Quyết định phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Quyết định phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Quyết định phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ cuối cùng là tùy thuộc vào bệnh nhân sau khi cân nhắc cẩn thận các lợi ích và rủi ro tiềm ẩn của quy trình. Nhiều yếu tố đi vào quá trình ra quyết định này, và các mục tiêu và kỳ vọng khác nhau tùy theo từng bệnh nhân.

Bài viết này là một cái nhìn sâu sắc về những gì cần xem xét trước khi quyết định phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ, bao gồm các phương pháp điều trị để thử trước và các lựa chọn phẫu thuật khác nhau. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về phẫu thuật, điều quan trọng là phải hiểu rõ về những gì cụ thể gây ra các triệu chứng và liệu nó có thể được phẫu thuật sửa chữa.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ gây ra triệu chứng như thế nào

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ thường xuất phát từ sự hao mòn tự nhiên của cổ ở cổ trong nhiều thập kỷ của cuộc đời, nhưng nó cũng có thể được đẩy nhanh bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như chấn thương hoặc di truyền. Khi một đĩa đệm cổ bị thoái hóa, nó bắt đầu mất hydrat hóa, điều này cản trở khả năng đệm xương cột sống của cột sống và tạo điều kiện cho các cử động cổ trơn tru.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ có thể gây đau và các triệu chứng khác theo nhiều cách khác nhau, bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Thoát vị đĩa đệm. Khi lớp ngoài cứng của đĩa đệm (sợi xơ cứng) bị nứt hoặc rách nhỏ, lớp bên trong mềm (nhân hạt) có thể bị rò rỉ với các protein gây viêm có thể gây đau và cứng ở các cấu trúc gần đó, chẳng hạn như cơ, dây chằng, khớp và dây thần kinh .
  • Hẹp cổ. Đôi khi lỗ xương nhỏ (foramen) nơi rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống (ở hai bên) có thể trở nên đông đúc và nén một rễ thần kinh. Hẹp cổ điển hình bao gồm một số sự kết hợp của thoái hóa từ đĩa đệm gần đó, khớp không có khớp và / hoặc khớp mặt. Viêm gia tăng, mài xương chống lại xương và sự hình thành của sự phát triển quá mức xương ( loãng xương ) đều có thể đóng một vai trò trong việc nén và / hoặc làm viêm rễ thần kinh trong foramen. Quá trình này có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ, chẳng hạn như đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu đi xuống vai, cánh tay và / hoặc bàn tay.
  • Hẹp cổ với bệnh cơ. Thoái hóa đĩa đệm cổ và viêm và xương phát triển liên quan đi kèm với nó có thể dẫn đến hẹp ống sống. Bệnh tủy xảy ra khi tủy sống bị nén và / hoặc bị viêm đến mức gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như đau cổ có thể đau hoặc sắc nét, hoặc các vấn đề về thần kinh khi phối hợp, kiểm soát ruột hoặc bàng quang và / hoặc đi bộ.

Khi bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ gây đau cổ và cứng khớp, đau cánh tay hoặc ngứa ran, các triệu chứng có xu hướng tự hết hoặc được điều trị hiệu quả bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Trong một tỷ lệ tương đối nhỏ của các trường hợp, các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ tiếp tục xấu đi và cản trở chất lượng cuộc sống, chẳng hạn như khả năng thường xuyên làm việc hoặc tận hưởng sở thích.

Làm thế nào phẫu thuật có thể giúp bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Khi bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ tiến triển, sự phá vỡ của đĩa đệm và khớp mặt khiến cột sống trở nên kém ổn định. Sự không ổn định này có thể góp phần vào một rễ thần kinh và / hoặc tủy sống bị nén và có triệu chứng. Như vậy, hai mục tiêu chính của phẫu thuật đối với bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ là:

  1. Giảm bất kỳ sự chèn ép thần kinh. Nếu một đĩa hoặc cấu trúc khác đang ép vào rễ thần kinh hoặc tủy sống và gây ra các triệu chứng, bất kỳ phẫu thuật để làm giảm các triệu chứng đó phải loại bỏ nguyên nhân của sự nén.
  2. Ổn định cột sống. Sau khi loại bỏ đĩa đệm hoặc cấu trúc khác gây chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống, một sự bất ổn trong cột sống thường phải được giải quyết.

Hai trong số các phẫu thuật phổ biến hơn để giải quyết các đĩa đệm thoái hóa là cắt bỏ cổ trước bằng phản ứng tổng hợp (ACDF) và thay thế đĩa đệm nhân tạo (ADR). Những ca phẫu thuật này có tỷ lệ thành công tương đối cao để làm giảm các triệu chứng liên quan đến rễ thần kinh bị nén, chẳng hạn như đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu đi vào cánh tay hoặc bàn tay. Tuy nhiên, những ca phẫu thuật này ít có khả năng giảm đau cổ không liên quan đến chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống.

Khi bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ là nghiêm trọng

Nếu bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ tiến triển đến mức chèn ép rễ thần kinh hoặc tủy sống trong một thời gian dài, chẳng hạn như nhiều tháng hoặc nhiều năm, tổn thương vĩnh viễn có thể xảy ra. Bất kỳ triệu chứng nào của ngứa ran kim và kim, yếu và / hoặc tê ở cánh tay, hoặc các vấn đề về thần kinh như rắc rối với sự phối hợp, đi lại hoặc các chức năng cơ thể cần được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

Khi nào cần xem xét phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ

Nếu các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ kéo dài trong 6 tháng mặc dù đã thử nhiều lựa chọn điều trị, phẫu thuật có thể trở thành một lựa chọn. Trong trường hợp ngứa ran, tê, yếu và / hoặc các vấn đề về phối hợp trở nên tồi tệ hoặc nghiêm trọng, phẫu thuật có thể được lên lịch sớm hơn nhiều so với chờ đợi hàng tháng.

Tin cùng chuyên mục

Câu hỏi để hỏi khi bác sĩ phẫu thuật của bạn đề nghị kết hợp cổ 4 lời khuyên để có được ruột di chuyển sau khi phẫu thuật cột sống Phẫu thuật sẽ làm cho đau cổ của bạn tốt hơn hay tồi tệ hơn? Giới hạn X-STOP Thủ tục IDET là ai? Khi phẫu thuật có thể làm giảm các triệu chứng bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ Được biết về kết quả cho IDET là gì? Các chỉ dẫn hiện tại cho IDET là gì? Vertebroplasty so với Kyphoplasty Rủi ro Vertebroplasty và biến chứng tiềm năng