Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động

Não thường ngăn chặn những cảm giác mà nó biết là không nguy hiểm, chẳng hạn như khi cảm giác giày chật được mang vào buổi sáng đã tan biến hoàn toàn bởi tách cà phê thứ hai. Một quá trình tương tự đang làm việc trong việc xử lý một số kinh nghiệm đau vừa phải.

Dưới đây phác thảo hai ví dụ trường hợp ngắn gọn về cách lý thuyết kiểm soát đau của cổng có thể được trải nghiệm.

1. Ví dụ trường hợp này cho thấy trải nghiệm đau có thể thay đổi như thế nào khi thông tin được xử lý trong não.

  • Áp dụng kẹp quần áo vào cánh tay của một người ban đầu tạo ra cơn đau có thể khá dữ dội khi da và cơ mặt bị nén. Các sợi thần kinh ngoại biên phát hiện áp lực này và truyền tín hiệu đau đến tủy sống và lên não. Đầu tiên, đó là các tín hiệu đau nhanh vượt qua, và cường độ của trải nghiệm đau tương đối tỷ lệ thuận với lượng áp lực được áp dụng. Mọi người đều đồng ý rằng đây là cơn đau cấp tính.
  • Tuy nhiên, tín hiệu đau chậm hơn không phải là xa, và cơn đau âm ỉ có thể sớm được chú ý. Sau một thời gian ngắn, cơn đau đến từ các mô bị chèn ép sẽ bắt đầu giảm bằng cách đóng các cửa thần kinh cột sống. Điều này là do não bắt đầu xem các tín hiệu đau là không có hại. Áp lực ban đầu có thể gây đau đớn nhưng nó không gây thương tích cho người nào. Thời gian trôi qua, thông điệp đau đớn được não bộ ưu tiên ít hơn và nhận thức của người đó về nó giảm đi rất nhiều.
  • Bộ não biết rằng kẹp quần áo không gây ra bất kỳ thương tích nào. Do đó, bộ não dần dần biến âm lượng xuống thành tin nhắn đau đớn đến mức nó hầu như không đáng chú ý sau khoảng ba mươi phút. Sự nén trên da và cơ vẫn đang xảy ra, nhưng hiện tại nó được coi là một sự khó chịu nhẹ nếu nó được chú ý.

2. Ví dụ trường hợp này cho thấy các yếu tố khác đôi khi có thể đóng vai trò chính trong trải nghiệm đau đớn.

  • Bệnh nhân báo cáo rằng cô ấy nghĩ rằng đau lưng là do một khối u cột sống . Một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng và lịch sử y tế cho thấy cột sống của cô là bình thường, ngoại trừ khởi phát cơn đau lưng sau một thời gian căng thẳng gần đây.
  • Sự căng thẳng liên quan đến người cha già của bệnh nhân, người vừa được chẩn đoán mắc khối u cột sống. Bệnh nhân báo cáo rằng các triệu chứng của cha cô ban đầu cũng bao gồm đau lưng.
  • Khi được hỏi, mọi chuyện trở nên khá rõ ràng rằng bệnh nhân có một nỗi sợ hãi tột độ rằng cô cũng đang bị một khối u cột sống. Niềm tin này đã tạo ra sự đau khổ dữ dội, từ đó, làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn.
  • MRI của bệnh nhân cho thấy không có vấn đề gì với cột sống của cô ấy, và chẩn đoán đau lưng liên quan đến căng thẳng đã được thực hiện. Sau khi trải qua sự giảm đau khủng khiếp rằng cơn đau lưng không phải là kết quả của khối u, các triệu chứng của bệnh nhân bắt đầu tiêu tan khá nhanh và cô trở lại hoạt động bình thường.

Như các ví dụ trên minh họa, cơn đau phức tạp hơn nhiều so với trước đây (ví dụ lý thuyết đặc hiệu) và cộng đồng y học cột sống hiện đang bắt đầu hiểu và nhận ra các yếu tố khác góp phần vào trải nghiệm của cơn đau. Với cách hiểu mới này, người ta chấp nhận rằng điều trị một tổn thương giải phẫu cơ bản có thể không phải lúc nào cũng làm giảm cơn đau (và cơn đau có thể không có vấn đề về giải phẫu). bởi vô số yếu tố.

Tin cùng chuyên mục

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính Hiểu các triệu chứng bệnh thần kinh Hiểu về đau mãn tính Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh Các loại đau lưng Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính Mở và đóng cửa nỗi đau cho nỗi đau mãn tính Những lý thuyết hiện đại về nỗi đau mãn tính IDET: Một thủ tục mới để kiểm soát đau lưng do nguyên nhân