh nhân được nhân viên bệnh viện theo dõi xem có biến chứng gì không. Thông thường, một nhà trị liệu vật lý làm việc với bệnh nhân trong thời gian nằm viện để giúp đỡ với chương trình phục hồi chức năng có hướng dẫn.

Sau khi được chuyển đến một phòng bệnh thông thường từ phòng quan sát, các thủ tục sau đây thường được tuân thủ:

  • Thuốc giảm đau có thể được dùng, chủ yếu thông qua đường truyền tĩnh mạch (IV). Thuốc giảm đau đường uống sẽ theo sau một đợt điều trị IV ngắn.
  • Một chế độ ăn lỏng ban đầu được cung cấp cho đến khi thực phẩm rắn có thể được dung nạp.
  • Ra khỏi giường và ngồi trên ghế được khuyến khích để làm cho các cơ di chuyển và ngăn chặn sự bất động hoàn toàn.
  • Một khi đứng dậy và ngồi được thực hiện thoải mái, đi bộ được khuyến khích. Đi bộ cho phép tăng cường cơ lưng và chân và hỗ trợ trong phẫu thuật.
  • Một khi đi bộ trong hội trường được thực hành, cầu thang có thể được giới thiệu.
  • Một nẹp lưng có thể được sử dụng để cung cấp hỗ trợ và giúp kiểm soát cơn đau.
  • Các vết mổ được phủ bằng gạc nếu có bất kỳ sự phóng điện nào. Sau đó, vùng được điều trị thường được để mở để khô và lành.

Điều quan trọng cần lưu ý là uốn cong và / hoặc xoắn thường không được phép trong vài tuần đầu sau phẫu thuật. Những hoạt động này có thể làm căng vết mổ và các đoạn được điều trị của cột sống. Nó cũng có thể làm cho đĩa đệm thoát vị lại.

Sau thời gian nằm viện, bệnh nhân có thể phải trải qua các liệu pháp điều trị bổ sung tại cơ sở phục hồi chức năng hoặc có thể về nhà.

Phục hồi và phòng ngừa tại nhà sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng

Trong vài tuần hoặc tháng đầu tiên ở nhà, các bài tập và hạn chế hoạt động phải được tuân thủ. Các bài tập tại nhà thường được cung cấp bởi nhà trị liệu vật lý trị liệu. Một vài thủ tục tại nhà sau phẫu thuật là:

  • Quản lý đau . Quản lý đau bao gồm việc sử dụng thuốc cũng như hạn chế và sửa đổi các hoạt động để ngăn ngừa đau quá mức. Thuốc có thể bao gồm:
    • Thuốc giảm đau . Thuốc giảm đau như opioids có thể được dùng trong vài tuần để kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật. Những loại thuốc này được khuyên dùng trong thời gian ngắn với việc giảm dần liều lượng để ngăn ngừa nghiện. Điều quan trọng cần lưu ý là các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không được khuyên dùng sau phẫu thuật cắt bỏ u xơ vì những thuốc này có thể trì hoãn quá trình lành xương. 
    • Chất làm mềm phân . Chất làm mềm phân có thể được yêu cầu trong những tuần đầu sau phẫu thuật để ngăn ngừa táo bón do căng thẳng, sợ đau và thuốc (như opioids). Chất làm mềm phân cho phép dễ dàng đi qua ruột mà không bị căng quá mức.
  • Chăm sóc vết mổ . Nên tránh các hoạt động như tắm, bơi và tắm nước nóng cho đến khi vết mổ đã lành hẳn. Chăm sóc vết mổ đúng cách có thể ngăn ngừa vỡ vết khâu, nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác. Nếu cần phải cắt bỏ chỉ khâu, điều này có thể được thực hiện từ 1 đến 2 tuần sau khi phẫu thuật tại văn phòng của bác sĩ phẫu thuật. Chỉ khâu có thể hấp thụ thường hòa tan trong vòng một tuần.
  • Vật lý trị liệu . Cần tiếp tục với chương trình vật lý trị liệu và làm theo các bài tập được chỉ định theo hướng dẫn. Các hoạt động mạnh mẽ như chạy hoặc nâng tạ nặng (thường trên 5 pounds) không được khuyến khích.
  • Hoạt động sửa đổi . Nên điều chỉnh các hoạt động hàng ngày để giảm nguy cơ làm tổn thương các đoạn được điều trị của cột sống. Có thể sử dụng một dụng cụ kẹp hoặc dụng cụ hỗ trợ để lấy đồ từ trên sàn và / hoặc bàn chải tắm dài có thể được sử dụng để tránh uốn cong trong khi tắm.
  • Vớ nén . Vớ nén có thể được khuyên để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và cải thiện lưu thông máu.

Trừ khi phải khâu vết thương / khâu ghim, một cuộc hẹn theo dõi có thể được lên lịch 4 đến 6 tuần sau khi phẫu thuật. Trong cuộc hẹn này, một nhà cung cấp dịch vụ y tế kiểm tra tiến trình của vết mổ và chữa lành xương, giá trị xét nghiệm máu, X quang hoặc hình ảnh y tế khác của các phân đoạn được điều trị và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

Lái xe có thể được nối lại sau 2 tuần nếu có sự cải thiện sức khỏe tổng thể và nếu quá trình opioids đã hoàn thành. Tuy nhiên, chỉ những chuyến đi ngắn được khuyên trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên.

Phục hồi hoàn toàn có thể mất 4 đến 6 tuần hoặc một vài tháng sau khi phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe chung của bệnh nhân và số lượng các phân đoạn được điều trị.  Cần lưu ý rằng phẫu thuật cắt da mở có hoặc không có hợp hạch sẽ không đưa cột sống trở lại hoạt động bình thường và linh hoạt. Một mức độ nhỏ của sự linh hoạt hoặc độ cứng thường có mặt và thường duy trì suốt đời.

Biến chứng và rủi ro sau phẫu thuật thắt lưng là rất hiếm, nhưng bất kỳ thay đổi nào ở vị trí vết mổ, mức độ đau hoặc sức khỏe nói chung phải được thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ y tế càng sớm càng tốt.


Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng