Bao lâu gân gót chân sẽ lành hoan toàn do bị đứt? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bao lâu gân gót chân sẽ lành hoan toàn do bị đứt?

Thời gian trung bình để gân lành hoàn toàn sau khâu nối là 3 tháng. Ban đầu, gân sau khi được khâu dính sẽ trải qua giai đoạn viêm: các tế bào bạch cầu sẽ ăn các mô bị tổn thương, mô chết, dọn dẹp sạch sẽ “chiến trường”. Kế tiếp là các nguyên bào sợi sẽ đổ nguyên liệu để hàn gắn vết thương làm hai đầu gân dính lại. Giai đoạn này người bệnh cần bất động để vết thương liền tốt.

Sau đó là tới giai đoạn tập vật lý trị liệu chủ động để định hướng lực co gân nhằm tăng sức chịu lực của gân, bắt đầu từ tuần thứ 4-6 trở đi. Ban đầu tập chắc chắn gân sẽ còn hơi cứng và căng nhưng tập đúng cách và kiên trì thì gân sẽ hồi phục nhanh chóng độ dẻo dai.

Thời gian cụ thể là bao lâu để gân co giãn lại bình thường phụ thuộc vào bản thân bệnh nhân tập ra sao, đứt gân nặng không, độ tuổi, có thừa cân béo phì hay suy dinh dưỡng không, có hút thuốc lá không, có bệnh lý gì đi kèm không...

Nhìn chung, tập ít quá thì chậm hồi phục mà tập gắng sức quá sẽ gây đau, có trường hợp còn bị tái đứt gân. Do đó, về cách tập chi tiết, an toàn nhất là em cần đến trung tâm vật lý trị liệu - phục hồi chức năng hoặc tái khám bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình định kỳ theo hẹn để được kiểm tra và hướng dẫn, em nhé.

Bs Ck1: Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

Tin cùng chuyên mục

Chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt Viêm gân chóp xoay vai Làm gì để giảm đau lưng Củ nghệ chữa trị viêm khớp Lợi ích tuyệt vời của đạp xe đạp mỗi ngày Tuyệt chiêu giảm viêm xương khớp bằng bùn và nước khoáng nóng Mách nhỏ cách làm tan biến vùng da sần sùi thời tiết thu đông 11 nguyên nhân không ngờ khiến "chuyện ấy tụt dốc" thảm hại M.E.T – Liệu pháp chữa bệnh tận gốc không dùng thuốc Cong vẹo cột sống ở học sinh: Làm sao phòng tránh?