Tư thế ngồi lái xe ô tô không đau lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tư thế ngồi lái xe ô tô không đau lưng

  • Khi sở hữu được một chiếc ô tô, cùng với những kiến thức cơ bản cần trang bị, “lái mới” cũng cần để ý và học cách ngồi xe đúng tư thế, nhiều người tưởng rằng đơn giản nhưng việc lái xe ngồi sai tư thế cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, gặp sự cố sẽ khó xử lý kịp thời.


    Tư thế ngồi khi lái xe ô tô vô cùng quan trọng, giúp người lái xe giảm căng thẳng mệt mỏi, lái xe được an toàn và thoải mái nhất, thậm chí tránh bị đau lưng do thời gian ngồi trên xe quá lâu...

    làm sao lái xe không đau lưng

    Thực tế, có nhiều người cho rằng khi lái xe có thể ngồi kiểu nào cho thoải mái nhất để không bị áp lực mỗi khi ùn tắc giao thông hay lái dưới trời nắng hoặc trời mưa như là ngồi vắt trên lên cabin, hay ngồi vắt vẻo người. Khác với quan điểm ấy thì một số người lại có tư thế ngồi rất “nghiêm túc”, tức là quá áp lực khi lái xe như tỳ ngực vào vô lăng, hoặc cố gắng thu hai tay vào nách và dí mắt vào kính trước.

    Tư thế lái xe oto tốt cho cột sống

    Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cho rằng, khi ngồi sai tư thế có thể dẫn tới sự mệt mỏi cho toàn bộ xương sống, vai, cổ, hai bả tay, khiến tài xế không thể tập trung cho công việc cũng như các hoạt động khác. Khi cơ thể mệt mỏi, tài xế sẽ làm việc kém hiệu quả hơn, và thường xuyên cáu gắt khi gặp những vấn đề chưa vừa ý. Nguy hiểm hơn còn có thể gây tai nạn cho bản thân mình và ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

    làm sao lái xe không đau lưng

    Chình vì thế, các chuyên gia cũng có một vài khuyến cáo, các tài xế cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản về tư thế ngồi. Dưới đây là một vài tư thế ngồi chuẩn nhất.

    Tư thế ngồi

    Để tránh đau lưng, lái xe cần áp dụng tư thế ngồi đúng chuẩn, với phần mông và lưng vuông góc, hoàn toàn tì vào ghế lái. Ngồi đúng tư thế cũng giúp lái xe duy trì sự tỉnh táo trên suốt chặng đường dài.

    Tư thế lái xe oto tốt cho cột sống

    Khoảng cách ghế lái

    Đầu tiên lái xe nên khởi động xe rồi đạp chân phanh vài lần. Điều này sẽ giúp tài xế làm quen với hành trình chân phanh, qua đó điều chỉnh khoảng cách phù hợp nhất. Chỉnh sao cho chân phải có thể đạp hết hành trình của ga và phanh, đầu gối gập ở góc khoảng 120 độ. Không nên chỉnh ghế lái quá xa, điều này sẽ khiến cho đầu gối bị duỗi thẳng, qua đó làm giảm tác dụng của lực đòn bẫy và mất cảm giác với hành trình chân phanh, chân ga. Ngược lại, nếu ghế lái quá gần sẽ làm đầu gối chạm vào bảng táp lô, cản trở thao tác.

    Tư thế ngồi lái xe ô tô không đau lưng

    Độ nghiêng ghế

    Tư thế ngồi lái xe đúng chuẩn là lưng ghế song song với cột vô lăng. Tuy nhiên, tài xế có thể điều chỉnh dao động trong khoảng 95-110 độ. Để kiểm tra độ nghiêng ghế đã đạt chuẩn chưa hãy đặt cổ tay ở điểm cao nhất trên vô lăng, nếu cảm thấy thoải mái, trong khi vẫn giữ vững tư thế ngồi lái xe thắng tỳ lưng vào ghế.

    làm sao lái xe không đau lưng

    Chiều cao vô-lăng 

    Chiều cao cột vô lăng nên điều chỉnh về vị trí song song với góc của lưng ghế để giúp tài xế dễ dàng quan sát tới bảng đồng hồ, cũng để người điều khiển có thể cầm nắm vô lăng thoải mái. Ngoài ra cũng cần chú ý chỉnh khoảng cách vô lăng bằng cách quan sát xem khuỷu tay của tài xế đã gập đủ 1 góc 120 độ khi nắm lấy vô lăng chưa. Khoảng cách cột vô lăng nên duy trì ở mức 30cm tính từ tâm trục đến xương ức.


    Xem thêm:

    Tư thế ngồi, nằm, đứng tốt cho cột sống

    Điều trị cột sống không châm cứu


    Chiều cao ghế

    Chỉnh chiều cao ghế nhằm mục đích giúp tài xế quan sát phía trước dễ dàng hơn, tránh gây mỏi cổ và tai nạn đáng tiếc trên đường, trong khi vẫn quan sát tốt bảng điều khiển.

    Thông thường, để có tư thế ngồi lái xe thuận tiện, chiều cao tương ứng cho phép tài xế đó nên để chiều rộng bàn tay giữa đầu và trần xe. Với xe mui trần hoặc trần cao, không thể áp dụng chiều rộng bàn tay, hãy điều chỉnh ghế sao cho mắt ở trên tâm điểm kính chắn gió, tránh bị cản tầm nhìn. 

    Tựa đầu

    làm sao lái xe không đau lưng

    Tốt nhất nên điều chỉnh tựa đầu cao hơn mí mắt và giữ khoảng cách 2-3cm so với đầu. Nếu không thể đạt được khoảng cách đó, cần điều chỉnh lại góc nghiêng lưng ghế sao cho tư thế ngồi lái xe đem lại sự thoải mái. Khi lái xe cũng nên để đầu hơi hướng về phía trước, và giữ đúng khoảng cách để tránh nguy cơ chấn thương cổ khi khoảng cách quá xa.


    làm sao lái xe không đau lưng

     Xem thêm:

    Tại sao Tây Y và châm cứu không chữa dứt điểm được bệnh thoái hóa, thoát vị cột sống


Tin cùng chuyên mục

Tư thế sinh hoạt đúng tốt giúp không đau lưng Làm thế nào để phát triển cơ Masseter (cơ cắn) của bạn Cách cầm bút vừa viết nhanh mà không đau vai, không đau tay 9 tư thế gây đau mỏi cổ vai gáy, đau mỏi thắt lưng, cong vẹo cột sống Tác hại của việc ngồi quá lâu Top lời khuyên về tư thế nằm ngủ tốt cho cột sống Top 5 tư thế ngồi sai, làm cong vẹo nghiêm trọng cột sống Tư thế ngồi lái xe ô tô không đau lưng Tư thế đứng, ngồi, nằm, vận động chuẩn nhất giúp bảo vệ cột sống 4 tác hại nghiêm trọng của việc ngồi hoặc đứng lâu sai tư thế