Tìm hiểu về Tinh trong y học cổ truyền – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tinh là gì?

Cấu trúc bài viết
  • Định nghĩa Tinh 
  • Nguồn gốc của Tinh
  • Công năng của Tinh
 
Tinh, Khí, Thần, Huyết, Tân dịch là những đối tượng nghiên cứu  quan trọng của Y học cổ truyền. Hiểu đúng, đủ và chính xác về Tinh, Khí, Huyết, Tân dịch giúp các bác sĩ, Y sĩ y học cổ truyền có được cái nhìn chuyên sâu và tổng quát trong trị bệnh hiệu quả

Định nghĩa Tinh

Tinh là vật chất cấu tạo nên cơ thể và nuôi dưỡng cơ thể. Trong quá trình hoạt động sinh lý luôn luôn bị tiêu hao và được bổ sung, nhờ đó mà duy trì được sự sống

Tinh là vật chất cơ bản cấu tạo nên các tổ chức cơ quan của lục phủ ngũ tạng. Tinh này được phát triển dần dần và trở nên dồi dào, rồi quy vào Thận mà hóa sinh ra Tinh sinh dục. Sách Tố Vấn viết: "Thận chủ thủy, nhận lấy tinh của lục phủ ngũ tạng, cho nên ngũ tạng thịnh thì Tinh khí dồi dào"
 
Nguồn gốc của Tinh
 
Tinh tiên thiên:
Theo sách Linh Khu: Tinh là thứ cùng đến với sự sống, bẩm thụ tiên thiên, là vật chất bắt đầu của sinh mệnh.
Tinh của nam và nữ hợp với nhau tạo nên thân hình. Từ Tinh đó mà cơ thể được sinh ra. Tinh đó được gọi là tinh tiên thiên.
 
Tinh hậu thiên:
Những thứ tinh vi trong đồ ăn, thức uống đó cũng được gọi là Tinh. Tinh tạo nên thân hình con người gọi là Tinh tiên thiên, Tinh nuôi dưỡng con người gọi là Tinh hậu thiên. Tinh tiên thiên có trước, tinh hậu thiên có sau. Tinh tiên lúc đầu tràn đầy, sau dần hao tổn, được duy trì bởi tinh hậu thiên. Tinh hậu thiên nuôi dưỡng tinh tiên thiên.

tinh khí thần

Công năng của Tinh

TinhChân âm, đồng thời cũng là Nguyên âm. Tinh cấu tạo nên các cơ quan quan trọng của cơ thể nên được gọi là Chân âm. Tinh cũng là vật chất cơ bản của Nguyên Khí nên gọi là Nguyên âm. Nguyên âm tham gia quá trình sinh sản, sinh trưởng, phát dục. Ngoài ra Nguyên âm còn có vai trò quan trọng trong việc chống đỡ các tác nhân không tốt bên ngoài. 

Nguyên âm là cơ sở vật chất của Nguyên dương. Nguyên âm hoạt động kém thì sức đề kháng suy giảm, tà khí bên ngoài dễ xâm nhập phát sinh bệnh tật.

Theo Danh Y Tuệ Tĩnh, đối với thuật dưỡng sinh, việc đầu tiên quan trọng nhất là bế tinh. Tinh nên tàng, giữ lại không nên hao tổn đi. 
Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần, thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình
Tinh khi mới hình thành( Tinh tiên thiên) luôn dồi dào. Có thể kiểm chứng luận điểm này bằng cách quan sát hoạt động của trẻ nhỏ. Với trẻ nhỏ, các hoạt động thể chất gần như không bao giờ biết mệt mỏi. Trẻ nhỏ có thể chơi đùa liên tục không ngừng ngỉ. Chúng có thể chạy nhảy, hò hét gần như từ sáng đến tối. Nếu phải ngồi yên, đó là cực hình với trẻ nhỏ. Vận động, vận động và vận động. Ở trẻ nhỏ luôn toát lên nguồn năng lượng tràn trề, dồi dào như mầm non tràn đầy nhựa sống.
Trẻ con như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan - thơ Hồ Chí Minh
Nhưng Tinh dần hao tổn theo thời gian. Ai rồi cũng phải lớn lên. Ai cũng cần phải lao động, làm việc, lấy chồng/vợ. Áp lực cuộc sống cũng đòi hỏi nhiều hoạt động hao tổn thể chất ở cường độ cao. Ở trạng thái lao lực quá độ, làm việc quá sức liên tục, Tinh dần suy giảm, sức lực suy giảm. 
 
Quan hệ tình dục và quan hệ tình dục quá độ cũng là nguyên nhân làm Tinh suy giảm. Các hoạt động quan hệ tình dục giúp duy trì nòi giống, giúp điều hòa cơ thể và có rất nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch. Nhưng Quan hệ tình dục cũng khiến Tinh suy giảm. Với tần suất phù hợp, lượng Tinh suy giảm có thể kịp bù đắp được bởi nguồn Tinh hậu thiên. Nhưng nếu mức độ, cường độ và tần suất quan hệ tình dục quá nhiều, đôi khi tinh hậu thiên không thể cân bằng so với tinh hậu thiên. 
 
Tóm lại, Tinh là vật chất cơ bản cấu tạo nên sự sống. Tinh tràn trề thì sức sống mạnh, dễ sinh con, cơ thể thích ứng tốt trước mọi hoàn cảnh, được bảo vệ tốt trước các tác nhân bên ngoài. Tinh suy giảm thì khó sinh con, sức đề kháng suy yếu, cơ thể khó thích ứng trước các thay đổi, dễ bị tác nhân bên ngoài xâm phạm
 

Tin cùng chuyên mục

Giải thích một số từ về mạch Thuật xem mạch Bắt mạch: Thiết chẩn - Mạch Thốn khẩu Nguyên nhân gây bệnh y học cổ truyền Huyết là gì? Tinh là gì? Các huyệt chữa ù tai Bấm Huyệt trị buồn nôn hiệu quả nhất Huyệt khích môn có tác dụng điều tiết tuần hoàn trị bệnh tim Huyệt Kiên Tỉnh