Kỹ thuật đối phó đau mãn tính - Quản lý đau – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kỹ thuật đối phó đau mãn tính - Quản lý đau

Các bác sĩ lâm sàng chuyên điều trị đau mãn tính giờ đây nhận ra rằng nó không chỉ đơn thuần là cảm giác, như thị giác hay xúc giác, mà là cơn đau mãn tính bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách não xử lý tín hiệu đau .

Cơn đau mãn tính có thể gây ra các phản ứng cảm xúc, như sợ hãi hoặc thậm chí là khủng bố, tùy thuộc vào những gì chúng ta tin về các tín hiệu đau. Trong các trường hợp khác (chẳng hạn như trong thể thao hoặc hoạt động bổ ích, hấp dẫn khác), cơn đau mãn tính có thể được cá nhân cảm nhận chỉ là một mối phiền toái, một cảm giác cần phải vượt qua để có thể tiếp tục hoạt động.

Vai trò quan trọng của tâm trí trong cơn đau mãn tính được ghi nhận rõ ràng trong tài liệu y khoa, cũng như trong Hiệp hội Nghiên cứu về Nỗi đau của Hiệp hội Quốc tế, trong đó nói rằng nỗi đau luôn chủ quan và được xác định bởi người trải nghiệm nó .

Hệ quả là não cũng có thể học cách kiểm soát cảm giác đau. Sử dụng tâm trí để kiểm soát cơn đau mãn tính, hoặc chiến lược đối phó, để kiểm soát cơn đau dai dẳng, có thể được sử dụng một mình hoặc song song với các liệu pháp quản lý đau khác.

Lý tưởng nhất, sử dụng các kỹ thuật quản lý đau mãn tính được nêu trong bài viết này có thể giúp bệnh nhân cảm thấy bớt phụ thuộc vào thuốc giảm đau và cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để có thể kiểm soát cơn đau.

Quản lý đau mãn tính

Tất nhiên, bước đầu tiên để đối phó với chứng đau lưng mãn tính hoặc các loại đau dai dẳng khác là nhận được một đánh giá y tế kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân của cơn đau.

  • Trong một số tình huống, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm ở cột sống, điều quan trọng là phải chú ý đến mức độ và loại đau để nó có thể đóng vai trò là tín hiệu cảnh báo về thiệt hại sắp xảy ra.
  • Trong các trường hợp khác, đặc biệt là khi đau lưng là mãn tính và tình trạng sức khỏe không thể thay đổi, một mục tiêu có thể là cố gắng và giữ cho cơn đau mãn tính không phải là toàn bộ trọng tâm của cuộc sống.

Dù tình trạng y tế là gì, có một số chiến lược hiệu quả để đối phó với chứng đau lưng mãn tính. Những kỹ thuật này thường bao gồm:

  • Tập luyện thư giãn: Thư giãn bao gồm sự tập trung và thở chậm, sâu để giải phóng căng thẳng từ cơ bắp và giảm đau. Học cách thư giãn cần thực hành, nhưng tập luyện thư giãn có thể tập trung sự chú ý khỏi cơn đau và giải phóng căng thẳng từ tất cả các cơ. Băng thư giãn có sẵn rộng rãi để giúp bạn học những kỹ năng này.
  • Phản hồi sinh học: Phản hồi sinh học được dạy bởi một chuyên gia sử dụng các máy móc đặc biệt để giúp bạn học cách kiểm soát các chức năng cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim và căng cơ. Khi bạn học cách giải phóng căng cơ, máy ngay lập tức cho thấy thành công. Phản hồi sinh học có thể được sử dụng để tăng cường đào tạo thư giãn. Khi kỹ thuật đã thành thạo, nó có thể được thực hành mà không cần sử dụng máy.
  • Hình ảnh trực quan và phân tâm: Hình ảnh bao gồm tập trung vào hình ảnh tinh thần của những cảnh hoặc sự kiện dễ chịu hoặc lặp lại tinh thần những từ hoặc cụm từ tích cực để giảm đau. Băng cũng có sẵn để giúp bạn học các kỹ năng hình ảnh trực quan.

    Kỹ thuật phân tâm tập trung sự chú ý của bạn từ hình ảnh tiêu cực hoặc đau đớn đến suy nghĩ tinh thần tích cực. Điều này có thể bao gồm các hoạt động đơn giản như xem tivi hoặc một bộ phim yêu thích, đọc sách hoặc nghe một cuốn sách trên băng, nghe nhạc hoặc nói chuyện với bạn bè.

  • Thôi miên: Thôi miên có thể được sử dụng theo hai cách để giảm nhận thức của bạn về cơn đau. Một số người được thôi miên bởi một nhà trị liệu và đưa ra một gợi ý sau thôi miên làm giảm nỗi đau mà họ cảm thấy. Những người khác được dạy tự thôi miên và có thể tự thôi miên khi cơn đau làm gián đoạn khả năng hoạt động của họ. Tự thôi miên là một hình thức đào tạo thư giãn.

Tất cả các kỹ thuật mô tả ở trên để đối phó với chứng đau lưng mãn tính sử dụng bốn loại kỹ năng:

  • Thư giãn cơ bắp sâu
  • Phân tâm: di chuyển sự chú ý ra khỏi các tín hiệu đau
  • Hình ảnh: hình ảnh, âm thanh hoặc hình ảnh và suy nghĩ khác mang lại trải nghiệm thú vị và thư giãn
  • Phân ly: Khả năng phân tách các quá trình tinh thần được kết nối thông thường, dẫn đến cảm giác tách rời và khoảng cách với cơn đau mãn tính.

Tin cùng chuyên mục

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính Hiểu các triệu chứng bệnh thần kinh Hiểu về đau mãn tính Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh Các loại đau lưng Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính Mở và đóng cửa nỗi đau cho nỗi đau mãn tính Những lý thuyết hiện đại về nỗi đau mãn tính IDET: Một thủ tục mới để kiểm soát đau lưng do nguyên nhân