Phân loại khớp theo cấu tạo và chức năng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phân loại khớp theo cấu tạo và chức năng

Khớp(joint) là nơi liên kết giữa hai hay nhiều xương với xương, giữa xương và sụn, hoặc giữa xương và răng.

Các khớp được phân loại theo cấu tạo và chức năng. 

Theo cấu tạo, gồm có khớp sợi( fibrous joint), khớp sụn( catilaginous joint) và khớp hoạt dịch( synovial joint). 

Phân loại khớp theo cấu tạo

Theo chức năng, gồm khớp bất động( synarthrosis), khớp bán động( amphiarthrosis) và khớp động( diarthrosis)

Xem thêm: Các khớp trên cơ thể

KHỚP SỢI

Đây là các khớp không có ổ khớp, các xương được giữ rất chặt với nhau bằng mô liên kết sợi. Có ít hoặc không có các cử động giữa các xương tiếp khớp.

Có 03 loại khớp là đường khớp, khớp chằng và khớp răng huyệt răng. Đường khớp( suture) là một khớp sợi mà ở đó các xương nằm rất sát nhau và chỉ có một lớp mô sợi mỏng liên kết các xương. Điển hình đường khớp là giữa các xương sọ, về chức năng đây gọi là khớp bất động. Khớp chằng cho phép các cử động giữa các xương nhiều hơn đường khớp, tiêu biểu là liên kết xương chày, xương mác - Khớp bán động. Khớp răng huyệt răng là khớp bất động.

KHỚP SỤN

giải phẫu khớp sụn

Khớp sụn là khớp cũng không có ổ khớp và cũng chỉ cho phép cử động ở mức độ hạn chế. Khớp sụn giúp các xương liên kết chặt với nhau bằng sụn trong( synchondrosis) hoặc sụn - sợi( symphysis). 

KHỚP HOẠT DỊCH

khớp hoạt dịch

Khớp hoạt dịch là khớp có một khoang gọi là ổ khớp( articular cavity) ở giữa các xương tiếp khớp.Ổ này chứa chất hoạt dịch làm trơn khớp, cho phép khớp cử động tự do. Tất cả các khớp hoạt dịch đều là khớp động.

Khớp hoạt dịch có mặt phổ biến ở tất cả các chi. Ở thân, khớp đội - chẩm, khớp đội - trục, khớp sườn - đốt sống và khớp sườn - mỏm ngang.

Tất cả các khớp hoạt dịch đều được cấu tạo nên từ: mặt khớp, bao khớp, các dây chằng, thần kinh và mạch máu.

Tin cùng chuyên mục

Hộp sọ biến dạng do đường khớp sọ đóng sớm Rối loạn chức năng hàm 4 khớp liên kết xương gò má Zygomatic Giải phẫu khớp sợi liên kết xương mặt, xương sọ Giải phẫu các khớp trên khuôn mặt Video giải phẫu khớp vai Anatomy of shouder Dây chằng chéo trước Giải phẫu Khớp gối Knee joint Phân loại khớp theo cấu tạo và chức năng Triệu chứng Viêm khớp cột sống cùng cụt